12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Người đã khỏi COVID19 có nên tiêm vaccine?

Một số nghiên cứu nhỏ cũng đã quan sát thấy rằng những người đã khỏi virus một lần và đã được tiêm một liều vaccine có tỷ lệ đáp ứng miễn dịch và bảo vệ cao hơn .

Miễn dịch tự nhiên là miễn dịch có được khi cơ thể tiếp xúc với mầm bệnh hoặc trong trường hợp này là virus gây bệnh COVID-19. Trong giai đoạn phục hồi, hệ thống miễn dịch tích cực chiến đấu để tiêu diệt tận gốc virus và bằng cách đó, ghi nhớ các dấu vết của mầm bệnh truyền nhiễm, giúp tạo ra các kháng thể cần thiết để ngăn ngừa cơ thể khỏi bị nhiễm trùng trong tương lai.

Những người đã khỏi COVID-19 mặc dù có khả năng miễn dịch tự nhiên nhưng vẫn nên tiêm vaccine.

So với điều này, miễn dịch điều khiển bằng vaccine, còn được gọi là miễn dịch nhân tạo, là một phương tiện mà qua đó hệ thống miễn dịch của cơ thể được huấn luyện để tăng đột biến phản ứng miễn dịch và tạo ra khả năng miễn dịch kéo dài trong một thời gian có thể thấy trước.

Khả năng miễn dịch kéo dài bao lâu?

Mặc dù bản thân khả năng miễn dịch là một khái niệm rộng và có nhiều cách khác nhau để cơ thể chúng ta chủ động bảo, nhưng khả năng miễn dịch đối với COVID-19 đã bị suy giảm sau một thời gian và khiến một người có nguy cơ tái phát.

Theo những phát hiện trước đây, khả năng miễn dịch đạt được sau khi chống lại COVID-19 (miễn dịch tự nhiên) vẫn ở mức cao nhất trong 3-5 tháng sau khi nhiễm bệnh, và sau đó bắt đầu giảm xuống. Số lượng kháng thể giảm dần và mức độ miễn dịch thấp gây ra rủi ro.

Với vaccine, trong khi khả năng bảo vệ miễn dịch được coi là tối đa thì nay lại bị giảm hiệu quả theo thời gian, kém hiệu quả hơn. Theo một số nghiên cứu có sẵn về vấn đề này, miễn dịch điều khiển bằng vaccine bảo vệ một người trong thời gian 6-9 tháng, trước khi nó bắt đầu giảm xuống.

Vaccine sẽ giúp chúng ta có sự bảo vệ tốt hơn trước dịch bệnh.

Tại sao không nên bỏ qua vaccine, ngay cả khi bạn đã khỏi COVID-19

Vaccine, không giống như các bệnh nhiễm trùng tự nhiên, hoạt động để tạo ra một phản ứng miễn dịch đồng nhất, ít nhiều giống nhau, có nghĩa là mọi người sẽ được bảo vệ như nhau.

Nhiễm COVID-19 tự nhiên có thể tạo ra các phản ứng miễn dịch khác nhau, dựa trên loại nhiễm trùng mà một người mắc phải - không có triệu chứng, nhẹ, trung bình hoặc nặng.

Hơn thế nữa, một điều rất quan trọng rằng nếu bị nhiễm bệnh, bạn sẽ có nguy cơ gặp phải các biến chứng nghiêm trọng cho sức khỏe, trong khi vaccine chỉ gây ra một số tác dụng phụ nhẹ không nguy hiểm.

Do đó, ngay cả khi chúng ta có các chính sách liên tục thay đổi về tiêm chủng và thu hẹp nguồn cung cấp, điều quan trọng là phải hiểu rằng để bảo vệ tối đa và để bảo vệ hàng tỷ người khỏi những rủi ro tồi tệ hơn do phơi nhiễm tự nhiên, vaccine là rất cần thiết và cũng rất có lợi. Bỏ qua hoặc chỉ dựa vào khả năng miễn dịch tự nhiên sẽ không thể chống lại đại dịch.

Ai có mức độ bảo vệ cao nhất sau khi tiêm vaccine?

Trong khi điều này vẫn còn đang được nghiên cứu nhiều, các chuyên gia y tế đã gợi ý rằng việc phục hồi sau nhiễm trùng một cách tự nhiên có thể tăng cường khả năng bảo vệ của một người và làm cho vaccine COVID-19 hoạt động tốt hơn.

Một số nghiên cứu nhỏ cũng đã quan sát thấy rằng những người đã khỏi virus một lần và đã được tiêm một liều vaccine có tỷ lệ đáp ứng miễn dịch và bảo vệ cao hơn những người chưa được chủng ngừa hoặc đã được tiêm chủng đầy đủ mà không có tiền sử nhiễm bệnh trước đó. Điều này là do cơ thể của chúng ta có thể nhận ra protein đột biến nhanh hơn và tạo ra các kháng thể bảo vệ mạnh mẽ hơn.

Cho dù bạn đã phục hồi khỏi COVID-19 hay đã được chủng ngừa vaccine, điều quan trọng là bạn vẫn cần tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng ngừa an toàn để bảo vệ bản thân và những người khác khỏi nguy cơ nhiễm bệnh. Đeo khẩu trang khi ra ngoài, giữ khoảng cách an toàn và tránh đưa tay lên mặt khi chưa sát khuẩn.

Xem thêm:

Thêm lý do để các bà mẹ đang cho con bú không nên chần chừ việc tiêm vaccine COVID-19

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/nguoi-da-khoi-covid19-co-nen-tiem-vaccine-32043/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY