12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Người cao tuổi xem tivi ban đêm dễ béo phì huyết áp cao và tiểu đường

Người cao tuổi xem tivi vào ban đêm và sử dụng điện thoại di động sẽ gây béo phì, huyết áp cao và tiểu đường.

Đây là một nghiên cứu trong thế giới thực (không phải thực nghiệm) cho thấy bất kỳ sự tiếp xúc với ánh sáng nào vào ban đêm đều có liên quan đến mức độ cao hơn của bệnh béo phì, huyết áp cao và bệnh tiểu đường ở người lớn tuổi. Nghiên cứu được công bố ngày 22 tháng 6 trên tạp chí Sleep.

"Cho dù đó là điện thoại thông minh, bật TV suốt đêm hay ô nhiễm ánh sáng ở một thành phố lớn, chúng ta sống 24 giờ một ngày với nhiều nguồn ánh sáng nhân tạo", tác giả tương ứng của nghiên cứu, Tiến sĩ Mingji Jin, trợ lý giáo sư thần kinh học tại Trường Y Feinberg thuộc Đại học Northwestern cho biết.

Người cao tuổi xem tivi vào ban đêm và sử dụng điện thoại di động sẽ gây béo phì, huyết áp cao và tiểu đường.

“Người lớn tuổi có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và bệnh tim mạch cao hơn, vì vậy chúng tôi tự hỏi liệu tần suất mắc các bệnh này có liên quan đến việc tiếp xúc với ánh sáng nhiều hơn vào ban đêm hay không”.

Các nhà nghiên cứu đã rất ngạc nhiên khi phát hiện ra rằng ít hơn một nửa trong số 552 người tham gia nghiên cứu tuân theo tổng cộng 5 giờ trong bóng tối mỗi ngày.

Bởi vì đây là một nghiên cứu cắt ngang, các nhà nghiên cứu không biết liệu béo phì, tiểu đường và huyết áp cao có khiến mọi người ngủ khi bật đèn hay không, hay liệu đèn sáng có gây ra những tình trạng này hay không.

Những người có các triệu chứng này có thể dễ đi vào phòng tắm vào lúc nửa đêm (với đèn sáng) hoặc vì lý do khác mà để đèn sáng. Một số người bị tê chân do tiểu đường có thể muốn bật đèn ngủ để giảm nguy cơ té ngã.

Đồng tác giả nghiên cứu cao cấp Phyllis Zee, Tiến sĩ, Giám đốc Feinberg Sleep Medicine và là bác sĩ tại Northwestern Medicine cho biết: “Điều quan trọng là mọi người phải tránh hoặc giảm thiểu tiếp xúc với ánh sáng trong khi ngủ”.

Người lớn tuổi có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và bệnh tim mạch cao hơn.

Một nghiên cứu can thiệp đang được xem xét để kiểm tra xem việc khôi phục chu kỳ sáng-tối tự nhiên có tác dụng cải thiện kết quả sức khỏe như nhận thức hay không”.

Các chuyên gia về giấc ngủ đã đưa ra một số gợi ý để giảm ánh sáng khi ngủ giúp bỏa vệ sức khỏe:

- Không bật đèn trong khi ngủ. Nếu bạn cần phải bật đèn (vì lý do an toàn cho người già), hãy bật đèn mờ gần mặt đất.

- Chọn màu sắc ánh sáng rất quan trọng. Ánh sáng màu hổ phách hoặc đỏ / cam ít kích thích não hơn. Chú ý không sử dụng ánh sáng trắng hoặc xanh lam và để tránh xa người đang ngủ.

- Nếu bạn không thể kiểm soát được ánh sáng ngoài trời, thì tấm che nắng hoặc mặt nạ che mắt là những lựa chọn tốt. Di chuyển giường để ánh sáng bên ngoài không chiếu vào mặt trong khi ngủ.

Giấc ngủ có vai trò cực kỳ quan trọng đối với sức khỏe của con người. Trong khi ngủ, cơ thể sẽ tự sửa chữa và phục hồi để duy trì tốt chức năng của các cơ quan để hoạt động mạnh mẽ hơn.

Xem thêm:Nguyên nhân đi tiểu thường xuyên ở phụ nữ và cách khắc phục

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/nguoi-cao-tuoi-xem-tivi-ban-dem-de-beo-phi-huyet-ap-cao-va-tieu-duong-35151/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY