Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Người gan kém dễ sinh bệnh, nên thực hiện 4 việc này thường xuyên, bồi bổ gan, cải thiện thị lực, giảm béo, giảm cân

Gan giữ nhiều chức năng trong cơ thể, ảnh hưởng đến nhiều cơ quan khác và sức khỏe tổng thể. Vì vậy, chúng ta cần bảo vệ gan bằng cách sống lành mạnh và ăn uống cân bằng, bổ dưỡng, đồng thời tránh những thói quen gây hại cho cơ quan này.

Tập thể dục đều đặn

Ảnh minh họa

Hoạt động thể chất không chỉ tốt cho hệ cơ xương và tim mạch. Nó cũng tốt cho gan của bạn.

Nghiên cứu từ năm 2018 đã xem xét vai trò của tập thể dục đối với bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu (NAFLD) - hiện nay là một trong những bệnh gan phổ biến nhất. Các nhà nghiên cứu kết luận rằng cả bài tập tim mạch và sức đề kháng đều giúp ngăn ngừa sự tích tụ chất béo trong gan. Sự tích tụ chất béo có liên quan đến bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu.

Chúng ta không cần tập luyện như các vận động viên chuyên nghiệp để có thể gặt hái được những lợi ích này. Chỉ cần bắt đầu tập thể dục ngay hôm nay bằng cách đi bộ nhanh, tham gia lớp tập thể dục trực tuyến hoặc đi xe đạp.

Tránh xa rượu và thuốc giảm đau

Rượu là cực kỳ bất lợi cho chức năng gan. Người bị tổn thương gan phải ngừng uống rượu. Ngoài ra, nhiều người thường đến các hiệu thuốc để mua thuốc giảm đau khi họ cảm thấy không khỏe. Tuy nhiên, những loại thuốc này có thể chứa acetaminophen. Sau khi chuyển hóa bởi gan, một số chất độc hại có thể được tạo ra và gan có thể bị tổn thương.

Ngủ đủ giấc và đúng giờ

Gan sẽ hoàn thành quá trình thanh lọc cơ thể trong khoảng từ 3-5 giờ sáng và bắt đầu nghỉ ngơi sau đó. Trong khoảng thời gian trên, nếu cơ thể chưa đi vào giấc ngủ sâu thì gan sẽ không làm việc và nghỉ ngơi hiệu quả ảnh hưởng đến các tế bào tại đây và gây thiếu hụt lượng máu trong gan. Bạn nên giữ thói quen ngủ từ 7 đến 8 tiếng mỗi đêm và dậy vào lúc 5 - 6 giờ sáng để quá trình đào thải độc tố được thực hiện suôn sẻ.

Giảm stress

Stress/căng thẳng là kẻ thù tiềm ẩn của sức khỏe nói chung và gan nói riêng. Stress thường xuyên cùng với rối loạn giấc ngủ dẫn đến sự tưới máu ở gan, làm cho quá trình nuôi dưỡng tế bào gan bị gián đoạn và khiến chức năng lọc gan suy giảm. Với những người thường xuyên mệt mỏi trong thời gian dài có thể gặp phải các dấu hiệu tổn thương gan như đau hạ sườn phải, tức ngực, rối loạn tiêu hóa…

Do đó, để bảo vệ gan nên cố gắng giải tỏa những áp lực, căng thẳng trong công việc và cuộc sống hàng ngày bằng cách dành nhiều thời gian để nghỉ ngơi, đi du lịch, tập luyện thể dục thể thao…

Theo CL&XH

Link bài gốc Lấy link

https://xahoi.congly.vn/nguoi-gan-kem-de-sinh-benh-nen-thuc-hien-4-viec-nay-thuong-xuyen-boi-bo-gan-cai-thien-thi-luc-giam-beo-giam-can-269939.html

Theo CL&XH

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/nguoi-gan-kem-de-sinh-benh-nen-thuc-hien-4-viec-nay-thuong-xuyen-boi-bo-gan-cai-thien-thi-luc-giam-beo-giam-can/20240120044404898)

Tin cùng nội dung

  • Viêm phế quản cấp là tình trạng nhiễm trùng cây phế quản, hệ thống ống mang khí đến hai lá phổi.
  • Thói quen uống rượu bia, hút Thu*c lá, thừa cân ở nam giới...không chỉ ảnh hưởng sức khỏe mà còn ảnh hưởng cả vấn đề sinh sản
  • Không khí bị ô nhiễm là không khí bị giảm chất lượng do nhiều nguyên nhân khác nhau như các loại khí, những giọt chất lỏng hay những phần tử nhỏ lơ lửng trong không khí.
  • Máy tính xách tay giúp cho chúng ta có thể làm việc linh hoạt và năng động hơn nhưng chúng cũng là nguyên nhân gây ra các bệnh có liên quan đến lưng, cổ và vai.
  • Các động tác xoa bóp đúng cách và phù hợp với tình trạng từng thai phụ sẽ giúp họ nhanh chóng giảm những cơn đau và sự mệt mỏi.
  • Tất cả chúng ta đều có lúc cảm thấy căng thẳng. Cách đối mặt với căng thẳng sẽ quyết định ảnh hưởng của nó đối với chúng ta như thế nào. Khi có thể, hãy thực hiện các bước để ngăn chặn căng thẳng và khi không có thể, hãy cố gắng kiềm chế nó.
  • Ngay cả những người có sức khỏe tinh thần tốt đôi khi cũng có vấn đề về tình cảm hoặc bị các bệnh tâm thần. Bệnh tâm thần thường có một nguyên nhân vật lý, chẳng hạn như một sự mất cân bằng hóa chất trong não. Căng thẳng và các vấn đề với công việc, gia đình, trường học đôi khi có thể gây ra bệnh tâm thần hoặc làm cho nó tồi tệ hơn. Tuy nhiên, những người có sức khỏe tinh thần tốt học được cách để đối phó với sự căng thẳng và các vấn đề nảy sinh. Họ biết khi nào cần tìm kiếm sự giúp đỡ từ bác sĩ
  • Tâm linh giúp bạn luôn tìm thấy ý nghĩa, niềm hy vọng, sự an ủi và bình yên nội tâm trong cuộc sống. Nhiều người tin vào tâm linh qua tôn giáo. Một số tin vào nó thông qua âm nhạc, nghệ thuật, kết nối với thiên nhiên. Những người khác tin vào tâm linh của bản thân qua các giá trị và nguyên tắc của họ.
  • Bài viết này giới thiệu một số lời khuyên giúp bạn khỏe mạnh và thoải mái khi đi du lịch nước ngoài.
  • Phụ nữ khi đang mang thai có rất nhiều việc cần phải lo nghĩ, tuy nhiên cũng nên cần phải lưu tâm đến sức khỏe răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY