Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Người đàn ông thủng đại tràng vì nuốt tăm tre khi ngủ

Người nhà bệnh nhân cho hay, trước khi vào viện một tuần, bệnh nhân có cơn đau nhẹ ở mạn sườn. Tưởng là đau cơ bình thường, bệnh nhân đi xoa bóp để đỡ đau.

Nguoi dan ong thung dai trang vi nuot tam tre khi ngu hinh anh 1Bệnh nhân điều trị tại Bệnh viện Hữu nghị. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Bệnh viện hữu nghị vừa tiếp nhận một bệnh nhân bị phải vào cấp cứu, các bác sỹ phải cắt một nửa đại tràng phải, nối thẳng với hậu môn thay vì tạo hậu môn giả.

bệnh nhân nam, 67 tuổi ở long biên, hà nội không thể tiểu, đại tiện, đau bụng dữ dội, sốt cao vì khi ngủ.

[Bệnh nhi 3 tuổi bị chọc rách vòm họng khi hút nước bằng ống sắt]

Người nhà bệnh nhân cho hay, trước khi vào viện một tuần, bệnh nhân có cơn đau nhẹ ở mạn sườn. Tưởng là đau cơ bình thường, bệnh nhân đi xoa bóp để đỡ đau.

ngày 23/5, những cơn đau không thuyên giảm, ông sốt 38,5 độ c nên được người nhà đưa tới khám.

-trưởng khoa ngoại cho biết bệnh nhân bị viêm phúc mạc, bầm dập toàn bộ đại tràng bên phải khi tới bệnh viện, chẩn đoán thủng tạng rỗng. kíp cấp cứu đánh giá tình trạng bệnh nặng nên chỉ định phẫu thuật ngay trong đêm.

Sau đó, nhóm phẫu thuật phát hiện một chiếc tăm tre đâm xuyên, khiến dịch mủ chảy ra ổ bụng bên phải. vì vậy, các bác sỹ đã phải cắt một nửa phải, nối thẳng với hậu môn thay vì tạo hậu môn giả.

bác sỹ dũng cho hay: "so với các ca dị vật làm thủng ruột non, được đánh giá nặng và phải điều trị phức tạp hơn. nếu không được điều trị kịp thời, bệnh nhân có thể Tu vong."

Hiện tại, sức khỏe của bệnh nhân ổn định.

Bác sỹ Dũng cảnh báo người dân nên bỏ thói quen ngậm tăm sau khi ăn, người già ngậm tăm trước khi đi ngủ. Thói quen này rất nguy hiểm, mọi người có thể vô thức nuốt phải tăm gây tổn thương nội tạng. Vì vậy, người dân nên vứt bỏ tăm sau khi sử dụng nếu có, hoặc sử dụng chỉ nha khoa để thay thế, đánh răng sau khi ăn./.

Thùy Giang (Vietnam+)

Mạng Y Tế
Nguồn: VietNamPlus (https://www.vietnamplus.vn/nguoi-dan-ong-thung-dai-trang-vi-nuot-tam-tre-khi-ngu/643538.vnp)

Tin cùng nội dung

  • Nghiên cứu từ Đại học California ở Los Angeles (Mỹ) cho thấy tỷ lệ mắc ung thư ruột kết (đại tràng) ở nam giới trong độ tuổi 20 - 30 đã tăng đến 17% trong 20 năm qua.
  • Ung thư đại tràng và trực tràng được chẩn đoán là xuất hiện nhiều ở cả phụ nữ và nam giới. Tuy nhiên, nếu được phát hiện sớm thì bệnh này vẫn có thể chữa trị được.
  • Bệnh viêm đại tràng mãn tính là bệnh rất hay gặp ở nước ta, bệnh xuất hiện sau nhiễm khuẩn, nhiễm ký sinh vật ở ruột.
  • Viêm loét đại tràng có phải là bệnh xảy ra ở một số người có nguy cơ cao không? Nguy cơ này là gì và có thể tránh được không.
  • Nếu phát hiện muộn, bệnh không chỉ ảnh hưởng nghiêm trọng tới chất lượng sống của người bệnh mà còn gây ra các biến chứng nguy hiểm.
  • Viêm đại tràng mạn là tình trạng tổn thương mạn tính ở niêm mạc đại tràng, có thể tổn thương toàn bộ hoặc khu trú, do nhiều nguyên nhân khác nhau hoặc không rõ nguyên nhân.
  • Bài Thuốc này có nguồn gốc từ Trung Quốc, được dòng họ Lý mang sang Việt Nam, và ngày nay, chỉ còn một chân truyền duy nhất là ông Lý Văn Sèng ở Hà Giang.
  • Mangyte cho em hỏi, Em bị polyp trực tràng đã cắt hơn 1 tháng rồi, hiện em vẫn còn cảm giác đi cầu chưa hết nên được 1 BS quen khuyên nội soi lại xem có sót không. Em muốn soi luôn đại tràng cho chắc (em có ông nội đã từng bị polyp và ung thư đại tràng). Nay em muốn hỏi Mangyte nên soi ở đâu ngoài Hòa Hảo Medic, vì giá tới 2 triệu (dùng Thu*c)? BV Bình Dân và BV Đại học Y Dược ở đâu soi và điều trị tốt hơn, giá hiện nay ra sao? Em có BHYT và rất hạn chế về tài chính. Em cảm ơn BS!
  • Em năm nay 25 tuổi, sau khi ăn bất cứ thứ gì em đều bị đi cầu, có khi kèm theo máu tươi nhỏ giọt hoặc dính theo phân. Vậy em có bị ung thư đại tràng không? Em nghe nói muốn kiểm tra thì phải nội soi đại tràng phải không ạ? Em sợ nội soi lắm. Mangyte biết nơi nào nội soi đại tràng có gây mê không, chỉ cho em với. Và em cần chuẩn bị gì trước khi nọi soi, chi phí như vậy là bao nhiêu ạ? (Nhật Huy - Q.8, TPHCM)
  • Nội soi đại tràng (colonoscopy) là một kỹ thuật nội soi (endoscopy) mà bác sĩ dùng để khảo sát bên trong lòng đại tràng (ruột già) của bạn.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY