12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Người đã khỏi bệnh và người tiêm đủ 2 mũi vaccine cần lưu ý gì khi sinh hoạt ngoài cộng đồng?

Những người mắc COVID-19 đã khỏi bệnh hoặc những ai đã tiêm đầy đủ 2 mũi vaccine hoàn toàn yên tâm khi không giao tiêp với những người không đủ các tiêu chuẩn đó.

Hiện nay, tình hình dịch COVID-19 ở nước ta cũng dần được kiểm soát, nhiều tỉnh thành đang đẩy mạnh chiến dịch tiêm vaccine diện rộng để từng bước nới lỏng giãn cách, đưa cuộc sống trở lại trong trạng thái bình thường mới.

Khi đã nới lỏng giãn cách, các hoạt động nơi công cộng cũng sẽ dần được hoạt động trở lại. Vậy những người từng mắc COVID-19 đã có kháng thể, hay người tiêm đủ 2 mũi vaccine khi đến nơi công cộng có gặp nguy cơ lây bệnh nữa không?

Theo bác sĩ Trương Hữu Khanh (Cố vấn chuyên môn khoa nhiễm – Thần kinh Bệnh viện Nhi Đồng 1 (TP HCM), quan trọng là người mình giao tiếp đã được tiêm chủng hay chưa, nếu họ đã được tiêm chủng đầy đủ hoặc đã khỏi bệnh thì không cần quá lo lắng.

Người đã hết bệnh hoặc người đã tiêm 2 mũi vaccine thì hoàn toàn yên tâm khi ta không có giao tiếp với người nào mà không đủ các tiêu chuẩn đó. Việc mình giao tiếp với những người không có các tiêu chuẩn trên phần lớn sẽ ảnh hưởng đến họ vì trường hợp mình bị bệnh sẽ bị triệu chứng rất nhẹ.

Người đã hết bệnh hoặc người đã tiêm 2 mũi vaccine thì hoàn toàn yên tâm khi ta không có giao tiếp với người nào mà không đủ các tiêu chuẩn đó.

Những người đã tiêm đủ 2 mũi vaccine thì sau bao lâu sẽ tiêm chu kỳ mới?

Hiện nay việc tiêm vaccine chu kỳ mới sau 6 tháng vẫn còn nhiều bàn cãi. Việc có cần tiêm lại hay không, mũi thứ 3 hoặc có cần thiết tiêm sau khi khỏi bệnh sau 6 tháng hay không thì hiện vẫn chưa có kết luận.

Việc sống chung với dịch trong tương lai cần chuẩn bị tâm lý và thể chất thế nào?

Khi bắt đầu nới lỏng hoạt động trở lại, chúng ta cần hiểu rằng đây là một con virus gây bệnh có các triệu chứng như cảm cúm và cũng có thể gây bệnh nặng hơn.

Muốn ngăn được bệnh nặng hơn, chúng ta cần lưu ý sức đề kháng của bản thân phải mạnh hơn. Đặc biệt mình phải được tiêm chủng vaccine 2 mũi, chỉ có như vậy ta mới có thể sống ổn với con virus trong giai đoạn mới.

Người có thẻ xanh không may mắc COVID-19 thì có nguy hiểm không?

Bác sĩ Khanh khẳng định, người có "thẻ xanh" không may bị mắc cOVID-19 thì không nguy hiểm cho chính bản thân họ, không tạo gánh nặng cho ngành y tế. Bởi ngay cả khi mang bệnh, tải lượng virus ở những người có "thẻ xanh" đều rất thấp, khả năng lây cho người khác ít hơn người chưa tiêm nhiều.

Người có "thẻ xanh" không may bị mắc cOVID-19 thì không nguy hiểm cho chính bản thân họ, không tạo gánh nặng cho ngành y tế.

Chúng ta hiểu đúng như vậy để có biện pháp quản lý phủ hợp, không nên kiểm soát "thẻ xanh" ngoài đường mà phải kiểm soát nơi đến. Nên có hướng dẫn rõ người có "thẻ xanh" được đi đến khu vực nào, người chưa đạt "thẻ xanh" được đến khu vực nào.

Một số người lo lắng người có "thẻ xanh" đi làm về sẽ lây cho các thành viên trong gia đình chưa được tiêm chủng đủ. Tốt nhất là người "thẻ xanh" khi đi làm về nên giữ khoảng cách với người nhà, sinh hoạt riêng biệt, nhất là không ăn chung, đừng nói chuyện với hàng xóm hay đi thăm viếng bạn bè vội... Thời gian đầu, người có "thẻ xanh" chỉ nên để đi làm, để khôi phục kinh tế. Còn về lâu dài, cần phủ "thẻ xanh" cho đối tượng nguy cơ thì mới "sống chung" an toàn được.

Xem thêm:

Người đàn ông xuất tinh qua hậu môn, đi tiểu ra chất thải suốt 2 năm

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/nguoi-da-khoi-benh-va-nguoi-tiem-du-2-mui-vaccine-can-luu-y-gi-khi-sinh-hoat-ngoai-cong-dong-32221/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY