Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Người dân không nên mua, dự trữ Thuốc phòng, trị Covid-19

Ngày 15/4, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã có công văn số 3847/QLD-GT gửi các sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các cơ sở bán lẻ Thuốc, tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân, không mua tích trữ, tự sử dụng Thuốc phòng Covid-19, góp phần đảm bảo an toàn, hiệu quả công tác trong phòng, chống dịch Covid-19.

Tiếp tế lương thực cho người dân trong thời gian thực hiện cách ly. Ảnh: Quang Vinh.

Theo Phó Cục trưởng Cục quản lý Dược Nguyễn Tất Đạt, trước tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến rất phức tạp, số ca nhiễm SARS-CoV-2 không ngừng tăng lên, các quốc gia trên thế giới và Việt Nam đang đẩy nhanh việc nghiên cứu để tìm ra Thuốc mới và các phương pháp điều trị đặc hiệu với SARS-CoV-2. Một số Thuốc như: ARV, cloroquin/hydrocloroquin, ivermectin... đang trong quá trình thử nghiệm và chưa được Bộ Y tế hướng dẫn chính thức.

Thời gian qua có hiện tượng người dân tự ý tìm mua các Thuốc nêu trên để tích trữ, tự sử dụng điều trị dự phòng Covid-19, việc này gây ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng của người dân do tác dụng không mong muốn của Thuốc và gây xáo trộn tình hình cung ứng Thuốc trong nước. Bên cạnh đó, có hiện tượng lợi dụng dịch Covid-19 để tăng giá một số Thuốc điều trị tăng huyết áp, tiểu đường, hạ sốt, giảm đau... tại các cơ sở bán lẻ Thuốc.

Để đảm bảo an toàn, hiệu quả trong phòng chống dịch Covid-19, cũng như đảm bảo ổn định thị trường Thuốc trong nước, Cục Quản lý Dược đề nghị Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các cơ sở bán lẻ Thuốc trên địa bàn thực hiện bán và tư vấn sử dụng Thuốc theo đúng chỉ định của thầy Thuốc tại đơn Thuốc hoặc theo chỉ định đã được Bộ Y tế phê duyệt tại Tờ hướng dẫn sử dụng Thuốc kèm theo, không được bán Thuốc theo chỉ định chưa được Bộ Y tế phê duyệt. Đồng thời, tăng cường truyền thông cho người dân trên địa bàn để người dân hiểu và không tự ý mua Thuốc để dự trữ, tự điều trị tại nhà theo các thông tin chưa có hướng dẫn chính thức từ Bộ Y tế. Khi có các triệu chứng như: Sốt, ho, khó thở... phải khai báo y tế điện tử và liên hệ với cơ sở y tế gần nhất đế được tư vấn, hướng dẫn.

Cũng trong ngày 15/4, thông tin từ tiểu Ban điều trị (Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19) cho biết, tính đến 16h00 ngày 15/4, có 2 bệnh nhân mắc Covid-19 được công bố khỏi bệnh. Như vậy, đến thời điểm này tại Việt Nam đã có tổng cộng 171 bệnh nhân mắc Covid-19 được công bố khỏi bệnh.

Theo báo cáo của Tiểu ban Điều trị, hiện tổng số người bệnh Covid-19 đang điều trị là 95 trường hợp tại 14 cơ sở khám chữa bệnh. Đa số các bệnh nhân đều có sức khoẻ ổn định. Có 8 bệnh nhân nặng, trong đó 1 trường hợp chạy ECMO, 2 trường hợp thở máy, 5 trường hợp thở ô xy.

Hiện BN 91 có một số tín hiệu diễn biến lâm sàng khả quan hơn, dù vẫn dương tính với SARS-CoV-2. Bệnh nhân đã có những tiến triển chậm, hình ảnh XQ phổi có cải thiện; không sốt, thở máy và ECMO, được theo dõi rối loạn đông máu-Hội chứng HIT; Bệnh nhân vẫn được kíp bác sỹ BV Chợ Rẫy hỗ trợ điều trị và theo dõi sát sao.

Tại BV Bệnh nhiệt đới trung ương cơ sở 2, hiện có 3 ca nặng được Hội đồng chuyên môn tiếp tục chẩn đoán. Trong đó, bệnh nhân 20 sau 29 ngày điều trị đã có thời gian phải dùng ECMO, hiện đã có dấu hiệu hồi phục sau ngừng tuần hoàn. Bệnh nhân đã dừng được vận mạch, Glassgow 14 điểm; bệnh nhân tỉnh, gọi giao tiếp được được; dấu hiệu sinh tồn khả quan;

Đối với BN161, 88 tuổi từ BV Bạch Mai chuyển sang đã bị tai biến, xuất huyết não và liệt 1/2 người bên trái, Hội đồng chuyên môn cũng đề nghị xem xét cai máy thở, kiểm soát tăng huyết áp, đái tháo đường cho người bệnh.

Đối với BN251, 64 tuổi vừa được chuyển lên từ BVĐK Hà Nam, có tiền sử gout nặng, uống rượu, xơ gan. Ca bệnh này đã được hội đồng chuyên mốn tư vấn trao đổi về vấn đề dinh dưỡng, điều trị gout, xơ gan, chống đông….

Đức Trân

Mạng Y Tế
Nguồn: Đại đoàn kết (http://daidoanket.vn/cac-benh-dich/nguoi-dan-khong-nen-mua-du-tru-thuoc-phong-tri-covid-19-tintuc464148)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY