Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Người phụ nữ mang nhiễm sắc thể nam giới

Hà Nội-Người phụ nữ 54 tuổi, mang nhiễm sắc thể XY của nam giới do rối loạn gene di truyền.

Bác sĩ Nguyễn Đình Minh, Trưởng khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ và hàm mặt, Bệnh viện E, cho biết người phụ nữ đến bệnh viện khám hồi giữa tháng 6. Bà chia sẻ có hình dáng bên ngoài và phát triển là nữ giới, song cơ quan Sinh d*c bất thường từ nhỏ: âm vật to 3 cm, tinh hoàn ở hai bên bẹn, không có *m đ*o, không có hình hài cơ quan Sinh d*c nữ. Do đó, bà quyết định không lập gia đình, nhận con nuôi.

Cách đây hai tháng, bà sưng đau ở hai bên bẹn, sợ mắc ung thư nên đến bệnh viện khám. Bác sĩ Minh cho biết bệnh nhân có hai mong muốn là được điều trị vùng bị đau, giải quyết nguy cơ ung thư và phẫu thuật để trở thành người phụ nữ.

Theo bác sĩ Minh, bệnh nhân mắc hội chứng lưỡng giới giả nam. Xét nghiệm nhiễm sắc thể của bệnh nhân là XY, xác định giới tính di truyền là nam. Kết quả chụp cộng hưởng từ cho thấy không có tử cung, có tinh hoàn nằm ở hai bên bẹn. Khám tâm lý xác định rõ xu hướng nữ tính và thực hiện đủ xét nghiệm, nhóm điều trị quyết định phẫu thuật đưa giới tính đúng với khai sinh và mong muốn của bệnh nhân.

Bác sĩ Minh phân tích bệnh nhân có giới tính di truyền là nam nhưng được sống, giáo dục là phụ nữ, có giọng nói, tâm tính dịu dàng, ngoại hình giới nữ. Do đó, phẫu thuật tạo hình giới nữ sẽ hợp với tâm tính, phong cách, cuộc sống của người bệnh suốt 54 năm qua. Bên cạnh đó, hai khối tinh hoàn ẩn không sử dụng đúng chức năng, có thể gây bệnh ung thư.

Ê kíp bác sĩ phẫu thuật cho bệnh nhân ở Bệnh viện E, ngày 30/6. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Ê kíp phẫu thuật gồm nhiều chuyên khoa đã cắt bỏ tinh hoàn cho bệnh nhân, thu nhỏ âm vật về chiều dài và kích thước phù hợp với nữ giới. Sau đó, họ phẫu thuật tạo khoang *m đ*o, đây là khâu thách thức với các bác sĩ do không có sẵn di tích ống *m đ*o. Quá trình phẫu thuật rất tỉ mỉ để tạo một khoang *m đ*o có đủ chiều sâu, rộng, đảm bảo chức năng *m đ*o và tránh làm tổn thương các thành phần xung quanh.

Hiện bệnh nhân tỉnh, tiếp tục điều trị hormone để các thuộc tính nữ trội lên, cảm thấy nữ tính hơn. Trong 3 tháng tới, bệnh nhân tiếp tục được nong *m đ*o để đảm bảo bộ phận này hoạt động bình thường.

Lưỡng giới giả nam, còn gọi là hội chứng không nhạy cảm với androgen, là một bệnh di truyền. Người mắc chứng này có bất thường về cơ thể, không nhạy cảm hormone nội tiết tố nam androgen, do đó ngoại hình phát triển theo hướng nữ giới.

Bác sĩ Minh khuyến cáo gia đình, khi nhận thấy những dấu hiệu không bình thường tại bộ phận Sinh d*c ở trẻ, gia đình nên đưa đến các bệnh viện có khoa phẫu thuật niệu nhi để được khám, tư vấn điều trị kịp thời. Để tạo hình *m đ*o, bệnh nhân phải trên 18 tuổi.

Chi Lê

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/nguoi-phu-nu-mang-nhiem-sac-the-nam-gioi-4483212.html)

Tin cùng nội dung

  • Chỉ cần một chút… nước bọt (nước miếng), bạn sẽ biết trước được con mình sau này có bị một bệnh lý di truyền nào đó không.
  • Rất nhiều bệnh mạn tính có liên quan đến di truyền, cộng với yếu tố môi trường, các loại bệnh nan y ở trẻ nhỏ sẽ gia tăng.
  • Các cặp đôi trước khi tiến đến hôn nhân cần khám tổng quát sức khỏe để tránh gặp những bệnh di truyền bất ngờ.
  • Tỉ lệ người mắc bệnh tan máu bẩm sinh ở các tỉnh miền núi phía Bắc rất cao, trong khi kiến thức về các bệnh máu, trong đó có thalassemia còn rất hạn chế.
  • Ngoài 4 tuyến phố hiến máu đã có, thành phố Hà Nội sắp có thêm một tuyến phố hiến máu nữa ở Thụy Khuê, quận Tây Hồ.
  • Chào Mangyte. Xin vui lòng có thể cho tôi một vài địa chỉ phòng khám và số điện thoại liên lạc của những bác sĩ trên địa bàn Hà Nội chuyên về Nhi khoa được không ạ? Xin cảm ơn Mangyte rất nhiều ạ. (Minh Hòa - Long Biên - Hà Nội),
  • Chào Mangyte, Mình ở Thanh Hóa, bố mình bị sỏi mật có chỉ định phải mổ, mình muốn hỏi bệnh viện nào ở khu vực miền Bắc là tốt nhất? chi phí bao nhiêu? Rất mong Mangyte trả lời giúp mình. Cảm ơn. (Cao Thi Tuyen - Thanh Hóa)
  • Thấy chiếc taxi không chấp hành hiệu lệnh dừng xe, một chiến sỹ công an phường đứng trước đầu xe đã bị chiếc xe này hất lên nắp capo, chạy một đoạn dài trên phố.
  • Đỗ 2 trường Đại học, một trường Thủ khoa, 1 trường Á khoa, nhưng Trần Văn Cường (THPT Trần Phú - Hà Tĩnh) buồn lo nhiều hơn vui sướng, em còn không dám chắc liệu mình có thể đi học hay không vì gia cảnh quá khốn khó, éo le.
  • Bệnh di truyền là những bệnh xảy ra do những bất thường về gen hoặc về nhiễm sắc thể. Bệnh được di truyền là bệnh do bất thường về gen ở bố mẹ truyền sang cho con họ. Những bệnh này có thể là bệnh di truyền trội, di truyền lặn, hoặc bệnh di truyền liên kết NST giới tính X. Bệnh về NST là những bệnh gây ra do mất NST, bất thường NST, hoặc thừa NST.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY