Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Người đàn ông nôn ra máu, hôn mê chỉ vì thói quen phổ biến của đàn ông

Được chẩn đoán đái tháo đường nhưng không uống Thu*c đúng giờ, người đàn ông vẫn uống nhiều rượu. 2 ngày trước nhập viện, bệnh nhân nôn ra máu, đến viện trong tình trạng hôn mê.
Người đàn ông nôn ra máu, hôn mê chỉ vì thói quen phổ biến của đàn ông
Bệnh nhân D. đang được điều trị tích cực tại BV đa khoa tỉnh Cao Bằng 

2h 30 phút ngày 5/5, khoa cấp cứu - bệnh viện đa khoa tỉnh cao bằng tiếp nhận bệnh nhân p.v.d 50 tuổi, trú tại huyện quảng hòa, nhập viện trong tình trạng nặng nề, tinh thần lơ mơ, kích thích vật vã.

Người nhà cho biết, trước lúc vào viện 2 ngày bệnh nhân có uống rượu nhiều, ăn uống thất thường, không sử dụng Thu*c đúng giờ, sau đó nôn nhiều dịch lẫn máu, màu đen. qua thăm khám lâm sàng và thực hiện các xét nghiệm, bệnh nhân được chẩn đoán: suy hô hấp, viêm phổi/hôn mê.

Các bác sĩ khoa cấp cứu cho biết: bệnh nhân đã được khám, chẩn đoán đái tháo đường đường típ 2, tuy nhiên đã không tuân thủ phác đồ điều trị, đặc biệt có tiền sử nghiện rượu, xơ gan.

Thời gian gần đây bệnh nhân ăn uống không điều độ, sử dụng rượu bia quá nhiều dẫn đến tình trạng xuất huyết tiêu hoá, tiêu chảy mất nước nhiều dẫn đến tình trạng tăng lượng đường huyết đột ngột.

Chia sẻ với phóng viên infonet, pgs.ts. tạ văn bình, chủ tịch hội người giáo dục bệnh đái tháo đường việt nam, nguyên giám đốc bv nội tiết trung ương cho biết, trình độ và kiến thức thực hành về dinh dưỡng của người bệnh đái tháo đường bị thiếu hụt quá nhiều.

Dù đã được nâng cao kiến thức về bệnh đái tháo đường, song, có không ít người bệnh hiểu sai về tầm quan trọng của chế độ ăn uống trong điều trị bệnh, gây hại tới sức khỏe, cơ thể.

Trong khi đó, đái tháo đường không chỉ đơn thuần điều trị bằng Thu*c như một số bệnh khác, mà còn có chế độ ăn uống và chế độ tập luyện. đây là ba chân kiềng của điều trị đái tháo đường, không được xem nhẹ bất kỳ một chân kiềng nào.

Tuy nhiên, nhiều người bệnh đái tháo đường coi thường chế độ ăn uống, hiểu sai do thiếu kiến thức về dinh dưỡng nên có chế độ ăn quá nghiêm khắc hoặc quá bừa bãi, khiến cho họ không điều trị bệnh hiệu quả, đồng thời, mắc thêm các vấn đề khác về mặt sức khỏe thể chất.

Với thâm niên nhiều năm tiếp nhận và điều trị bệnh nhân đái tháo đường, gs. ts tạ văn bình từng gặp không ít những trường hợp tương tự với bệnh nhân mới vào bv cao bằng nêu trên. trong đó có trường hợp mới chỉ 9 tuổi nhưng đã mắc đái tháo đường do sai lầm về chế độ dinh dưỡng.

Mạng Y Tế
Nguồn: Infonet (https://infonet.vietnamnet.vn/khoe-dep/suc-khoe/dai-thao-duong-non-ra-mau-hon-me-chi-vi-thoi-quen-pho-bien-cua-dan-ong-283662.html)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Đứng bên bờ sinh tử, nhiều ca bệnh bắt buộc phải phẫu thuật sớm, nhưng nghiệt ngã thay, các bác sĩ lại gặp khó khăn vì người nhà bệnh nhân thà đưa người thân về… chờ ch*t chứ không chịu mổ xẻ. Người thầy Thu*c phải làm sao?
  • Chú tôi được phẫu thuật tim ở TPHCM và từ nay về sau phải uống Thuốc chống đông máu. Bữa trước mưa lớn, nhà dột làm ướt toa Thuốc và tờ giấy ghi lời dặn của bác sĩ, mà chú thím tôi lớn tuổi nên không nhớ hết. Tôi muốn hỏi kỹ lại về Thuốc này và chế độ ăn uống, sinh hoạt của chú tôi thì phải hỏi ở đâu? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Nguyễn Văn Thành – Cai Lậy, Tiền Giang)
  • Chào Mangyte.vn, Xin tư vấn giúp tôi, TPHCM có dịch vụ chăm sóc tại nhà cho bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối không? Phải liên hệ ở đâu? Mong nhận được sự giúp đỡ của quý báo. Chân thành cảm ơn. (Lê Thị Phượng - Tô Ký, Quận 12, TPHCM)
  • Theo Đông y, nguyên nhân của bệnh là do uất nhiệt hóa hỏa, làm phần âm của các tạng phủ, (phế, vị, thận, vân vân), bị hao tổn.
  • Từ xưa đến nay, chữa bệnh đái tháo đường bằng ăn uống được coi là cách chữa cơ bản nhất, đó là thực hiện chế độ ăn kiêng theo yêu cầu của bác sĩ nhằm duy trì lượng đường cần thiết trong máu. Chế độ kiêng khem không có nghĩa chỉ được ăn một vài loại lương thực và thực phẩm mà là lựa chọn thực phẩm cung cấp đủ lượng calo cho cơ thể.
  • Xơ gan mật nguyên phát là một bệnh trong đó đường mật trong gan của bạn đang dần bị phá hủy. Xơ gan mật nguyên phát được cho là một bệnh tự miễn.
  • Xét nghiệm dung nạp đường huyết, được sử dụng để chẩn đoán bệnh đái tháo đường týp 2, hoặc tình trạng rối loạn dung nạp đường huyết, tình trạng có thể dẫn đến bệnh đái tháo đường.
  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
  • Thực tế có không ít trường hợp bị đột quỵ, ch*t trên bàn game vì chơi quá nhiều. Điều đáng quan tâm là hiện nay số ca bệnh liên quan tới nghiện game ngày một tăng và trẻ hóa.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY