12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Người đã tiêm vaccine đầy đủ có bị hội chứng COVID-19 kéo dài sau khi khỏi bệnh không?

Một nghiên cứu gần đây về các nhân viên chăm sóc sức khỏe của Israel được công bố trên Tạp chí Y học New England đưa ra cái nhìn về nguy cơ mắc chứng COVID kéo dài sau một đợt nhiễm trùng đột phá.

Một số trường hợp nhiễm trùng đột phá trong số những người được tiêm chủng đầy đủ vaccine ngừa COVID-19 là không thể tránh khỏi, đa số họ đều không bị quá nặng dẫn đến nhập viện hoặc tử vong. Nhưng một câu hỏi quan trọng về sự lây nhiễm đột phá vẫn chưa có câu trả lời là: Liệu tiêm vaccine đầy đủ có thể phát triển tình trạng COVID kéo dài hay không?

Tiêm đầy đủ vaccine vẫn có nguy cơ mắc hội chứng COVID kéo dài - (Ảnh: Timesofindia).

COVID kéo dài đề cập đến một tập hợp các triệu chứng như mệt mỏi nghiêm trọng, sương mù não, đau đầu, đau cơ và các vấn đề về giấc ngủ kéo dài trong nhiều tuần hoặc nhiều tháng sau khi phục hồi và có kết quả xét nghiệm âm tính với COVID-19.

Hội chứng này chưa được hiểu rõ, nhưng các nghiên cứu cho thấy từ 10% đến 30% người lớn nhiễm virus có thể bị COVID kéo dài, bao gồm cả những người chỉ bị bệnh nhẹ hoặc không có triệu chứng gì.

Nhưng phần lớn dữ liệu thu thập được về COVID từ lâu đã nằm trong nhóm người chưa được tiêm chủng. Nguy cơ phát triển COVID kéo dài đối với những người được tiêm chủng đầy đủ bị nhiễm bệnh sau khi tiêm chủng chưa được nghiên cứu.

Một nghiên cứu gần đây về các nhân viên chăm sóc sức khỏe của Israel được công bố trên Tạp chí Y học New England đưa ra cái nhìn thoáng qua về nguy cơ mắc chứng COVID kéo dài sau một đợt nhiễm trùng đột phá.

Trong số 1.497 nhân viên y tế được tiêm chủng đầy đủ, 39 người trong số họ, tức là khoảng 2,6% , đã phát triển các bệnh nhiễm trùng đột phá. Tất cả số nhân viên này được cho là bị nhiễm bệnh sau khi tiếp xúc với một người chưa được tiêm chủng và nghiên cứu được tiến hành trước khi biến thể Delta trở nên chiếm ưu thế.

Trong khi hầu hết các trường hợp đột phá là nhẹ hoặc không có triệu chứng, 7 trong số 36 người được theo dõi sau 6 tuần (19%) vẫn có các triệu chứng dai dẳng. Các triệu chứng COVID kéo dài này bao gồm sự kết hợp của mất khứu giác kéo dài, ho dai dẳng, mệt mỏi, suy nhược, khó thở hoặc đau cơ.

Nhưng các tác giả của nghiên cứu thận trọng không rút ra quá nhiều kết luận từ nghiên cứu này vì cỡ mẫu chỉ 7 bệnh nhân là nhỏ.

Nnhững người được tiêm chủng đầy đủ vẫn cần tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng ngừa hợp lý để tránh virus - (Ảnh: Internet).

Mặc dù vậy, thực tế là có 1/5 nhân viên y tế bị nhiễm trùng đột phá vẫn có các triệu chứng COVID kéo dài sau 6 tuần. Đây dường như là dấu hiệu đầu tiên từ một nghiên cứu được đánh giá ngang hàng rằng COVID kéo dài có thể xảy ra nhiễm trùng đột phá ở những người được tiêm phòng đầy đủ.

Bất chấp nhiều hạn chế của nghiên cứu ở Israel, các chuyên gia cho biết, nghiên cứu cung cấp thêm bằng chứng cho thấy những người được tiêm chủng đầy đủ vẫn cần tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng ngừa hợp lý để tránh virus như đeo khẩu trang, giữ khoảng cách và vệ sinh tay sạch sẽ.

Vẫn cần nghiên cứu về hội chứng COVID kéo dài có tác động như thế nào đến những người được tiêm chủng đầy đủ vaccicne ngừa COVID-19 bị nhiễm trùng đột phá. Nhưng một số chuyên gia dự đoán, sự gia tăng của các ca bệnh mới do sự lây lan của biến thể Delta, cùng vợi sự gia tăng số người được chủng ngừa, thật không may, sẽ dẫn đến nhiều ca nhiễm trùng đột phá hơn trong những tháng tới.

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/nguoi-da-tiem-vaccine-day-du-co-bi-hoi-chung-covid-19-keo-dai-sau-khi-khoi-benh-khong-31842/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY