12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Người càng lớn tuổi càng có nhiều kháng thể chống lại COVID-19

Tất cả những người đã bị nhiễm bệnh đều tạo ra kháng thể, nhưng những người lớn tuổi tạo ra nhiều kháng thể hơn những người dưới 50 tuổi.

Với sự xuất hiện của các biến thể mới trên toàn thế giới, sự lây lan của đại dịch COVID-19 vẫn đang gia tăng. Một nhóm nghiên cứu dẫn đầu bởi Joelle Pelletier và Jean-François Masson, cả hai đều là giáo sư tại Khoa Hóa học của Đại học Montréal, Canada muốn tìm hiểu xem liệu nhiễm bệnh tự nhiên hoặc tiêm chủng có dẫn đến việc tạo ra nhiều kháng thể bảo vệ hơn hay không.

Với sự xuất hiện của các biến thể mới trên toàn thế giới, sự lây lan của đại dịch COVID-19 vẫn đang gia tăng.

Trong nghiên cứu được công bố ngày 08 tháng 11 trên tạp chí Scientific Reports, họ quan sát thấy rằng những người được chủng ngừa vaccine Pfizer BioNTech hoặc AstraZeneca có mức kháng thể cao hơn đáng kể so với những người bị nhiễm bệnh. Các kháng thể này cũng có hiệu quả chống lại biến thể Delta.

Giáo sư Masson, một chuyên gia về dụng cụ y sinh và Pelletier, một chuyên gia về hóa học protein, đã quan tâm đến một nhóm được nghiên cứu sâu hơn: những người đã bị nhiễm SARS-CoV-2 nhưng không phải nhập viện.

Do đó, 32 người lớn Canada dương tính với COVID-19 không nhập viện đã được tuyển dụng từ 14 đến 21 ngày sau khi được chẩn đoán thông qua xét nghiệm PCR. Đó là vào năm 2020, trước khi các biến thể Beta, Delta và Gamma xuất hiện.

Masson cho biết: “Tất cả những người đã bị nhiễm bệnh đều tạo ra kháng thể, nhưng những người lớn tuổi tạo ra nhiều kháng thể hơn những người dưới 50 tuổi. Ngoài ra, các kháng thể vẫn có trong máu của họ 16 tuần sau khi được chẩn đoán”.

Các kháng thể được tạo ra sau khi bị nhiễm bởi dòng virus ban đầu, cũng phản ứng với các biến thể SARS-CoV-2 xuất hiện trong các đợt tiếp theo, cụ thể là Beta (Nam Phi), Delta (Ấn Độ) và Gamma (Brazil), nhưng với mức độ thấp hơn, giảm từ 30 đến 50%.

Người càng lớn tuổi càng có nhiều kháng thể chống lại COVID-19

Giáo sư Pelletier cho biết: “Nhưng kết quả khiến chúng tôi ngạc nhiên nhất là các kháng thể được tạo ra bởi những người bị nhiễm bệnh tự nhiên từ 50 tuổi trở lên cung cấp mức độ bảo vệ cao hơn so với người lớn dưới 50 tuổi.

Điều này được xác định bằng cách đo khả năng của các kháng thể để ức chế sự tương tác của protein gai của biến thể Delta với thụ thể ACE-2 trong tế bào người, đó là cách chúng ta bị nhiễm bệnh. Chúng tôi đã không quan sát thấy hiện tượng tương tự với các biến thể khác."

Khi một người đã từng nhiễm COVID nhẹ được tiêm phòng, mức độ kháng thể trong máu của họ tăng gấp đôi so với một người nhiễm bệnh nhưng chưa được tiêm chủng. Các kháng thể của họ cũng có khả năng ngăn chặn sự tương tác tăng đột biến-ACE-2 tốt hơn.

Masson cho biết: “Nhưng điều thú vị hơn nữa là chúng tôi có các mẫu từ một cá nhân dưới 49 tuổi bị nhiễm bệnh không tạo ra kháng thể ức chế tương tác tăng đột biến-ACE-2, không giống như tiêm chủng. Điều này cho thấy rằng tiêm chủng tăng khả năng bảo vệ chống lại biến thể Delta giữa những người trước đây đã bị nhiễm bởi chủng bản địa”.

Cả hai nhà khoa học đều tin rằng cần tiến hành nhiều nghiên cứu hơn để xác định sự kết hợp tốt nhất giữa nhiễm bệnh và vaccine nhằm duy trì mức độ hiệu quả cao nhất của các kháng thể phản ứng với tất cả các biến thể của virus.

Xem thêm:

Chỉ tiêm vaccine HPV cho bé gái từ 9-13 tuổi, các bé trai đã bỏ lỡ cơ hội ngăn ngừa ung thư suốt nhiều năm qua

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/nguoi-cang-lon-tuoi-cang-co-nhieu-khang-the-chong-lai-covid-19-32682/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY