12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Người đàn ông Mỹ được ghép tim lợn đầu tiên trên thế giới tử vong sau 2 tháng phẫu thuật

Người đầu tiên được ghép tim từ lợn đã chết chỉ hai tháng sau cuộc thử nghiệm đột phá, bệnh viện Maryland nơi thực hiện ca phẫu thuật mới đây đã chính thức đưa ra thông báo này.

David Bennett, 57 tuổi, qua đời hôm 8 tháng 3 vừa qua tại Trung tâm Y tế Đại học Maryland. Các bác sĩ không đưa ra nguyên nhân chính xác của cái chết, chỉ nói rằng tình trạng của anh ấy đã bắt đầu xấu đi vài ngày trước đó.

Con trai của Bennett ca ngợi bệnh viện đã cung cấp thử nghiệm cuối cùng, nói rằng gia đình hy vọng nó sẽ giúp nỗ lực hơn nữa để chấm dứt tình trạng thiếu nội tạng.

Các bác sĩ trong nhiều thập kỷ đã tìm cách sử dụng nội tạng động vật để cấy ghép cứu sống con người một ngày nào đó. Bennett, một người thợ giỏi đến từ Hagerstown, Maryland, là ứng cử viên cho nỗ lực mới nhất này chỉ vì anh ấy đã phải đối mặt với cái chết chắc chắn - không đủ điều kiện để ghép tim người, nằm liệt giường và được hỗ trợ sự sống.

Người đầu tiên được ghép tim từ lợn đã chết chỉ hai tháng sau cuộc thử nghiệm đột phá.

Những nỗ lực trước đó trong việc cấy ghép như vậy đã thất bại phần lớn vì cơ thể bệnh nhân nhanh chóng loại bỏ nội tạng động vật. Lần này, các bác sĩ phẫu thuật ở Maryland đã sử dụng một quả tim từ một con lợn đã được chỉnh sửa gen: Các nhà khoa học đã sửa đổi con vật để loại bỏ các gen lợn kích hoạt quá trình đào thải siêu nhanh và thêm gen người để giúp cơ thể tiếp nhận nội tạng.

Lúc đầu, quả tim lợn vẫn hoạt động bình thường, và bệnh viện Maryland đưa ra thông tin cập nhật định kỳ rằng Bennett dường như đang dần hồi phục. Tháng trước, bệnh viện đã công bố video anh ấy xem Super Bowl từ giường bệnh trong khi làm việc với bác sĩ vật lý trị liệu.

Bác sĩ Bartley Griffith, người thực hiện ca phẫu thuật tại bệnh viện Baltimore, cho biết, “Chúng tôi cũng cảm thấy tiếc nuối bởi sự mất mát của ông Bennett. Anh ấy đã chứng tỏ là một bệnh nhân dũng cảm và cao thượng, người đã chiến đấu đến cùng”.

Các chuyên gia cấy ghép khác đã ca ngợi nghiên cứu mang tính bước ngoặt của nhóm Maryland và cho biết cái chết của Bennett không làm chậm quá trình thúc đẩy tìm ra cách sử dụng nội tạng động vật để cứu sống con người.

Tiến sĩ Robert Montgomery thuộc trung tâm y tế NYU Langone Health, một bác sĩ phẫu thuật cấy ghép đã nhận được ca ghép tim của chính mình cho biết: “Đây là một bước đầu tiên trong lĩnh vực chưa được khám phá. Một lượng lớn thông tin từ ca phẫu thuật này sẽ góp phần vào các bước tiếp theo khi các nhóm tại một số trung tâm cấy ghép lên kế hoạch cho các thử nghiệm lâm sàng đầu tiên”.

Các bác sĩ không đưa ra nguyên nhân chính xác của cái chết, chỉ nói rằng tình trạng của bệnh nhân đã bắt đầu xấu đi vài ngày trước đó.

Montgomery nói thêm: “Đó là một kỳ tích đáng kinh ngạc khi anh ấy được giữ sống trong hai tháng và có thể tận hưởng với gia đình của mình”.

Nhu cầu về một nguồn nội tạng khác là rất lớn. Hơn 41.000 ca cấy ghép đã được thực hiện ở Mỹ vào năm ngoái, một kỷ lục - bao gồm khoảng 3.800 ca cấy ghép tim. Nhưng hơn 106.000 người vẫn nằm trong danh sách chờ đợi, hàng nghìn người chết hàng năm trước khi lấy được nội tạng và hàng nghìn người khác thậm chí không bao giờ được thêm vào danh sách, vốn được coi là quá dài.

Từ chối nội tạng, nhiễm trùng và các biến chứng khác là rủi ro đối với bất kỳ người nhận cấy ghép nào. Các chuyên gia hy vọng nhóm nghiên cứu ở Maryland nhanh chóng công bố trên một tạp chí y khoa về cách cơ thể Bennett phản ứng với tim lợn.

Theo các chuyên gia, từ kinh nghiệm của Bennett, chúng ta đã có được những hiểu biết vô giá khi biết rằng tim lợn biến đổi gen có thể hoạt động tốt trong cơ thể người trong khi hệ thống miễn dịch bị ức chế đầy đủ.

Xem thêm:

Nữ 9X phải phẫu thuật vì vùng chậu tích tới nửa lít máu, nguyên nhân do 1 thói quen nhiều người trẻ hay mắc

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/nguoi-dan-ong-my-duoc-ghep-tim-lon-dau-tien-tren-the-gioi-tu-vong-sau-2-thang-phau-thuat-33862/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY