12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Người dân từ TP. HCM trở về quê cần làm gì để tránh lây nhiễm COVID-19?

Sau khi TP. HCM nới lỏng giãn cách, nhiều người dân quyết định trở quê để sinh sống. Sự di chuyển của dòng người từ nơi này đến nơi khác sẽ làm tang nguy cơ lây lan dịch bệnh. Vậy, người dân cần làm gì để đảm bảo an toàn, tránh nguy cơ lây nhiễm COVID-19.

Theo bác sĩ Trương Hữu Khanh, Cố vấn chuyên môn khoa nhiễm – Thần kinh Bệnh viện Nhi Đồng 1 (TP HCM), khi mà dòng người trở về quê như vậy thì dễ sẽ mang theo nguồn lây COVID-19. Nguồn lây đó dễ phát tán trong gia đình và cộng đồng xung quanh mà dù có xét nghiệm đi nữa thì cũng không thể kiểm soát hoàn toàn, nguồn lây vẫn có thể phát tán.

Quan trọng nhất là khu vực đó độ phủ chích ngừa vaccine còn thấp. Nên nếu đi về vì nhu cầu, thì nên sắp xếp khi nào về, về thì ở đâu và theo hướng dẫn của địa phường như thế nào. Bởi lẽ không phải địa phương nào cũng giải quyết cho chúng ta nhanh và không phải địa phương nào cũng cách ly chúng ta. Bởi vì người ta rất sợ nguồn lây có sẵn trong khu vực của mình hoặc người về đổ bệnh sẽ phát ra hoặc ngay lúc mình đi tập trung quá đông sẽ phát tán ra nguồn lây ra môi trường xung quanh. Cho nên chúng ta phải sắp xếp làm sao để hạn chế trở thành cầu nối mang virus, có khả năng có bệnh về những nơi đang còn sạch, điều đó rất nguy hiểm.

Người dân từ TP.HCM về quê cần chú ý các nguyên tắc đảm bảo an toàn cho bản thân và người thân - (Ảnh: Vietnamnet).

Sau khi trở về quê, người dân cần lưu ý một số điều để đảm bảo an toàn. Thứ nhất, khi trở về quê, họ có khả năng trong người đang mang virus, khả năng thứ 2 là đang trong thời gian ủ bệnh, khả năng thứ 3 là trên đường đi lây bệnh. Vì thế khi trở về, khoan tiếp xúc với người nhà, tìm hiểu qua đơn vị y tế ở đó để người ta hướng dẫn cho mình làm sao để biết mình đang thuộc nhóm nào, đang có virus, sắp có virus cho tới khi mình không có virus, mình hòa nhập với môi trường. Đừng cố tình tránh, vì như thế rất nguy hiểm. Cách tốt nhất là khai báo và hợp tác với hướng dẫn của ngành y tế để đảm bảo an toàn.

Vậy người thân trong gia đình những người này cần làm gì để tránh lây nhiễm? Theo bác sĩ Khanh, quan trọng nhất là người thân phải hiểu, dù chúng ta có thương có nhớ mọi người đến mức nào cũng phải chú ý cách ly an toàn.

Nếu trong thời gian chưa kịp khai báo, phải để người thân cách ly như cách ly F1 cho đến khi đủ thời gian ủ bệnh, đảm bảo an toàn dù người thân có chích ngừa vaccine đủ liều. Đặc biệt là sau thời gian cách ly đủ an toàn chúng ta mới ra cộng đồng.

Việc di chuyển từ thành phố về các tỉnh sẽ gặp nhiều khó khăn, người dân cần tuân thủ các nguyên tắc do cơ quan quản lý và ngành Y tế đưa ra.

Việc di chuyển từ thành phố về các tỉnh còn nhiều vấn đề khó khăn, khi di chuyển từ nơi này sang nơi khác chúng ta cần hiểu là ta sẽ mang nguy cơ, từ vùng đỏ sang xanh, hoặc đỏ sang vàng... Do đó khi chúng ta đi từ đâu tới đâu, chúng ta phải hiểu mình có mang virus từ nơi mình đi tới nơi mình đến hay không, hoặc mang ngược lại từ nơi mình đến về. Do đó phải xét thật kĩ bản thân có mang virus hay không, nếu có thì phải làm những gì?

Cần cẩn trọng trong việc mang khẩu trang, rửa tay, và được cho phép đi mới đi, được cho phép đến mới đến vì quản lý và ngành y tế đã cân nhắc nhiều về mối nguy cơ về sự đi lại của mình, để làm sao trong lúc đi vẫn bảo đảm an toàn cho gia đình và cộng đồng.

Nếu có đủ vaccine thì nên chích ngừa cho mọi người, càng nhiều người càng tốt bởi chỉ có vaccine mới giải quyết được vấn đề đi lại thoải mái, chưa tiêm vaccine thì phải chịu một số quy định vì miễn dịch cộng đồng không đủ cho chúng ta an toàn.

Xem thêm:

Nếu bạn không thể vừa chiếc quần jeans đã mặc lúc 21 tuổi, đã đến lúc bạn cần kiểm tra sức khỏe

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/nguoi-dan-tu-tp-hcm-tro-ve-que-can-lam-gi-de-tranh-lay-nhiem-covid-19-32378/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY