Kinh tế xã hội hôm nay

Người dân Hội An thở phào sau một đêm “canh” bão

Sáng 15/11, nhiều người dân thuộc diện phải đi sơ tán tránh bão số 13 tại TP Hội An đã trở về nhà sau một đêm trắng canh bão. Các cửa hiệu, chợ, quán cà phê… cũng đã mở cửa buôn bán bình thường.

Trong ngày 14/11, tp hội an đã sơ tán khoảng 14.000 người dân, chủ yếu là sơ tán xen ghép để chủ động ứng phó cơn bão số 13.

Người dân Hội An nhẹ nhõm thu dọn đồ đạc trở về nhà sau một đêm thức trắng canh bão

Trong đêm 14 rạng sáng 15/11, tại tp hội an có mưa to gió mạnh rít từng cơn, nhưng đến hồi 2h sáng ngày 15/11 gió bắt đầu nhỏ dần và ngừng hẳn, chỉ còn mưa vừa.

Sau một đêm thức trắng canh bão, người dân hội an đã bắt đầu thu dọn đồ đạc trở về nhà. ai cũng thở phào nhẹ nhõm vì bão không đổ bộ vào đất liền hội an, bởi nơi đây vừa hứng chịu một đợt lũ lớn, người dân đã quá mệt mỏi với mưa bão liên miên.

Người dân ở gần sẽ tự đi xe máy về nhà, người ở xa sẽ được chính quyền hỗ trợ xe đưa về

Thu dọn chăn mền trả lại cho địa phương, bà Phạm Thị Đào (SN 1969, trú khối An Hội, phường Minh An, Hội An) cho hay, gia đình bà là nhà cấp 4, không kiên cố, thuộc diện bắt buộc di dời để phòng chống bão số 13. Bà và các con thường ngày bán đồ tò he cho khách du lịch, chồng bị tai biến nằm một chỗ. Dịch Covid-19, rồi bão lũ liên miên khiến kinh tế gia đình giảm sút nghiêm trọng.

Sau một đêm phập phồng lo sợ bão đổ bộ, sáng nay người dân đã trở lại buôn bán bình thường

“Nhà tôi thuộc khu vực thấp lụt, nhà cửa không kiên cố nên thường xuyên phải di dời. Chồng tôi thì đi di dời từ bão số 9, đến nhà người quen ở, nay vẫn chưa về, mẹ con thì di dời tập trung. Vừa mới dọn lũ xong thì lại dọn đồ chạy tránh bão, nói thật rất mệt mỏi. May mà bão chuyển hướng chứ nhà cửa tôi ngâm nước lũ lâu như vậy, rồi thêm bão mạnh nữa chắc đổ sụp luôn quá”, bà Đào thở phào nhẹ nhõm.

Người dân cũng đang tháo dỡ đồ chèn chống tránh bão trước đó để mở hàng trở lại

Cùng tâm trạng, bà Lê Thị Mận (trú khối Phước Hải, phường Cửa Đại, Hội An) cũng đang nôn nóng sắp xếp lại đồ đạc để về nhà, nhà bà Mận không kiên cố lại nằm một mặt giáp sông, một mặt hướng biển. Bão số 9 vào đã làm hư hại mái tôn trước hiên. Cả gia đình đều lo lắng ảnh hưởng của bão số 13 nên phập phồng cả đêm không ngủ.

“Cả đêm thao thức không dám ngủ, mọi người tập trung thức trắng canh bão, theo dõi tin tức qua điện thoại. Đêm qua gió rít mạnh quá, cứ sợ bão thổi bay mái tôn. Đến khoảng 3h sáng, khi gió ngớt mới dám chợp mắt, sáng dậy tranh thủ chạy về nhà xem sao. Thật may bão chuyển hướng chứ không thì chưa biết thiệt hại ra sao. Mong rằng bà con ở các tỉnh bị ảnh hưởng bão sẽ bình an”, bà Mận nói.

Sáng 15/11, TP Hội An có mưa nặng hạt, tuyến đường Bạch Đằng vẫn còn ngập lũ nên việc dọn dẹp gặp không ít khó khăn

Sáng nay, trời hội an vẫn âm u và có mưa nặng hạt. người dân đã bắt đầu buôn bán trở lại, các cửa hiệu, quầy hàng người dân chằng chống bão trước đó cũng được tháo dỡ để trở lại sinh hoạt bình thường. tuy nhiên, nhiều cửa hàng ăn uống vẫn đóng cửa do lo sợ bão đổ bộ nên chưa kịp chuẩn bị nguyên liệu trước đó…

Theo Dân trí

Mạng Y Tế
Nguồn: PetroTimes (https://petrotimes.vn/nguoi-dan-hoi-an-tho-phao-sau-mot-dem-canh-bao-585173.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY