Bạn nên biết hôm nay

Người cao tuổi dùng Thuốc thế nào để an toàn?

Người cao tuổi thường uống nhiều Thuốc nên cần nhớ nguyên tắc dùng và cách xử trí khi quên uống Thuốc, để đảm bảo an toàn cho bản thân.

Dược sĩ Lê Vân Anh, Trưởng khoa Dược, Bệnh viện Hữu nghị, cho biết người cao tuổi bị thay đổi về chức năng S*nh l* và trạng thái bệnh lý, gây ảnh hưởng tới tác dụng của Thuốc. Họ cĩmg thường mắc nhiều bệnh nền, phải dùng nhiều Thuốc đồng thời nên tăng nguy cơ bị tương tác Thuốc và gặp tác dụng không mong muốn, ví dụ tích lũy Thuốc trong cơ thể do chức năng thận kém, không đào thải được Thuốc, một số Thuốc có tác dụng kéo dài...

Để sử dụng Thuốc an toàn và hiệu quả, dược sĩ Vân Anh khuyến cáo người cao tuổi uống các Thuốc theo đúng chỉ định, hướng dẫn của bác sĩ, không tự ý bẻ, nghiền Thuốc, ngưng, giảm liều hoặc mua thêm Thuốc.

Nên giữ lại các đơn Thuốc và sắp xếp theo thứ tự thời gian nhằm giúp người nhà và các bác sĩ nắm thông tin của tất cả các Thuốc về tên và liều dùng, các thực phẩm chức năng, thảo dược, thay đổi Thuốc...

Cần tham vấn ý kiến của bác sĩ về tương tác Thuốc và tác dụng không mong muốn, ví dụ giữa các Thuốc thảo dược, đông y, thực phẩm, đồ uống, hoặc Thuốc gây hại tới cơ thể, bệnh lý khiến Thuốc phản tác dụng. Ví dụ Thuốc nitroglycerin điều trị đau thắt ngực nhưng không sử dụng đồng thời với Thuốc điều trị rối loạn cương dương như sildenafil (viagra) vì Thuốc sẽ tương tác gây hạ huyết áp quá mức, nguy hiểm đến tính mạng.

Một số Thuốc điều trị bệnh lý này có thể làm nặng thêm một tình trạng bệnh lý khác, ví dụ Thuốc diphenhydramin được chỉ định điều trị các triệu chứng dị ứng có thể làm nặng thêm tình trạng bí tiểu ở người đã có sẵn bệnh lý phì đại tuyến tiền liệt.

Đọc kỹ thông tin kê toa kỹ lưỡng trước khi sử dụng, nắm chắc về hạn sử dụng, cách bản quản và chủ động thông báo cho bác sĩ, dược sĩ biết về những bất thường trong quá trình dùng Thuốc. Luôn thông báo về các Thuốc hoặc chế phẩm bổ sung, thảo dược đang dùng trong mỗi lần tái khám để được tư vấn kỹ lưỡng. Cần thông báo cho bác sĩ, dược sĩ khi cảm thấy một loại Thuốc nào đó không hiệu quả như mong đợi.

Người cao tuổi cũng cần đảm bảo uống Thuốc đúng giờ, đúng lịch để tránh bỏ qua thời điểm Thuốc có tác dụng tốt nhất, giảm thất bại điều trị, hội chứng cai Thuốc, giảm nguy cơ gặp biến chứng.

Nếu quên uống Thuốc trong vòng hai giờ đầu, người cao tuổi có thể uống liều đã quên ngay và dùng liều kế tiếp khi đến giờ. Nếu đã qua hai tiếng so với giờ uống Thuốc đúng, người cao tuổi hãy căn cứ vào số lần dùng Thuốc trong ngày để quyết định. Với Thuốc có liều dùng 1-2 lần một ngày, người cao tuổi vẫn có thể uống Thuốc khi kịp thời nhớ ra, miễn là không sát với liều kế tiếp để tránh quá liều. Với Thuốc có liều dùng ít nhất 3 lần/ngày, người cao tuổi nên bỏ qua liều đã quên và uống liều kế tiếp đúng giờ, đúng lịch.

Chi Lê

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/nguoi-cao-tuoi-dung-thuoc-the-nao-de-an-toan-4124508.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY