Kinh tế xã hội hôm nay

Người dân Sơn Lôi hồ hởi kéo tới ủy ban xã chờ công bố hết thời gian cách ly

Từ 0h sáng 4/3, xã Sơn Lôi chính thức được gỡ bỏ cách ly y tế sau hơn 20 ngày phong toả toàn bộ khu vực vì dịch COVID-19.

Theo dự kiến, 21h30 tối 3/3, huyện Bình Xuyên tổ chức buổi lễ công bố quyết định của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 về việc chấm dứt hoạt động của các chốt kiểm soát dịch bệnh trên địa bàn xã Sơn Lôi.

Vĩnh Phúc có 11 người nhiễm COVID-19, trong đó 9 trường hợp tại huyện Bình Xuyên (riêng xã Sơn Lôi có 7 người). Nguồn lây nhiễm ở tỉnh này xuất phát từ nhóm 8 công nhân đi tập huấn ở Vũ Hán, Trung Quốc về nước hôm 17/1. Đến nay các trường hợp trên đều đã được chữa khỏi bệnh.

Toàn cảnh buổi công bố quyết định chấm dứt hoạt động của các chốt kiểm soát dịch bệnh trên địa bàn xã Sơn Lôi.

PGS.TS Lương Ngọc Khuê (Cục trưởng cục Quản lý khám chữa bệnh, Bộ Y tế) có mặt trong buổi công bố tối 3/3 tại xã Sơn Lôi.

Người dân tấp nập kéo đến uỷ ban xã chờ công bố hết thời gian cách ly

Trong tối 3/3, từ khoảng 20h30, rất đông người dân tấp nập kéo đến hội trường uỷ ban xã, chờ đợi thời điểm công bố hết thời gian cách ly y tế.

Người dân từ trẻ nhỏ tới người già trong các thôn xóm xã Sơn Lôi tập trung tại uỷ ban xã, chờ đợi thời điểm công bố hết thời gian cách ly.

Người dân bày tỏ niềm vui mừng khi xã Sơn Lôi đã khống chế thành công dịch COVID-19 trong thời gian qua.

Nhiều người dân vừa phấn khởi vừa hồi hộp đợi chờ.

Nhóm nhân viên y tế túc trực bên ngoài hội trường, phát khẩu trang miễn phí cho người dân.

Cuộc sống bên trong xã Sơn Lôi trước giờ được gỡ bỏ phong toả

Từ ngày 13/2, tỉnh Vĩnh Phúc lập 12 chốt trực 24/24 tại xã Sơn Lôi để kiểm soát việc ra vào vùng dịch; phun Thu*c khử trùng, xử lý y tế, giải thích cho người dân về cách phòng, chống dịch bệnh. Lực lượng chức năng cũng ngăn chặn việc đưa ra khỏi địa bàn những vật phẩm, động vật, thực vật, thực phẩm có khả năng lây lan dịch bệnh.

Xã Sơn Lôi có khoảng 2.800 hộ với 10.641 nhân khẩu, trong thời gian cách ly, chính quyền hỗ trợ 40 nghìn đồng/người/ngày với trường hợp cách ly tại nhà và 60 nghìn đồng/người/ngày với đối tượng cách ly ở các cơ sở cách ly tập trung.

Gần một tháng qua, Sở Y tế Vĩnh Phúc đã huy động 96 y, bác sĩ đến làm nhiệm vụ tại 12 chốt kiểm tra trên địa bàn xã Sơn Lôi, mỗi chốt 8 người; 65 cán bộ y tế khác được giao hỗ trợ chuyên môn tại 13 trạm y tế xã, thị trấn thuộc huyện Bình Xuyên.

Trong suốt ngày 3/3 - ngày cuối cùng tại khu cách ly xã Sơn Lôi, cơ quan chức năng tại các chốt vẫn giữ nguyên vị trí cho đến thời điểm 0h sáng 4/3 mới được phép rời đi. Mọi hoạt động kiểm tra, phun khử trùng các phương tiện đều được thực hiện nghiêm chỉnh.

Bên trong xã, cuộc sống người dân hơn 20 ngày qua vẫn diễn ra bình thường. Băng rôn, khẩu hiệu nhắc nhở thực hiện nghiêm vệ sinh phòng chống lây nhiễm virus xuất hiện khắp ngõ làng, xóm nhỏ. Bà con đang rất háo hức chờ đến giờ công bố hết cách ly với xã Sơn Lôi.

Mọi giao dịch trước 0h ngày 4/3 vẫn diễn ra qua hàng rào các chốt kiểm tra xung quanh xã Sơn Lôi.

Bên trong các thôn xóm, người dân gần như quay lại với cuộc sống bình thường. Mọi hoạt động buôn bán diễn ra tấp nập.

Thứ trưởng Bộ Y tế: Kịch bản đưa ra 4 vòng cách ly đã phát huy hiệu quả xã Sơn Lôi

Tại phiên họp Chính phủ chiều 3/3, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đánh giá những thành công bước đầu trong công tác phòng chống dịch, đặc biệt kịch bản đưa ra 4 vòng cách ly đã phát huy hiệu quả xã Sơn Lôi (huyện Bình Xuyên, Vĩnh Phúc).

"Trong phòng chống dịch bệnh, đặc biệt là chống COVID-19, việc cách ly là cực kỳ quan trọng, khống chế dịch, không để lan tràn dịch trong cộng đồng. Đến nay, sau 21 ngày, Sơn Lôi không phát hiện thêm trường hợp nào. Đêm nay, Sơn Lôi sẽ được dỡ lệnh cách ly. Chúng tôi cho rằng cách ly rất quan trọng và chúng ta đã làm rất hiệu quả.

Về khả năng cách ly của chúng ta, riêng hệ thống quân đội đã có trên 60 điểm cách ly với số lượng khoảng trên 30.000 người. Chúng tôi đang điều phối cách ly tại tất cả các địa phương. Con số hiện nay có khoảng hơn 10.000 trường hợp cách ly tại những khu vực này. Tuy nhiên, chúng tôi đã tính tới phương án giảm lượng cách ly ở khu vực này bằng hình thức phải giám sát về y tế, phiếu hỏi để chứng minh được rằng người được hỏi không đi qua vùng dịch", Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long phát biểu.

Theo Trí Thức Trẻ

Mạng Y Tế
Nguồn: Kenh14 (http://kenh14.vn/dang-chuan-bi-cong-bo-het-thoi-gian-cach-ly-voi-xa-son-loi-20200303210651043.chn)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY