Pháp luật hôm nay

Người đàn ông tố bị vợ cũ kề dao vào cổ, bắt nhận nợ

Sau ly hôn, ông Lương bị vợ cũ yêu cầu cùng trả hơn 20 lượng vàng vay của người thân. Ngày ra toà ông nói bị bà kề dao vào cổ ép viết giấy nợ chứ không vay mượn ai.

Trong phiên xử phúc thẩm mới đây của tand tp hcm, ông lương (46 tuổi) dáng nhỏ thó, lặng lẽ đến khá sớm. bà huệ có gương mặt góc cạnh là vợ cũ của ông. tuy ngồi cùng hàng ghế nhưng họ chưa một lần nhìn mặt nhau.

Phiên xét xử giải quyết tranh chấp tài sản chung trong thời kỳ hôn của vợ chồng ông còn có người của tổ dân phố - nơi họ từng chung sống. "Lần xử trước chị em bà Huệ rượt đuổi ông Lương ngay tại tòa. Nay tôi đến đây nếu có xô xát sẽ can ngăn", anh này cho biết.

Theo nội dung vụ án, vợ chồng ông Lương kết hôn năm 1989. Cuộc sống phát sinh nhiều mâu thuẫn nghiêm trọng, 5 năm trước họ thuận tình ly hôn. Tòa ghi nhận việc hai bên tự thỏa thuận phân chia tài sản và không có khoản nợ chung nào. Về sau, do không thống nhất được việc chia tài sản, ông Lương kiện ra tòa. 

Trong đơn kiện ông cho biết, tài sản chung của hai vợ chồng gồm căn nhà, mảnh đất tại huyện Bình Chánh và mảnh đất khác ở quận Bình Tân. Trong đó, mảng đất ở quận Bình Tân mua chung với vợ chồng người em vợ, ông yêu cầu được chia đều. Thời kỳ hôn nhân cả hai không có khoản nợ chung nào.

Trong phiên toà sơ thẩm hồi tháng 6 năm ngoái, bà Huệ không đồng ý yêu cầu của chồng cũ. Bà xác nhận 2 bất động sản tại huyện Bình Chánh là của chung, song mảnh đất tại quận Bình Tân là của vợ chồng em gái, bà chỉ đứng tên giùm. Hiện nó đã được bán và bà trả hết tiền cho em mình.

Ngoài ra, thời gian sống chung bà và ông Lương có món nợ với gia đình bà là hơn 21 cây vàng và 40 triệu đồng. Những khoản vay này để làm ăn, do chính ông Lương viết giấy nợ vào ngày 7/7/2011. Từ đó bà đề nghị được nhận căn nhà và chịu trách nhiệm toàn bộ khoản nợ, giao mảnh đất còn lại cho ông Lương.  

Ông Lương khẳng định không vay mượn gia đình vợ cũ. Còn giấy nhận nợ là do ông bị bà Huệ "kề dao vào cổ bắt viết".

"Sự việc diễn ra lúc nửa đêm. Các con tôi đã lớn nhưng đều đứng về phe mẹ đối xử không tốt với cha. Tôi buộc phải viết sau đó tìm cách thoát khỏi căn nhà để bảo toàn tính mạng", ông nói và cho biết trong thời gian sống chung nhiều lần bị vợ bạo hành, chính quyền địa phương đã lập biên bản.

Có mặt tại tòa, em rể của bà Huệ xác nhận không cho vợ chồng ông Lương mượn vàng như giấy nhận nợ. Mảnh đất ở quận Bình Tân do vợ chồng anh hùn tiền mua chung với vợ chồng ông Lương. Do có hộ khẩu thành phố nên bà Huệ đứng tên. Mảnh đất này bà Huệ đã bán nhưng chưa đưa tiền cho vợ chồng anh.  

HĐXX xác định, tài sản chung của anh Lương và chị Huệ trong thời kỳ hôn nhân gồm căn nhà và mảnh đất tại huyện Bình Chánh. Tổng giá trị là 850 triệu đồng nên tòa tuyên mỗi bên hưởng một nửa.

Về món nợ bà Huệ đề cập, toà cho rằng, ngoài giấy nhận nợ do ông Lương viết, các bên liên quan không đưa ra được chứng cứ thể hiện việc cho vay. Tờ giấy cũng không thể hiện tên tuổi người vay và người cho vay. Ông Lương cũng không thừa nhận việc mượn tiền vàng của ai... nên không có cơ sở chấp nhận. Không đồng ý với phán quyết này, bà Huệ kháng cáo.

Tại phiên phúc thẩm, các bên đều giữ nguyên quan điểm. Ông Lương cho biết thêm, nếu việc vay mượn của nhiều người bên gia đình bà Huệ là có thật thì các giấy nhận nợ không thể viết vào cùng thời điểm.

Tand tp hcm chấp nhận một phần yêu cầu của ông lương, giao căn nhà và mảnh đất tại huyện bình chánh cho ông sử dụng nhưng có nghĩa vụ trả vợ cũ giá trị chênh lệch 400 triệu đồng. 

Hđxx cũng chấp nhận yêu cầu của bà huệ, xác định hai người có khoản nợ chung với gia đình bà là hơn 700 triệu đồng. bà phải thanh toán số nợ này nhưng ông lương có trách nhiệm trả lại cho vợ cũ một nửa số tiền.

Bình Nguyên

* Tên nhân vật đã thay đổi.

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (http://vnexpress.net/tin-tuc/phap-luat/nguoi-dan-ong-to-bi-vo-cu-ke-dao-vao-co-bat-nhan-no-3542303.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY