Sức khỏe hôm nay

Người lớn vô tình gieo dắt cái chết cho trẻ nhỏ như thế nào?

Sự vô ý của người lớn có thể gieo dắt cái chết cho trẻ nhỏ nếu như thiếu hiểu biết.

Ảnh minh họa

1. Tử vong vì ăn quá no trước khi đi ngủ

Mới đây, các trang báo Trung Quốc đã đưa về một trường hợp tử vong khác của bé trai 5 tuổi. Cậu bé có tên Tiểu Vạn được cho là tử vong sau khi bị cô giáo bắt đi ngủ trưa. Nguyên nhân tử vong của Tiệu Vạn được các bác sĩ xác nhận đó là do cậu bé ăn trưa quá no, sau đó đi ngủ luôn sẽ gây ra tình trạng thức ăn nghẹn lại ở khí quản, khiến trẻ tử vong.

Để đảm sức khỏe cho trẻ cha mẹ nên cho trẻ ăn trước giấc ngủ ít nhất 30 phút để đảm bảo thức ăn đã được tiêu hóa.

2. Tử vong do ngủ cùng bố mẹ

Bé gái người Anh 11 tuần tuổi Darcie-Rose Souster được phát hiện tử vong là vì thiếu ôxy khi ngủ trên tay bố tại nhà.

Chuyên gia nghiên cứu bệnh học nhi khoa Roger Malcomson, người trực tiếp khám nghiệm tử thi bé Darcie-Rose tìm thấy bằng chứng có máu trong phổi trẻ và một số dấu hiệu cho thấy bé bị ngạt.

Cũng theo vị chuyên gia này trẻ sơ sinh có nguy cơ tử vong cao gấp 5 lần khi ngủ chung giường với bố mẹ và anh chị em.

3. Trẻ tử vong do uống sữa đậu lành chưa sôi kỹ

Trong tháng 11/2015 tại Trung Quốc đã sảy ra một trường hợp làm xôn xao dư luận, một bé trai đã bị tử vong do uống sữa đậu nành của mẹ tự làm.

Theo Ths.BS. Lê Thị Hải, nguyên Giám đốc Trung tâm Khám tư vấn Dinh dưỡng, Viện Dinh dưỡng Quốc gia khẳng định: “Không phải ai uống sữa đậu nành đều bị tử vong cả. Trường hợp em bé tại Trung Quốc bị chết đó là do dị ứng cực mạnh với enzin hủy phân chất đạm có tên là trypsin có trong đậu nành. Chất này nếu được đun sôi kỹ sẽ bị phá hủy và không còn gây hại".

Trong tình huống trên, có lẽ, bà mẹ đã không đun sữa kỹ do bị hiện tượng sôi giả đánh lừa, khiến hàm lượng trypsin vẫn còn. Một cách nôm na, bạn có thể hiểu rằng: trong sữa đậu nành sống có chứa trypsin, saponin và một số chất không có lợi khác, thế nên, nếu uống sữa đậu nành sống hoặc không được đun sôi kỹ sẽ gây ra buồn nôn, nôn, đau bụng đi ngoài… thậm chí ngộ độc, tử vong.

Để uống sữa đậu lành an toàn cần phải đun sôi từ 10-15 phút sau đó mới nên tắt bếp. “Ở nhiệt độ cao enzim thủy phân chất chất đạm trypsin sẽ bị phá hủy” - Ths.BS. Lê Thị Hải cho hay.

Lê Ngọc

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/cho-con/nguoi-lon-vo-tinh-gieo-dat-cai-chet-cho-tre-nho-nhu-the-nao-20712/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY