12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Người dân có được lựa chọn loại vaccine Covid-19 mình muốn để tiêm phòng không?

Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, các thành phố lớn như TP. HCM và Hà Nội đã có kế hoạch tiêm vaccine trên diện rộng. Tuy nhiên, nhiều người dân băn khoăn liệu có được chọn vaccine không

Hà Nội và TP. HCM triển khai hiến dịch tiêm vaccine Covid-19 diện rộng

Là địa phương ghi nhận số ca nhiễm hàng ngày đứng đầu cả nước mấy ngày gần đây, TP. HCM đã xây dựng kết hoạch triển khai tiêm chủng với nhiều kịch bản khác nhau, dựa trên số lượng vaccine được phân bổ từ 50.000 liều cho đến 10.000.000 liều.

Với 80.000 liều được phân bổ trong đợt thứ 4, TP. HCM dự kiến tiêm chủng cho các đối tượng: người cung cấp dịch vụ thiết yếu, giáo viên, người làm việc tại các cơ quan, đơn vị hành chính, người trên 65 tuổi, công nhân khu công nghiệp, khu chế xuất… với số lượng khoảng 1 triệu người.

Thành phố dự kiến tổ chức các điểm tiêm chủng trong cộng đồng bao gồm các điểm tiêm chủng tại trung tâm y tế, trạm y tế, các điểm tiêm lưu động với khoảng 1.000 điểm tiêm/ngày, tại mỗi điểm có thể thực hiện tiêm chủng cho 200 người/ngày, tổng công suất đạt mức 200.000 người/ngày.

Hà Nội và TP. HCM triển khai hiến dịch tiêm vaccine Covid-19 diện rộng.

Tại Hà Nội, kế hoạch tiêm vaccine phòng Covid-19 với số lượng lớn nhất từ trước đến nay cũng đã được đưa ra. Đối tượng ưu tiên trong đợt tiêm này căn cứ theo Nghị quyết số 21/NQ-CP ngày 26/2/2021 về việc mua và sử dụng vắc xin phòng Covid-19.

Hà Nội đã xây dựng dự kiến 3 phương án tổ chức triển khai:

- Phương án 1: Thiết lập 1.000 - 1.200 điểm tiêm trên toàn thành phố, gồm cả lưu động và cố định.

- Phương án 2: Thiết lập 2 điểm tiêm/xã, phường.

- Phương án 3: Thiết lập điểm tiêm theo quy mô dân số.

Theo kế hoạch, Việt Nam sẽ tiến tới toàn dân tiêm vaccine Covid-19 và mong muốn phải tiêm được ít nhất 70% dân số để đạt được miễn dịch cộng đồng.

Người dân có được lựa chọn vaccine?

Mặc dù các chiến dịch tiêm phòng trên diện rộng đã được lập kế hoạch cụ thể, tuy nhiên, do chúng ta chưa có đủ vaccine phòng Covid-19 nên những người thuộc đối tượng được tiêm nên tiêm các vaccine đã được Bộ Y tế phân phối và cấp theo địa bàn sinh sống.

Theo PGS Trần Đắc Phu - Cố vấn cao cấp Trung tâm đáp ứng sự kiện y tế khẩn cấp, Bộ Y tế, hiện Việt Nam đã cấp phép cho các loại vaccine Covid-19 như sau: AstraZeneca, Sputkik V, Sinompharm, Pfizer và dự kiến thời gian tới sẽ cho phép một số vaccine khác được nhập khẩu và lưu hành. Hiệu quả của vaccine đạt từ 60-95%.

Hiện nước ta chưa đủ vaccine nên việc Bộ Y tế sẽ phân phối vaccine và cấp theo địa bàn sinh sống cho các đối tượng được tiêm.

Hiện nay, do chưa đủ vaccine nên việc tiêm chủng ở nước ta vẫn đang thực hiện miễn phí và dành cho các đối tượng có nguy cơ cao theo Nghị quyết 21 cũng như cho người dân tại các vùng dịch.

Điều khiến người dân lo ngại là phản ứng sau tiêm vaccine, sau khi đã ghi nhận một số ca tử vong chưa rõ nguyên nhân. Tuy nhiên, sau tiêm thì bất kỳ loại vaccine nào cũng đều có thể gặp những phản ứng phụ, gồm phản ứng phụ thông thường, phản ứng sốc phản vệ. Việc tiêm chủng cũng gặp một số trường hợp phản vệ nặng, tuy nhiên hầu hết trường hợp đều được xử trí đúng tại chỗ, người bị phản vệ nhanh chóng phục hồi sức khỏe, trở lại trạng thái bình thường. Vì thế người dân không nên quá lo lắng mà bỏ qua cơ hội tiêm vaccine nhất là khi tình hình dịch Covid-19 đang phức tạp và căng thẳng.

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/nguoi-dan-co-duoc-lua-chon-loai-vaccine-covid-19-minh-muon-de-tiem-phong-khong-31224/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY