12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Người chưa tiêm phòng COVID-19 sẽ trở thành nhà máy sản xuất biến thể

Theo các chuyên gia về bệnh truyền nhiễm, những người chưa hoặc không tiêm phòng vaccine không chỉ dễ nhiễm bệnh, mà còn có thể trở thành nhà máy sản xuất biến thể nếu không may bị lây nhiễm COVID-19.

Theo Giáo sư, Tiến sĩ William Schaffner, công tác tại Khoa Bệnh truyền nhiễm thuộc Trung tâm y tế Đại học Vanderbilt (Mỹ): “Những người không (hoặc chưa được) tiêm vaccine COVID-19 có thể là những nhà máy sản xuất biến thể tiềm tàng. Càng có nhiều người không được chủng ngừa, virus càng có nhiều cơ hội sinh sôi và phát triển”.

Bạn biết không, các loại virus đều có khả năng đột biến trong cơ thể vật chủ (con người). Trong khi một số đột biến làm suy yếu virus, thì một số khác lại giúp nó dễ lây nhiễm hơn hoặc khả năng lây nhiễm vật chủ đa dạng hơn. Đặc biệt, khi virus truyền từ người này sang người khác, đột biến sẽ nhân lên và nếu đủ mạnh, nó sẽ trở thành một biến thể. Theo các chuyên gia, một phiên bản đột biến phải tự tái tạo để trở thành một biến thể mới, và những người chưa được tiêm ngừa sẽ vô tinh2 trở thành "nhà máy sản xuất biến thể" nếu không may bị lây nhiễm COVID-19. Thậm chí, nhiều thống kê còn cho thấy, những biến thể nguy hiểm nhất thường được phát hiện trong giai đoạn số lượng bệnh nhân tăng cao. Hay nói theo một cách khác, càng có nhiều người không được chủng ngừa, virus càng có nhiều cơ hội sinh sôi và phát triển.

Càng có nhiều người không được chủng ngừa, virus COVID-19 càng có nhiều cơ hội sinh sôi, phát triển. - (Ảnh: loktantratv)

Theo CNN, hầu hết các quốc gia hiện nay đang chạy đua trong công tác tiêm phòng COVID-19 cho người dân nhằm tạo nên miễn dịch cộng động trước các biến thể mới của COVID-19, đặc biệt là biến thể Delta được ghi nhận lần đầu tiên ở Ấn Độ. Biến thể này hiện đã có mặt tại 98 quốc gia, vùng lãnh thổ với khả năng lây lan nhanh hơn và nguy hiểm hơn.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) nhận định, tình trạng thiếu vaccine ở các nước có thu nhập thấp và trung bình, cùng với sự chần chừ tiêm vaccine của một bộ phận người dân đang là trở ngại trong việc ngăn chặn sự xuất hiện của các biến thể virus mới. Vì thế, đừng kén chọn vaccine mà đánh mất cơ hội bảo vệ chính bản thân mình và những người xung quanh bạn nhé!

Đừng kén chọn vaccine mà đánh mất cơ hội bảo vệ chính bản thân và những người xung quanh- (Ảnh: patrastimes).

Ngoài phòng ngừa lây nhiễm, vaccine phòng COVID-19 còn có chức năng giảm triệu chứng, ngăn ngừa bệnh diễn biến nặng và cả tử vong trong trường hợp người đã tiêm vaccine vẫn mắc COVID-19. Và hãy nhớ rằng, tất cả các loại vaccine đã được phê duyệt hiện nay đều được đánh giá là hiệu quả và an toàn. Tuy nhiên, để hạn chế tối đa nguy cơ tai biến sau tiêm chủng vaccine phòng COVID-19, Bộ Y tế đã khuyến cáo những người có tiền sử dị ứng, người có bệnh nền, bệnh mãn tính, người trên 65 tuổi, người có tiền sử bệnh mãn tính... cần được khám sàng lọc và tiêm chủng tại bệnh viện hoặc cơ sở y tế có đủ năng lực hồi sức cấp cứu ban đầu.

Người được tiêm chủng cần tuân thủ các hướng dẫn của Bộ Y tế về việc theo dõi sau tiêm chủng để đảm bảo phát hiện sớm các biểu hiện bất thường sau tiêm chủng và tiếp tục tuân thủ quy tắc 5K, quy định giãn cách để ngăn ngừa sự lây lan của dịch bệnh.

Ngọc Duyên

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/nguoi-chua-tiem-phong-covid-19-se-tro-thanh-nha-may-san-xuat-bien-the-31323/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY