12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Người phụ nữ bị sát thủ ăn thịt người thầm lặng ăn cụt bàn tay trái chỉ vài giờ sau khi sơ chế món cá

Bị vảy cá đâm vào tay trái khi sơ chế cá sống, người phụ nữ sau đó được xác định nhiễm một loại vi khẩn dẫn đến viêm cân mạc hoại tử, phải cắt bỏ cả bàn tay.

Mới đây, báo chí và mạng xã hội xôn xao vụ việc một người phụ nữ khoảng 50 tuổi phải cắt bỏ cả bàn tay chỉ vài giờ sau khi chế biến món cá cho gia đình.

Theo đó, trong khi sơ chế cá sống, người này vô tình bị vảy cá đâm vào tay trái. Vết thương tưởng nhỏ nhưng chỉ vài giờ sau đã sưng tấy, gây đau đớn và phát triển thành bệnh viêm cân mạc hoại tử.

Sự việc xảy ra tại Đài Loan. Các bác sĩ chẩn đoán người phụ nữ này nhiễm vi khuẩn Vibrio vulnifucus, may mắn là bệnh nhân đã bình phục và xuất viện sau khi cắt cụt chi và điều trị kháng sinh.

Vi khuẩn Vibrio vulnificus có thể gây hoại tử, thậm chí tử vong.

Thực tế, viêm cân mạc hoại tử là một dạng nhiễm khuẩn sâu dưới da không thường gặp, tiến triển rất nhanh, do độc tố của vi khuẩn gây viêm và phá hủy các mô liên kết, mô mỡ và mô cơ. Đây cũng là lý do Vibrio được xếp vào danh sách “sát thủ ngầm ăn thịt người thầm lặng”.

Theo bác sĩ Lin Jixian, bác sĩ điều trị tại Khoa Y tế Cấp cứu và Chăm sóc đặc biệt của bệnh viện Changji (Đài Loan), người bình thường khi nhiễm vi khuẩn Vibrio vulnificus có thể gặp phải các triệu chứng như nôn mửa, tiêu chảy, đau bụng, rất dễ lây nhiễm và xâm nhập vào máu, có thể gây sốt, ớn lạnh, phồng rộp và hoại tử ở bàn tay, bàn chân, vết thương lan rộng thậm chí sốc nhiễm trùng với tỷ lệ tử vong đến 50%.

Các bác sĩ nhắc nhở các thành viên trong gia đình cần cẩn trọng khi nấu ăn, nhất là khâu xử lý hải sản. Bởi hầu hết các loại hải sản đều có chứa vi khẩn Vibrio vulnificus. Tốt nhất là nên dùng các biện pháp bảo hộ như găng tay khi chế biến các loại hải sản.

Trường hợp vô tình bị vết thương khi sơ chế hải sản, nếu thấy xuất hiện các triệu chứng như ớn sốt, sưng, nóng và đau ở vết thương thì cần đến các cơ sở khám chữa bệnh ngay lập tức.

Tiến sĩ Xie Beiyou - Phó trưởng khoa Tiến sĩ Xie Beiyou, Phó trưởng Khoa Y tế Cấp cứu và Chăm sóc đặc biệt của Bệnh viện Changji (Đài Loan), nhắc nhở đặc biệt những bệnh nhân bị suy giảm chức năng miễn dịch, bao gồm cả những người mắc bệnh gan tiềm ẩn, cần đặc biệt chú ý đến việc phòng ngừa nhiễm vi khuẩn Vibrio vulnificus.

Người phụ nữ ở Đài Loan phải cắt cụt bàn tay trái vì nhiễm vi khuẩn vibrio vulnificus.

Sau đây là các nguyên tắc phòng chống lây nhiễm vi khuẩn Vibrio vulnificus:

- Không ăn hàu và các động vật có vỏ khác khi chưa được nấu chín kĩ, thời gian nấu tối thiểu là 3 phút.

- Không trộn hoặc để chung hải sản sống với các loại thực phẩm khác để tránh lây nhiễm chéo.

- Hải sản có vỏ nên được ăn ngay sau khi nấu chín.

- Khi sơ chế hải sản tươi sống, cần đeo găng tay, tránh để các vết thương trên cơ thể tiếp xúc trực tiếp với nước biển.

- Khi đi biển, tránh đi chân trần trên cát để không bị thương khi bước bên vỏ sò hoặc đá.

Các loại vi khuẩn gây bệnh thường âm thầm và khó có thể phát hiện bằng mắt nhưng lại gây ra những tình trạng nguy hiểm. Bởi vậy, chúng ta phải cực kỳ lưu ý để không xảy ra sự việc đáng tiếc như trên.

Xem thêm:

Sự thật tồi tệ như thế nào nếu bạn uống rượu khi dạ dày đang trống rỗng?

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/nguoi-phu-nu-bi-sat-thu-an-thit-nguoi-tham-lang-an-cut-ban-tay-trai-chi-vai-gio-sau-khi-so-che-mon-ca-32183/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY