12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Người hay đỏ mặt – Coi chừng mắc tình trạng bệnh mãn tính rosacea

Rosacea dễ bị nhầm lẫn với chứng đỏ mặt, trong khi thực tế đây là một tình trạng da mãn tính. Nó gây ửng đỏ trên má, mũi, cằm và trán. Theo các nghiên cứu, tình trạng này có thể ảnh hưởng đến từ 4-10% dân số.

Bệnh rosacea là gì?

Rosacea có đặc điểm là da bị mẩn đỏ liên tục. Hiệp hội các bác sĩ da liễu Anh cho biết nguyên nhân là do các mạch máu bên dưới giãn ra, cũng như các vết sưng nhỏ và nốt đầy mủ.

Rosacea có 4 loại tình trạng với các triệu chứng và mức độ nghiêm trọng khác nhau. Sau một thời gian, các mạch máu bị vỡ lộ ra qua da, có thể dày và sưng lên. Có đến một nửa số người bị bệnh rosacea cũng gặp các vấn đề về mắt như đỏ, sưng và đau, có thể khiến tầm nhìn bị mờ.

Rosacea có đặc điểm là da bị mẩn đỏ liên tục.

Rosacea chủ yếu ảnh hưởng đến phụ nữ, mặc dù nam giới có các triệu chứng tồi tệ hơn, chẳng hạn như dày da trên mũi. Nó cũng phổ biến hơn ở những người có làn da sáng hơn làn da tối.

Các triệu chứng bệnh Rosacea như thế nào?

Mặc dù bệnh rosacea có thể ảnh hưởng đến bất kỳ ai, nhưng những người có làn da trắng có xu hướng dễ đỏ mặt được cho là có nguy cơ mắc bệnh cao nhất.

Các triệu chứng của bệnh rosacea thường bắt đầu với các đợt da đỏ bừng hoặc ửng đỏ, nơi da chuyển sang màu đỏ trong một thời gian ngắn. Cảm giác bỏng rát hoặc châm chích khi sử dụng nước hoặc các sản phẩm chăm sóc da

Khi bệnh rosacea trở nên tồi tệ hơn, má, mũi, da và trán sẽ luôn đỏ. Các mạch máu nhỏ bị vỡ xuất hiện bên dưới da và không biến mất. Các triệu chứng khác của tình trạng này bao gồm: da khô, sưng tấy, đặc biệt là quanh mắt, các mảng màu vàng cam trên da, đau mí mắt hoặc đóng vảy xung quanh chân lông mi - đây có thể là viêm bờ mi

Khi tình trạng tiến triển, các triệu chứng chính khác có thể phát triển như: cảm giác bỏng rát và đau nhói, đỏ vĩnh viễn, các mạch máu nhỏ trên da trở nên rõ rang, xuất hiện đốm (sẩn và mụn mủ), da dày lên, chủ yếu ở mũi (thường xuất hiện sau nhiều năm)

Các biện pháp ngăn ngừa bệnh rosacea

Không rõ nguyên nhân gây ra bệnh rosacea, nhưng có một số giả thuyết. Một số người tin rằng bệnh rosacea là do vi khuẩn trên da hoặc trong ruột - nhưng điều này chưa được chứng minh. Nó có thể là di truyền, khi xem xét tình trạng bệnh xảy ra trong các gia đình.

Rosacea nhạy cảm với ánh nắng mặt trời, vì thông thường, ánh nắng mặt trời có thể làm cho các mạch máu giãn ra thêm.

Rosacea nhạy cảm với ánh nắng mặt trời, vì thông thường, ánh nắng mặt trời có thể làm cho các mạch máu giãn ra thêm. Các chuyên gia khuyên bạn nên thoa kem chống nắng có chỉ số SPF cao mỗi ngày và tránh xa ánh nắng mặt trời nếu có thể.

Một điều tốt là bệnh nhân rosacea có thể xem xét các yếu tố khởi phát điển hình để ngăn ngừa tình trạng bệnh bùng phát. Các yêu tố bao gồm rượu, tập thể dục, nhiệt độ quá cao và quá thấp, đồ uống nóng, thức ăn cay và căng thẳng. Các chuyên gia nói rằng bạn hãy tránh những thứ này, cũng như quá nhiều caffeine hoặc pho mát.

Tập thể dục cường độ cao cũng làm trầm trọng thêm các triệu chứng và những người bị bệnh rosacea nên tránh bất cứ bài tập cường độ cao, chẳng hạn như chạy.

Rosacea được chẩn đoán thông qua kiểm tra trực quan và xem xét tiền sử bệnh. Không có xét nghiệm cụ thể cho tình trạng này. Bạn nên đến gặp bác sĩ nếu có các triệu chứng dai dẳng vì chẩn đoán và điều trị sớm sẽ ngăn tình trạng trở nên tồi tệ hơn. Tuy nhiên, Rosacea không có cách chữa trị hoàn toàn, nó chỉ có thể được kiểm soát thông qua các biện pháp khắc phục.

Xem thêm:

5 điều đàn ông thấy sướng hơn cả 'bồ bịch'

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/nguoi-hay-do-mat-coi-chung-mac-tinh-trang-benh-man-tinh-rosacea-32600/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY