12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Người đàn ông thiệt mạng sau khi ăn hàu sống, nguyên nhân khiến nhiều người phải giật mình

Người đàn ông ở Quảng Ninh sau khi ăn hàu sống tại nhà đã xuất hiện các triệu chứng nôn nhiều, đau bụng, đại tiện phân lỏng nhiều, sốt cao, mệt. Dù được đưa đến bệnh viện chăm sóc và điều trị tích cực nhưng người bệnh đã không qua khỏi.

Nhiều người hiện nay vẫn có thói quen sử dụng hải sản sống làm các món tái, món gỏi. Món ăn từ các loại đồ sống này dù là món khoái khẩu nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ, như trường hợp người đàn ông ở Quảng Ninh mới đây thực sự khiến nhiều người giật mình.

Các bác sĩ khuyến cáo người dân không nên ăn hải sản sống, tái hoặc hải sản bị hỏng, chết. (Ảnh minh hoạ).

Theo BSCKI. Hoàng Thăng Vân - Phụ trách khoa Hồi sức tích cực Nội Bệnh viện Việt Nam – Thụy Điển Uông Bí, ngày 24/9 vừa qua, bệnh viện tiếp nhận nam bệnh nhân bị nhiễm vi khuẩn do ăn hàu sống. Dù đã được chăm sóc và điều trị tích cực nhưng người bệnh đã không qua khỏi.

Người đàn ông này 65 tuổi, trú tại TP Uông Bí – Quảng Ninh. Gia đình cho biết sau khi ăn hàu tại nhà, người bệnh có xuất hiện nôn nhiều, đau bụng, đại tiện phân lỏng nhiều, sốt cao, mệt nhiều. Rất nhanh sau đó, người bệnh có biểu hiện huyết áp tụt, sốt cao, nổi ban nhiều trên da.

Bác sĩ cho biết, người bệnh nhập viện với biểu hiện điển hình của bệnh lý nhiễm trùng, nhiễm độc có tiểu cầu giảm trên nền người bệnh xơ gan. Đây là một trong những yếu tố khiến bệnh diễn tiến rất nhanh và nghiêm trọng.

Người bệnh bị nhiễm vi khuẩn Vibrio parahaemolyticus (tả biển) và tử vong sau đó.

Kết quả xét nghiệm cấy máu cho thấy ,người bệnh bị nhiễm vi khuẩn Vibrio parahaemolyticus (tả biển). Được biết, vi khuẩn Vibrio parahaemolyticus gây ra viêm ruột cấp tính, nhiễm khuẩn huyết, nhiễm khuẩn toàn thân và có thể dẫn đến tử vong. Vi khuẩn này sống kí sinh trong các loại hải sản như: cá, cua, tôm, sò, ốc, hàu, hà,… của vùng nước lợ và nước mặn. Ngoài ra, chúng còn tìm thấy trong cát, bùn, nước biển bị ô nhiễm.

Vì vậy để tránh nhiễm vi khuẩn trên các bác sĩ khuyến cáo người dân không ăn hải sản sống, tái hoặc hải sản bị hỏng, chết. Thực hiện ăn chín, uống sôi và cần chú ý lựa chọn thực phẩm và chế biến thực phẩm đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Một số lưu ý khi ăn hàu

Hàu là loại hải sản sống dưới nước, ăn các loại sinh vật trong bùn cát và nước biển nên chúng chứa nhiều vi khuẩn, ký sinh trùng. Vì thế, để tránh ngộ độc, nhiễm sán hoặc các loại ký sinh trùng khác, khi ăn hàu tốt nhất nên nấu chín.

Nếu ăn hàu sống, người ta thường ăn với mù tạt để giảm độ tanh, tăng khẩu vị cho món ăn. Tuy nhiên, người bị đau dạ dày, viêm ruột không nên ăn mù tạt vì có thể gây kích thích niêm mạc dạ dày.

Đặc biệt từ khâu mua hàu, cần lưu ý chọn hàu biển, loại bỏ hết hàu chết, hàu ươn vì những loài nhiễm thể rất dễ bị nhiễm độc. Ngâm hàu trong nước mặn hoặc nước muối để thải hết chất bẩn rỗi hãy ăn. Và chỉ nên ăn ở chừng mực nhất định, không ăn quá nhiều.

Dù hàu sống là món khoái khẩu của nhiều người nhưng cần hạn chế ăn hàu sống hoặc tái. Tốt nhất là nên nấu chín đến khi hàu mở vỏ ra, nếu không mở thì nên bỏ đi sau khi nấu để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Xem thêm:

7 món đặc sản Việt ngon nhưng dễ ngộ độc chết người

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/nguoi-dan-ong-thiet-mang-sau-khi-an-hau-song-nguyen-nhan-khien-nhieu-nguoi-phai-giat-minh-32206/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY