12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Người Nhật đã phát hiện ung thư sớm như thế nào?

Cách phát hiện ung thư sớm của người Nhật có thể giúp chúng ta có hướng điều trị sớm nếu có lỡ mắc các bệnh về ung thư đặc biệt đối với những gia đình có tiền sử bị ung thư thì cần phải đặc biệt quan tâm.

Bệnh ung thư, đặc biệt là ung thư dạ dày nếu phát hiện sớm thì tỷ lệ bệnh nhân kéo dài thêm tuổi thọ sẽ tăng cao hơn, đặc biệt là đối với công nghệ của người Nhật, bạn hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây để biết được cách phát hiện ung thư sớm của người Nhật nhé.

Bệnh ung thư dạ dày được phát hiện sớm khi việc tổn thương ung thư còn ở lớp niêm mạc, chưa xâm lấn xuống bề mặt lớp dưới niêm mạc dạ dày. Có nhiều cách để phát hiện cũng như chẩn đoán sớm ung thư dạ dày, trong đó nội soi chính là phương pháp hàng đầu. Tuy vậy, việc nội soi bằng ánh sáng trắng thông thường sẽ gặp nhiều khó khăn trong quá trình chẩn đoán.

Đây là phương pháp nội soi được ứng dụng hàng đầu tại Nhật

Hiện nhiều bệnh viện lớn ở nước ta cũng đang áp dụng phương pháp chẩn đoán sớm ung thư dạ dày của Hiệp hội Nội soi Nhật Bản bằng cách sử dụng máy nội soi phóng đại, kết hợp cùng ánh sáng với dải băng tần hẹp (M-NBI).

Với kỹ thuật này, hình ảnh sẽ có khả năng phân biệt rõ hơn về một số đặc điểm - đặc thù cụ thể giữa tổ chức bệnh lý và tổ chức bình thường, các mức độ khác nhau ở niêm mạc… Qua đó, các bác sĩ có thể đánh giá được hình thái bề mặt cũng như cấu trúc vi mạch máu của niêm mạc dạ dày, đưa ra chẩn đoán về hình ảnh chính xác và sớm hơn trong chẩn đoán bệnh lý dạ dày.

Đặc biệt, trong quá trình nội soi, các bác sĩ cũng sẽ tiến hành bơm rửa mọi vị trí trong dạ dày bệnh nhân. Từ đó sẽ dễ dàng hơn trong việc phát hiện tổn thương dù là nhỏ nhất.

Phương pháp nội soi này đã tạo nên một bước đột phá lớn đối với sàng lọc và chẩn đoán ung thư dạ dày ở giai đoạn sớm và giai đoạn rất sớm. Nó đã được chỉ định cho tất cả trường hợp nghi ngờ bệnh lý về dạ dày.

Đây cũng là phương pháp nội soi được ứng dụng hàng đầu tại Nhật Bản. Tại đây, ung thư dạ dày là loại ung thư phổ biến nhất. Tuy nhiên, nhờ có thể phát hiện bệnh ở giai đoạn sớm (khoảng 60%), tỷ lệ bệnh nhân ung thư dạ dày có thể sống sau 5 năm tại Nhật đứng hàng đầu trên thế giới.

Ung thư dạ dày cũng là loại ung thư phổ biến hàng đầu tại Việt Nam. Ước tính mỗi năm nước ta có khoảng 10.400 người mắc ung thư dạ dày, dự báo con số này có thể tăng lên khoảng 11.500 ca vào năm 2020. Tuy nhiên, tỷ lệ phát hiện sớm của bệnh này lại rất hiếm, mỗi năm chỉ có khoảng 30 ca được chẩn đoán ở giai đoạn sớm trong số hàng nghìn bệnh nhân mắc bệnh. Vì vậy, tỷ lệ sống sau 5 năm chưa cao.

Cần thăm khám sức khỏe định kỳ để có thể phát hiện sớm tình trạng bệnh

Tại nhiều bệnh viện lớn cả nước đã mời các giáo sư của Trung tâm điều trị ung thư hàng đầu Nhật Bản đào tạo trực tiếp nhằm giúp phát hiện ung thư dạ dày ở giai đoạn sớm. Nếu ung thư dạ dày được phát hiện sớm thì việc điều trị đơn giản, hiệu quả. Nhiều báo cáo cho thấy, tỷ lệ sống sau 5 năm với bệnh nhân phát hiện và điều trị sớm bệnh ung thư dạ dày lên tới 95%.

Những người có nguy cơ cao mắc ung thư dạ dày thường là người có tiền sử viêm loét dạ dày, đau vùng thượng vị, nôn hoặc buồn nôn, ậm ạch khó tiêu … Nếu việc điều trị nội khoa không khỏi thì cần phải làm nội soi dạ dày để phát hiện ung thư.

Các bác sĩ cũng khuyến cáo người dân cần hình thành thói quen khám sức khỏe định kỳ từ ngoài 40 tuổi, trong đó có việc tầm soát ung thư. Đối với những người tiền sử gia đình có người bị ung thư, viêm gan B, đa polyp đại tràng… thì nên khám sàng lọc sớm hơn. Đối với ung thư dạ dày, nên định kỳ nội soi dạ dày mỗi năm 1-2 lần, hoặc có thể cách 2 năm nội soi một lần nếu kết quả bình thường.

Như vậy cách phát hiện ung thư sớm của người Nhật không phải quá phức tạp, bạn hoàn toàn có thể cân nhắc sử dụng công nghệ này để kiểm tra sức khỏe cho bản thân mình. Chúc các bạn sẽ không phải bận lòng vì chứng bệnh ung thư.

Khuyên Vũ

Theo Tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/nguoi-nhat-da-phat-hien-ung-thu-som-nhu-the-nao-25028/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY