12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Người huyết áp cao nên nhớ: Ăn ít 3 đỏ, tránh 3 việc sau ăn

Để huyết áp không tăng cao đột ngột, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch và đột quỵ, người cao huyết áp cần nhớ quy tắc ăn ít 3 đổ, tránh 3 việc sau ăn dưới đây.

Khi huyết áp ≥140 mm Hg được cho là huyết áp cao và đây là một căn bệnh phố biển. Huyết áp cao có thể là nguyên nhân gây ra các bệnh tim mạch, đột quỵ.

Người huyết áp cao thường có 6 triệu chứng sau:

- Chóng mặt, đau đầu, kèm theo buồn nôn và nôn

- Mờ mắt, nhức mắt và khô mặt

- Chảy máu cam không rõ lý do, nói không tròn vành rõ chữ, rối loạn ngôn ngữ

- Tay chân tê mỏi, khó cử động

- Mất ngủ, khó ngủ, hay tỉnh giấc

- Ngáp liên tục, chảy nức dãi và ngáy khi ngủ

Người bị huyết áp cao nên nhớ ăn ít 3 đỏ và tránh 3 việc ngay sau bữa ăn. Cụ thể

Ăn ít 3 đỏ

1. Xúc xích

Xúc xích chứa một lượng lớn muối, mà thành phần chính của muối là natri clorua. Lượng muối tăng lên sẽ khiến các ion natri và kali mất cân bằng, có thể dẫn đến tăng huyết áp.

Ngoài ra, xúc xích còn chứa một lượng lớn chất phụ gia, thậm chí trong một số loại xúc xích không đảm bảo còn chứa chất ung thư nitrite, làm tăng huyết áp và gây ra biến chứng.

2. Thịt đỏ

Thịt đỏ chứa một lượng lớn chất béo bão hòa, protein khiến cơ thể khó tiêu hóa. Những người thường xuyên ăn thịt đỏ sẽ dẫn đến sự tích tụ chất béo, từ đó làm tăng huyết áp và tăng nồng độ lipid trong máu.

Đặc biệt đối với những người cao huyết áp, ăn quá nhiều thịt đỏ sẽ đẩy nhanh quá trình xơ cứng động mạch, bệnh tim mạch và đột quỵ.

3. Gan

Cơ quan nội tạng của lợn và các động vật khác, đặc biệt là gan, rất giàu cholesterol. Nếu thường xuyên ăn gan có thể khiến lượng cholesterol trong cơ thể tăng lên, chất thải lipid tăng cao, từ đó làm tăng độ dày bên trong thành mạch máu và làm giảm tính đàn hồi của mạch máu. Theo thời gian, điều này có thể khiến bạn mắc bệnh cao huyết áp.

Tránh 3 việc sau ăn

1. Tránh hút thuốc

Hút thuốc sau bữa ăn sẽ gây ra những tác hại cao gấp 5-10 lần so với thời điểm thông thường. Đặc biệt ở những người huyết áp cao, hút thuốc sau khi ăn sẽ đẩy nhanh sự xuất hiện bệnh về tim mạch.

Sau khi ăn, cơ thể con người đang trong trạng thái hưng phấn. Hút thuốc ngay sau khi ăn sẽ làm tăng tốc độ lưu thông máu, thúc đẩy sự hấp thụ khói độc hại vào cơ thể.

Nicotine và carbon monoxide trong thuốc lá có thể gây tăng huyết áp, dẫn đến thiếu oxy của các tế bào nội mô trong thành mạch máu và gây ra các bệnh nguy hiểm.

2. Tránh đi ngủ

“Căng cơ bụng, trùng cơ mắt” nên sau khi ăn chúng ta thường cảm thấy buồn ngủ. Do đó, không ít người thường đi ngủ ngay sau khi ăn. Tuy nhiên, trên thực tế, đi ngủ sau khi ăn sẽ khiến thức ăn không được tiêu hóa hoàn toàn và quá trình trao đổi chất trong cơ thể sẽ bị chậm lại. Điều này có thể khiến lượng đường trong máu trong cao và tích tụ chất béo trong cơ thể, dẫn đến huyết áp tăng cao.

3. Tránh tức giận

Tức giận sau khi ăn có thể gây ra tình trạng khó tiêu, đầy hơi, đau dạ dày,... Sau khi ăn, máu tập trung nhiều ở dạ dày, nên các mô khác trong cơ thể sẽ ở trong tình trạng thiếu oxy và thiếu máu cục bộ. Lúc này, nếu cảm xúc của bạn tồi tệ sẽ khiến huyết áp tăng cao, nhịp tim đập nhanh bất thường, gây co thắt bất thường ở mạch máu và làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Hà Phương

Theo Tạp chí Sống khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/nguoi-huyet-ap-cao-nen-nho-an-it-3-do-tranh-3-viec-sau-an-28502/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY