Tâm sự hôm nay

Để giảm gánh nặng chi phí: Người dân phải sớm tham gia BHYT

Việc áp dụng mức tăng giá hơn 1.800 dịch vụ y tế dự kiến bắt đầu từ 15/11 đối với người tham gia BHYT. Tới 1/3/2016, giá dịch vụ sẽ tính đủ với mọi đối tượng.
“Việc áp dụng mức tăng giá hơn 1.800 dịch vụ y tế dự kiến bắt đầu từ 15/11 đối với người tham gia bhyt. Tới 1/3/2016, giá dịch vụ sẽ tính đủ với mọi đối tượng. Do vậy, 30% dân số chưa tham gia bhyt, nên tham gia bhyt từ bây giờ để giảm gánh nặng chi phí”. Ông Phạm Lương Sơn, Trưởng ban Thực hiện chính sách BHYT (Bảo hiểm xã hội Việt Nam) đã nhấn mạnh như vậy tại cuộc họp báo thường kỳ do BHXH Việt Nam tổ chức chiều 26/10 tại Hà Nội.

Từng bước xóa bỏ bao cấp, chuyển ngân sách hỗ trợ người tham gia bhyt

Chia sẻ với phóng viên các cơ quan thông tấn báo chí, Thứ trưởng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam, Nguyễn Thị Minh cho biết, kể từ năm 2010, thông qua các biện pháp quản lý của cơ quan BHXH nhằm tăng cường kiểm soát chi phí, nâng cao hiệu quả sử dụng quỹ, bên cạnh đó các cơ sở khám chữa bệnh tích cực cung cấp các dịch vụ y tế theo hướng chi phí hiệu quả, vì vậy mỗi năm quỹ BHYT tiết kiệm được hàng nghìn tỷ đồng. Theo đó, tính đến năm 2014, quỹ BHYT có kết dư khoảng 5.200 tỷ. “Đến nay, quỹ BHYT dự phòng đủ để đảm bảo đáp ứng việc điều chỉnh giá dịch vụ y tế lần này” - Thứ trưởng, Tổng Giám đốc Nguyễn Thị Minh khẳng định.

Theo đại diện BHXH Việt Nam, việc điều chỉnh giá dịch vụ y tế lần này, về bản chất là sự chuyển dịch của các khoản chi trước đây được Nhà nước bao cấp, chi trực tiếp cho các bệnh viện thì nay được kết cấu vào giá dịch vụ y tế.

“Thực hiện lộ trình điều chỉnh giá sẽ từng bước xóa bỏ bao cấp qua giá, phí dịch vụ nhằm tăng tính cạnh tranh và bảo đảm lợi ích của các đơn vị cung ứng dịch vụ sự nghiệp công, chuyển phần ngân sách này sang hỗ trợ người dân tham gia bhyt” - ông Phạm Lương Sơn cho biết.

Đối với người bệnh, việc thay đổi này tạm thời chỉ áp dụng đối với thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT. Đại diện BHXH Việt Nam lưu ý, người có thẻ BHYT khi đi khám chữa bệnh là đối tượng chịu tác động nhiều nhất, đặc biệt là nhóm đối tượng phải cùng chi trả.

Đối với người không có thẻ BHYT, sẽ tiếp tục áp dụng mức giá theo quy định Thông tư liên bộ số 03/2006/TTLT và Thông tư liên tịch số 04/2012/TTLT hiện nay đang thực hiện. “Từ nay đến năm 2017 chưa đặt ra vấn đề điều chỉnh mức đóng phí BHYT. Đến năm 2018, khi đã tính đủ 7 cấu phần vào giá dịch vụ y tế mới cân nhắc đến việc có điều chỉnh mức đóng hay không. Theo quy định hiện hành, trần thu phí bảo hiểm được Quốc hội cho phép là 6%, đến nay chúng ta đang thu 4,5%” - ông Phạm Lương Sơn nói.

Người dân nên tích cực tham gia bhyt

Giải thích thêm về lộ trình tăng giá dịch vụ y tế, ông Phạm Lương Sơn cho biết: Liên Bộ Y tế - Tài chính và BHXH Việt Nam dự kiến lộ trình thực hiện 2 bước như sau: Từ ngày 15/11, Thông tư liên tịch sẽ có hiệu lực, việc thực hiện theo mức giá mới gồm các hợp phần gồm chi phí trực tiếp, phụ cấp đặc thù (phụ cấp thường trực 24/24h, phụ cấp phẫu thuật, thủ thuật).

Từ ngày 1/3/2016, mức giá sẽ thực hiện theo đúng lộ trình tại Nghị định 16/2015/NĐ-CP, tức là sẽ bao gồm thêm cả tiền lương và áp dụng đối với người không có thẻ BHYT.

Theo đánh giá của BHXH Việt Nam, việc điều chỉnh giá dịch vụ y tế lần này có tác động tích cực là chủ yếu. Về mức giá chi trả của dịch vụ kỹ thuật, các cơ sở khám chữa bệnh cùng hạng trên cả nước sẽ thống nhất. Người bệnh sẽ được cung cấp dịch vụ y tế công bằng, đồng đều ở tất cả cơ sở khám chữa bệnh, không phân biệt vùng miền. Việc chi trả từ tiền túi người dân sẽ giảm đi và giảm rất mạnh. Toàn bộ chi phí Thu*c, vật tư y tế, đặc biệt là những chi phí trực tiếp như khấu hao, duy tu bảo dưỡng... từng bước được kết cấu vào giá dịch vụ y tế theo lộ trình và được Quỹ BHYT chi trả.

Đối với 30% dân số chưa tham gia bhyt, trong năm 2015 sẽ chưa phải chịu tác động của việc điều chỉnh giá dịch vụ khám chữa bệnh. Tuy nhiên, theo lộ trình, trong năm 2016 sẽ áp dụng giá tính đủ 7 yếu tố chi phí cho người không có thẻ BHYT. Để không phải nặng gánh chi trả thêm, giảm chi từ tiền túi khi thực hiện khám chữa bệnh, người dân nên tích cực tham gia bhyt.

“Người bệnh sẽ không bị thu thêm những chi phí đã được tính vào giá dịch vụ y tế. Chúng ta đang hướng tới điều chỉnh giá dịch vụ y tế sao cho chi phí y tế từ tiền túi người dân giảm ở ngưỡng dưới 40% vào năm 2018, đây là cơ hội để thực hiện mục tiêu đó” - ông Phạm Lương Sơn cho biết.

Giá dịch vụ y tế được tính đủ chi phí sẽ khuyến khích các bệnh viện triển khai, phát triển các kỹ thuật y tế, đồng thời có trách nhiệm nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, cả chất lượng chuyên môn lẫn chất lượng phục vụ. Người có thẻ BHYT được thụ hưởng các dịch vụ khám chữa bệnh tiên tiến, hiện đại ngay trên địa bàn và được cơ quan BHXH thanh toán, làm tăng quyền lợi của người có thẻ BHYT. 

Nguyễn Hoàng

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-de-giam-ganh-nang-chi-phi-nguoi-dan-phai-som-tham-gia-bhyt-20017.html)

Tin cùng nội dung

  • Chào Mangyte. Xin bác sĩ cho em hỏi. Nếu như phẫu thuật cắt bao quy đầu mất 1 triệu tại nơi đăng kí BHYT thì nếu có BHYT sẽ được miễn giảm khoảng bao nhiêu phần trăm ạ.
  • Tôi tên Thu Trân, trong tháng 11/2013 con tôi (sinh năm 2011) có điều trị tại BV Lê Lợi (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu). Tôi được biết Luật BHYT có quy định trẻ em dưới 6 tuổi được miễn phí điều trị tại các cơ sở y tế công lập. Do cháu chưa có thẻ BHYT nên tôi có xuất trình giấy khai sinh cho bệnh viện nhưng không được giải quyết.
  • Kính thưa Mangyte, Hiện tại em đang cần khám tổng quát để biết mình có bị bệnh gì không, em có bảo hiểm ở tại BV Nhân dân Gia Định thì chi phí khám có tốn nhiều không ạ? Và dịch vụ khám có khác gì so với dịch vụ không có bảo hiểm không ạ? Ngô Minh Phúc - Quận 9, TPHCM)
  • Mẹ tôi là cán bộ hưu trí có thẻ BHYT, mắc bệnh suy thận nặng, BS ở tỉnh đề nghị chuyển đi TPHCM chữa trị. Tôi đưa mẹ đến khám chữa ở BV nhân dân Gia Định có được không? Tôi cần làm thủ tục gì để được hưởng BHYT? (Ngọc Minh - Bình Định)
  • Tôi bị tiểu đường, bà xã thì bị bệnh chàm. Nếu được, nhờ Mangyte giới thiệu 1 số CLB những người có bệnh mãn tính... để mọi người có thể tham gia sinh hoạt, tham khảo kinh nghiệm chữa bệnh. Cảm ơn nhiều lắm! (Nguyễn Văn Ngọ, 58 tuổi)
  • Xin chào Mangyte, Tôi bị hở van tim và BS khuyên nên phẫu thuật, nghe nói chi phí hơn 80 triệu đồng. Tôi có BHYT ở BV quận 5, vậy làm thế nào để được hưởng BHYT ở mức tối đa? Vì nhà tôi cũng không khá giả, các con còn đang tuổi ăn học. Mong Mangyte hướng dẫn giúp, gia đình tôi cảm ơn rất nhiều! (Tuyết Sương – suongsuong…@gmail.com)
  • Chào mangyte, Tôi muốn hỏi là đi khám ở phòng khám đa khoa tư nhân thì được BHYT chi trả như thế nào? Tôi là thương binh hạng 4/4, đăng ký khám chữa bệnh ở BV quận Gò Vấp rồi, muốn chuyển sang BV Nhân dân Gia Định có được không? Thủ tục như thế nào? (Lê Văn Trung, 61 tuổi, TPHCM)
  • Chào các bác sĩ trên mangyte.vn Xin bác sĩ cho em hỏi. Nếu như phẫu thuật cắt bao quy đầu mất 1 triệu tại nơi đăng kí BHYT thì nếu có BHYT sẽ được miễn giảm khoảng bao nhiêu phần trăm ạ.
  • Tôi là Việt kiều Mỹ thường về Việt Nam. Tôi có thể mua bảo hiểm tại các bệnh viện Việt Nam phòng khi đau ốm bất ngờ không? (Le Van Nam - ongnam…@yahoo.com)
  • Em muốn mua bảo hiểm y tế của bệnh viện da liễu TPHCM, vậy em có thể mua ngay tại BV không ạ? Nếu có thể thì được lấy ngay không và giá bao nhiêu vậy ạ? Em rất mong nhận được phản hồi từ mangyte, em xin cám ơn. (Anh Vân - tranong...@gmail.com)