12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Người đàn ông 45 tuổi bị nhồi máu não, khi biết nguyên nhân ai cũng ngạc nhiên

Mặc dù có lối sống lành mạnh, tránh xa rượu bia, thuốc lá nhưng người đàn ông này lại bị nhồi máu não chỉ vì thói quen tưởng chừng rất tốt này.

Anh Lục (45 tuổi, sống tại Trung Quốc) là nhân viên của một doanh nghiệp nhà nước, có công việc ổn định và gia đình êm ấm, hạnh phúc. Vào mỗi sáng sau khi thức dậy, anh thường có thói quen tập thể dục rồi nghỉ ngơi một chút trước khi đi làm.

Một buổi sáng gần đây, anh Lục ra ngoài tập thể dục như thường lệ nhưng anh đột nhiên bị ngất xỉu do nhồi máu não. May mắn thay, anh được phát hiện và cứu chữa kịp thời nên không nguy hiểm tới tính mạng.

Gia đình anh Lục cho biết, anh Lục là một người có lối sống lành mạnh, thích thể thao, tránh xa rượu bia cũng như thuốc lá. Vậy tại sao một người khỏe mạnh như anh Lục lại có thể bị nhồi máu não?

Hóa ra, nguyên nhân khiến anh Lục ngất xỉu là do thói quen tập thể dục buổi sáng của anh. 4 giờ sáng mỗi ngày, khi mọi người còn say giấc nồng, anh Lục đã dậy để đi tập thể dục. Trên thực tế, buổi sáng là thời điểm huyết áp dao động rất lớn. Tập thể dục với cường độ cao vào lúc này có thể khiến việc lưu thông máu lên não bị chậm lại và gây ra nhồi máu não.

Sau trường hợp của anh Lục, bác sĩ đã đưa ra khuyến cáo 2 việc không nên làm vào buổi sáng và 2 việc không nên làm trước khi đi ngủ để tránh bị nhồi máu não.

2 việc không nên làm vào buổi sáng

1. Tập thể dục cường độ cao

Nhiều người thường có thói quen tập thể dục vào buổi sáng với hy vọng việc này có thể nâng cao sức khỏe, tránh xa bệnh tật. Tuy nhiên, nhiệt độ cơ thể trước khi ngủ dậy giảm rất thấp, nếu tập các bài tập nặng sẽ khiến nhiệt độ cơ thể tăng lên đột ngột, huyết áp tăng cao có thể khiến bạn cảm thấy mệt mỏi, thậm chí là đột quỵ.

Vì vậy, buổi sáng chỉ nên tập thể dục ở cường độ nhẹ như đi bộ, đạp xe, bài tập thể dục nhẹ nhàng,... Nếu muốn tập luyện để tăng cơ bắp, săn chắc cơ thể thì tốt nhất bạn nên tập vào lúc chiều tối, khoảng 17-19 giờ. Không chỉ vậy, những bài tập như chạy bộ, đi bộ nhanh,... cũng nên tập luyện vào buổi chiều tối.

Ngoài ra, để đảm bảo sức khỏe, bạn cũng cần chú ý 5 điều sau khi tập thể dục vào buổi sáng:

- Không tập thể dục vào lúc quá sớm để tránh bị trúng gió, cảm lạnh. Tốt nhất hãy chờ bình minh ló rạng rồi hẵng tập.

- Không tập thể dục lúc đói. Hãy uống 1 ly nước mật ong hoặc ăn lót bụng để tránh các trường hợp đột quỵ không đáng có.

- Không vội vàng tập sau khi ngủ dậy.

- Tránh đổ mồ hôi quá nhiều khi tập thể dục buổi sáng. Nếu ra mồ hôi, hãy lau khô và thay quần áo ngay sau khi tập để tránh cảm lạnh.

- Không tắm ngay sau khi tập thể dục vì lúc này cơ thể đang trong tình trạng thiếu nước, tim đập nhanh hơn bình thường, lỗ chân lông mở rộng,... Tắm lúc này có thể dẫn đến các chứng viêm phế quản, viêm phổi và thậm chí là tử vong do vỡ mạch máu. Tốt nhất nên nghỉ ngơi 15-30 phút rồi mới đi tắm.

2. Bật dậy quá nhanh khi thức dậy

Các chuyên gia khuyên rằng, dù là thức dậy tự nhiên hay thức tỉnh một cách bị động thì tốt nhất bạn hãy nằm lại trên giường vài phút trước khi rời khỏi giường. Bởi bật dậy luôn sẽ khiến vị trí cơ thể thay đổi đột ngột, kéo theo sự dao động của huyết áp, rất dễ gây ra tình trạng chóng mặt, tim đập nhanh, thậm chí là đột quỵ.

Cách thức dậy chính xác là sau khi mở mắt, hãy vận động tay chân trên giường rồi vận động cơ bắp và xương, đánh thức các bộ phận cơ thể rồi từ từ ngồi dậy. Sau đó, ngồi trên mép giường, dùng 2 tay xoa mặt trong 2 phút rồi mới từ từ rời khỏi giường.

2 việc không nên làm trước khi đi ngủ

1. Sử dụng điện thoại

Sau 45 tuổi, các chức năng thể chất bắt đầu suy giảm, do đó duy trì những thói quen tốt trước khi ngủ sẽ góp phần kéo dài tuổi thọ. Nếu sử dụng điện thoại trước khi đi ngủ, bạn có thể bị mất ngủ, từ đó gây ảnh hưởng tới sức khỏe.

Ngoài ra, nếu dùng điện thoại trong phòng tối hoặc thiếu ánh sáng thì tia điện sẽ chiếu thẳng vào mắt. Duy trì thói quen này trong thời gian dài có thể gây khô kết mạc mắt, một số chứng rối loạn về mắt và thậm chí là ung thư mắt, mù lòa.

2. Ngủ khi tức giận

Các nghiên cứu chỉ ra rằng, nếu thường xuyên ngủ khi tâm trạng xấu, bực tức thì gan sẽ gặp vấn đề. Ngoài ra, nếu không giải tỏa mọi bực dọc, khó chịu trước khi ngủ, chúng sẽ tích tụ trong cơ thể và đi vào trong giấc ngủ của chúng ta. Điều này sẽ dẫn tới hiện tượng khó ngủ, mất ngủ, làm giảm chất lượng giấc ngủ và từ đó gây ảnh hưởng tới sức khỏe.

Tuệ Nhi

Theo Tạp chí Sống khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/nguoi-dan-ong-45-tuoi-bi-nhoi-mau-nao-khi-biet-nguyen-nhan-ai-cung-ngac-nhien-28783/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY