12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Người đàn ông liên tục đau bụng 2 ngày tưởng chỉ do viêm dạ dày, 2 năm sau đi khám lại bác sĩ nói đã quá muộn

Hầu hết các bệnh đều có quá trình từ nhẹ đến nặng, ở giai đoạn đầu thường dễ điều trị và các triệu chứng thực thể nhẹ. Nhưng điều này cũng dễ làm cho nhiều người không quan tâm, đợi đến khi bệnh nặng hơn mới bắt đầu đi kiểm tra thì mới hối hận.

Mặc dù mọi người đều hiểu sự thật này, nhưng vẫn có một lượng người đều đặn lặp lại quy trình này. Ông Lý, năm nay 51 tuổi cũng vậy, nhìn kết quả phũ phàng trên kết quả khám từ bác sĩ, ông không khỏi hối hận về hành vi sai trái của mình 2 năm trước.

Người đàn ông liên tục đau bụng suốt 2 ngày, tưởng đơn giản mình bị viêm dạ dày

Ông Lý là trưởng phòng kinh doanh của một công ty, vào mùa cao điểm hè và thu, công việc của anh Lý sẽ trở nên vô cùng bận rộn, có khi vì công việc, anh Lý thậm chí chỉ được ngủ 4, 5 tiếng mỗi ngày, còn ăn uống thì rất đơn giản, đôi khi chỉ là mì ăn liền.

Tình trạng này đã kéo dài được mấy năm và vào một thời điểm nào đó cách đây 2 năm, ông Lý đột nhiên cảm thấy bụng đau liên tục, rất khó chịu, ông nghi ngờ mình bị viêm dạ dày nên đã uống một ít thuốc kháng sinh, chống viêm để giải quyết. Về sau cơn đau trở nên nghiêm trọng hơn, hiếm gặp nên ông Lý dần bỏ qua tình trạng của bản thân.

Nhưng sau 2 năm, ông Lý thấy mình ngày càng gầy đi, thậm chí còn có những biểu hiện bất thường như nôn mửa sau bữa ăn nên nghĩ rằng bệnh viêm dạ dày đã trở nặng. Nhưng kết quả kiểm tra của bệnh viện khiến ông không thể chấp nhận được, trên báo cáo có ghi chữ “ung thư dạ dày”.

Người đàn ông liên tục đau bụng suốt 2 ngày, tưởng đơn giản mình bị viêm dạ dày

Bác sĩ nói nếu như ông Lý kiph thời phát hiện khi có bất thường từ 2 năm trước thì kết quả có thể không tệ như bây giờ..

Nếu ông Lý có thể ăn uống đúng giờ, cân bằng giữa công việc và nghỉ ngơi, có lẽ sẽ không bị bệnh dạ dày. Nếu ông Lý phát hiện ra vấn đề và đi khám chữa bệnh kịp thời, đồng thời loại bỏ mối nguy hiểm tiềm ẩn của bệnh ung thư càng sớm càng tốt, thì ông vẫn có khả năng sống sót cao.

Nếu ông Lý được kiểm tra thường xuyên trong vòng 2 năm, sẽ có cơ hội tìm ra những mối nguy hiểm tiềm ẩn, và hậu quả sẽ không quá tệ như vậy, ...

Nhưng tất cả các cơ hội đã bị bỏ lỡ vì đánh giá thấp ung thư dạ dày và đánh giá sai bệnh viêm dạ dày, điều này thực sự đáng tiếc.

Làm thế nào để phân biệt giữa viêm dạ dày và ung thư dạ dày?

Một trong những nguyên nhân chính khiến ông Lý bị ung thư dạ dày là ông đã đánh giá sai các triệu chứng và phán đoán các dấu hiệu ung thư xuất hiện như viêm dạ dày.

Đúng là viêm dạ dày ở một số điều kiện nhất định sẽ biến thành ung thư dạ dày, hai loại này có nhiều điểm giống nhau nhưng vẫn có những điểm khác biệt, hiểu biết kịp thời thì chúng ta mới có thể phòng tránh được:

Một trong những nguyên nhân chính khiến ông Lý bị ung thư dạ dày là ông đã đánh giá sai các triệu chứng và phán đoán các dấu hiệu ung thư xuất hiện như viêm dạ dày.

Khác biệt 1: Hiệu suất thuốc của hai loại bệnh là khác nhau

Viêm dạ dày là vết loét lành tính, có thể khỏi từ từ bằng thuốc và khả năng tự khỏi của cơ thể. Ung thư dạ dày là ung thư ác tính, không có khả năng tự khỏi.

Do đó, sau khi uống thuốc kháng viêm hay thuốc dạ dày, nếu bạn là bệnh nhân viêm dạ dày thì các triệu chứng sẽ thuyên giảm rõ rệt, cơn đau cũng dần thuyên giảm.

Còn đối với bệnh nhân ung thư dạ dày, các triệu chứng có thể cải thiện sau khi dùng thuốc, nhưng vẫn có khả năng tái phát trong tương lai và cơn đau ngày càng trầm trọng hơn. Nếu xảy ra các phản ứng tương tự với thuốc, hãy chủ động đến bệnh viện để được khám và điều trị.

Khác biệt 2: Đặc điểm tổn thương khác nhau

Một loạt các kiểm tra y tế như nội soi dạ dày và CT sẽ phát hiện ra rằng các tổn thương của viêm dạ dày được đặc trưng bởi tình trạng viêm hoặc loét thông thường, trong khi ung thư dạ dày có các tổn thương xâm nhập vào thành dạ dày và thậm chí có thể lan sang các mô và cơ quan khác.

Có thể thấy sự khác biệt giữa hai loại này rất rõ ràng khi khám bệnh, điều này cũng nhắc nhở những người thường xuyên bị đau dạ dày hoặc nghi ngờ mình tiềm ẩn nguy cơ ung thư dạ dày, cách chính xác là đến bệnh viện tầm soát ung thư thường xuyên.

Đừng từ bỏ cơ hội duy nhất chống lại căn bệnh ung thư dạ dày chỉ vì sơ suất của mình. Thực hiện tầm soát ung thư dạ dày thường xuyên và hiểu các triệu chứng cũng như đặc điểm của ung thư dạ dày sẽ giúp cứu sống.

Xem thêm: 5 kiểu người dễ bị gan nhiễm mỡ, nếu bạn nằm trong số này thì nhất định phải đề phòng

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/nguoi-dan-ong-lien-tuc-dau-bung-2-ngay-tuong-chi-do-viem-da-day-2-nam-sau-di-kham-lai-bac-si-noi-da-qua-muon-36633/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY