Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Người mắc COVID-19 cần đảm bảo dinh dưỡng ra sao?

MangYTe - Bộ Y tế (Cục An toàn thực phẩm) phối hợp với Viện Dinh dưỡng Quốc gia đã xây dựng nội dung khuyến cáo bảo đảm dinh dưỡng cho người mắc COVID-19 tại nhà và khu cách ly.

Người mắc COVID-19 cần đảm bảo được cung cấp đủ thực phẩm, cần ăn đủ 3 bữa chính. Mỗi bữa ăn cần có đủ 4 nhóm thực phẩm như sau: Ngũ cốc, khoai củ; thịt, cá, tôm, trứng, sữa, đậu đỗ; dầu mỡ; rau xanh và quả chín.

Cần cung cấp đủ protein, vitamin và chất khoáng để giúp cho hệ miễn dịch của cơ thể khỏe mạnh, tăng sức đề kháng, cần ăn đủ lượng thịt, cá, trứng (200-250g); rau xanh (300-400g) và quả chín (200-300g) mỗi ngày.

Trong trường hợp mệt mỏi, chán ăn, mất vị giác vẫn cần ăn đủ bữa và số lượng thực phẩm, có thể thay đổi cách chế biến thành các dạng thực phẩm lỏng như cháo, súp, chia làm nhiều bữa nhỏ hoặc thay thế bằng các loại sữa, sản phẩm bổ sung dinh dưỡng giàu năng lượng từ 1-3 lần/ngày.

Đặc biệt lưu ý phòng suy kiệt, thiếu dinh dưỡng cho những đối tượng dễ bị tổn thương như người cao tuổi, trẻ nhỏ, phụ nữ có thai bằng cách tăng cường chế độ ăn. Với người có bệnh nền thì phải thực hiện uống Thu*c theo đơn của bác sỹ và chế độ ăn phù hợp với bệnh lý.

Uống đủ nước là lời khuyên của bác sĩ. Mỗi ngày người mắc COVID-19 cần uống vào khoảng 1,6 - 2,4 lít nước (tương đương 8-12 ly thuỷ tinh). Hạn chế sử dụng nước ngọt; đồ uống có cồn. Cùng đó, phải đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm; Thực hiện ăn chín, uống sôi; Đọc kỹ nhãn mác thực phẩm trước khi sử dụng.

Lưu ý đặc biệt với người cao tuổi mắc COVID-19

Theo thống kê của Bộ Y tế trong số các bệnh nhân mắc COVID-19, có hơn 21% người từ 50 tuổi trở lên. Người cao tuổi có nguy cơ mắc tình trạng nghiêm trọng khi mắc COVID-19 cao hơn các lứa tuổi khác. Tuổi càng cao, nguy cơ mắc bệnh mức độ nặng càng cao.

Theo 2 hướng dẫn gồm hướng dẫn chăm sóc và hướng dẫn chế độ dinh dưỡng cho người nhiễm COVID-19 tại nhà ban hành kèm Quyết định 4156 ngày 28/8 của Bộ Y tế, người cao tuổi và người chăm sóc cần biết, theo dõi để phòng tránh nguy cơ diễn biến nặng và cần chuyển cấp cứu kịp thời tại bệnh viện trên địa bàn khi có các dấu hiệu cảnh báo khẩn cấp.

Họ cần thực hiện chế độ ăn đủ dinh dưỡng (1.700-1.900 Kcal/ngày), cân đối, lành mạnh, nhiều rau xanh. Đảm bảo ăn 3-4 bữa mỗi ngày, nếu ăn không đủ nên uống thêm các loại sữa bổ sung dinh dưỡng, từ 1-2 cốc mỗi ngày.

Cần thực hiện nghiêm ngặt chế độ dinh dưỡng bệnh lý và sử dụng Thu*c đang điều trị bệnh sẵn có theo chỉ định của bác sĩ điều trị (không bỏ Thu*c). Tăng cường luyện tập tại phòng cách ly, trên giường tuỳ theo điều kiện bằng các bài tập phục hồi chức năng, xoa bóp, hỗ trợ tập luyện để nâng cao sức khỏe

T.Nguyên

Mạng Y Tế
Nguồn: Gia đình (http://giadinh.net.vn/y-te/nguoi-mac-covid-19-can-dam-bao-dinh-duong-ra-sao-20210927145740695.htm)

Tin cùng nội dung

  • Thực phẩm chức năng Tảo xoắn Spirulina của Công ty cổ phần đầu tư sản xuất thương mại xuất nhập khẩu Vạn Thành, có địa chỉ tại 44/5 Phạm Văn Hai, phương 2, quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh đã bịu Cục An toàn thực phẩm tạm dừng lưu hành
  • SKĐS -Theo Cục An toàn thực phẩm, thời gian gần đây có nhiều phản ánh về tình trạng kinh doanh, sử dụng các loại hương liệu, phụ gia thực phẩm không rõ nguồn gốc có nguy cơ không đảm bảo an toàn thực phẩm để sản xuất bánh Trung thu
  • Các nhà khoa học Việt Nam đã nghiên cứu thành công quy trình nuôi cấy sinh khối hệ sợi loài đông trùng hạ thảo Cordyceps Sinensis nguồn gốc từ Tây Tạng,
  • Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) Nguyễn Thanh Phong cho biết, quy luật chung trên thị trường là khi nhu cầu về sản phẩm nào đó càng lớn, được ưa chuộng thì sẽ xuất hiện nhiều đối tượng lợi dụng để sản xuất hàng giả, hàng nhái. Thực phẩm chức năng cũng không nằm ngoài quy luật này.
  • Ngày 20/8, TS. Nguyễn Thanh Phong - Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế cho biết, mùa Trung thu sắp tới gần...
  • Từ đầu năm 2015 đến nay, Cục An toàn thực phẩm (ATTP) - Bộ Y tế đã ra quyết định xử phạt 119 cơ sở vi phạm về ATTP với tổng số tiền phạt hơn 2,2 tỷ đồng.
  • Ở nước ta, việc sử dụng côn trùng làm thức ăn có từ lâu và khá phổ biến như cào cào, châu chấu, nhộng tằm, dế, ong, mối, nhộng ve sầu, sâu cây chít, sâu cây dâu, sâu cây sắn dây..
  • Từ ngày 7 -14/8/ 2015, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7 công ty vi phạm về an toàn thực phẩm với tổng số tiền phạt là 112 triệu đồng, tạm dừng lưu thông 11 lô sản phẩm thực phẩm chức năng của 04 công ty ghi nhãn không đúng quy định
  • Bản thân người dân trước khi ăn uống cũng chưa có ý thức vệ sinh chân tay vì họ nghĩ đồ ăn sạch là đủ mà không biết rằng bàn tay cũng là 1 môi trường trung gian đưa vi khuẩn vào cơ thể.Do đó,một trong những biện pháp có thể thực hiện ngay với mỗi người là rửa tay trước khi chế biến thực phẩm
  • Trong những câu chuyện hài hước với nhau, người ta luôn nhắc ăn sâu vào đầu chuyện “nước ngọt có ruồi giá 500 triệu đồng”.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY