Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Người Nhật Tu vong đã lây nhiễm Covid-19 từ đâu?

Bộ Y tế nhận định người đàn ông Nhật Bản, bệnh nhân 2229, nhiều khả năng nhiễm nCoV tại Hà Nội hơn là trong khu cách ly ở TP HCM.

Trước khi được phát hiện Tu vong, người này đã cách ly đủ 14 ngày, từ ngày 17/1 đến 31/1 tại một khách sạn ở TP HCM, đã hai lần xét nghiệm âm tính. Sau đó, ông bay ra Hà Nội, ở một khách sạn quận Tây Hồ từ ngày 1/2. Khoảng 19h ngày 13/2 ông được phát hiện Tu vong.

Chiều 15/2, tại cuộc họp trực tuyến của Thường trực Chính phủ với Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, Bộ trưởng Long cho biết trích xuất camera tại khách sạn ở TP HCM, bệnh nhân này tuân thủ nghiêm ngặt quy định về cách ly. Trong 14 ngày cách ly hầu như không có sự tiếp xúc bên ngoài. 34 người cách ly chung khách sạn với bệnh nhân có kết quả xét nghiệm âm tính nCoV.

Theo Bộ trưởng, hiện có hai giả thiết về nguồn lây của bệnh nhân này. Trong đó, Bộ Y tế nhận định bệnh nhân mới nhiễm nCoV trong 5-7 ngày gần đây, khi ông đang ở Hà Nội. Lý do là kết quả xét nghiệm từ Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho thấy nồng độ virus trong cơ thể bệnh nhân khá cao. Bộ Y tế nghiêng nhiều về giả thiết thứ nhất.

Giả thiết thứ hai, được cho là ít có khả năng xảy ra hơn, là bệnh nhân lây nhiễm trong khu cách ly tại khách sạn TP HCM. Tuy nhiên không loại trừ tình huống bệnh nhân dương tính sau 14 ngày.

"Bộ Y tế đã thống nhất với Hà Nội, coi đây là một ca lây nhiễm trong cộng đồng", ông Long nói.

Cơ quan chức năng đang tiến hành giải trình gene virus của bệnh nhân để xác định chủng virus và nguồn gốc lây nhiễm. Bộ trưởng đề nghị các địa phương đề cao cảnh giác, tăng cường các biện pháp phòng, chống Covid-19, đặc biệt là các trường hợp nhập cảnh từ ngày 15/1 tới nay.

Sở Y tế Hà Nội cũng phát thông tin tìm người từng đến một số nhà hàng, khách sạn, phòng khám... nơi "bệnh nhân 2229" từng đi qua, trong đó có tòa nhà Red Sun River.

Chiều nay Bộ Y tế ghi nhận thêm hai ca dương tính mới ở Hà Nội là "bệnh nhân 2234", 2240, đều là F1 của "bệnh nhân 2229". Cô gái ở phường Điện Biên, Ba Đình, và một người Nhật, làm việc chung công ty, tiếp xúc gần khi họp cùng phòng với người đàn ông Nhật Bản vào ngày 2/2.

Thư Anh

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/nguoi-nhat-tu-vong-da-lay-nhiem-covid-19-tu-dau-4235707.html)

Tin cùng nội dung

  • Sống với lũ đàn ông ích kỷ bị ám ảnh bởi cái màng trinh sẽ là một cuộc sống địa ngục suốt những năm tháng dài.
  • Dưới đây là những tiêu chí hướng đến vẻ đẹp đích thực ở phụ nữ mà mọi đàn ông đều khao khát:
  • Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất lại dễ tiêu hóa, dễ hấp thu giúp trẻ phát triển toàn diện thể chất, tinh thần và trí tuệ.
  • Trao đổi với Dân trí, ông Phạm Văn Đại – Phó giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết: Sau khi họp bàn vào tối qua Sở quyết định chỉ cho phép 3 trường tổ chức xét tuyển kết hợp với đánh giá năng lực học sinh. Tất cả các trường còn lại đều xét tuyển, trong đó có cả THPT Hà Nội- Amsterdam.
  • Táo Quân cuối năm sắp đến, và một câu hỏi đang đặt ra cho tất cả chúng ta là: Táo Y tế sẽ nói gì trong một năm đầy biến động? Để cung cấp một cái nhìn khách quan, tôi xin góp vài dòng phân tích những nội dung nên và không nên châm biếm.
  • Ðầu tư cho y tế cơ sở (bao gồm y tế tuyến xã, phường, thị trấn và y tế thôn, bản) gắn với chăm sóc sức khỏe ban đầu và y tế dự phòng là chiến lược chăm sóc sức khỏe đỡ tốn kém
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
  • Xét nghiệm đánh giá độ lọc cầu thận (eGFR) được sử dụng không phải để trực tiếp chẩn đoán các bệnh về thận mà nhằm đánh giá hoạt động chức năng của thận có tốt hay không.
  • Chụp CT scan đánh giá vôi hóa mạch vành là phương pháp thăm dò nhằm tìm những đốm canxi, hay sự vôi hóa trên thành của động mạch vành nuôi tim
  • Hãy dùng danh sách các câu hỏi dưới đây để giúp bạn đánh giá một nơi ở thích hợp cho người cao tuổi, chẳng hạn như nhà dưỡng lão, hay nhà dành cho người cao tuổi tích cực,...
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY