12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Người phụ nữ nôn mửa hơn 70 lần một ngày, nguyên nhân xuất phát từ một ăn bệnh hiếm gặp

Leanne Willian đến từ Bolton, Vương quốc Anh, mắc một chứng bệnh hiếm gặp khiến cô nôn mửa 70 lần mỗi ngày.

Người phụ nữ 39 tuổi này được chẩn đoán mắc chứng liệt dạ dày vào năm 2008, và kể từ đó, cuộc đời của cô ấy đảo lộn hoàn toàn.

Chứng liệt dạ dày - tình trạng dạ dày không thể tự làm rỗng một cách tự nhiên - khiến người bệnh cảm thấy khó chịu, buồn nôn và đau đớn. Cô được gắn một máy tạo nhịp dạ dày để giải quyết vấn đề và kích thích dạ dày sau khi ăn.

Chứng liệt dạ dày là gì?

Chứng liệt dạ dày (Gastroparesis) có nghĩa là liệt một phần của dạ dày. Đây là một tình trạng dạ dày hiếm gặp, ảnh hưởng đến 1 trong 100000 người. Thông thường, các cơn co thắt cơ bắp mạnh mẽ đẩy thức ăn qua đường tiêu hóa.

Người phụ nữ 39 tuổi này được chẩn đoán mắc chứng liệt dạ dày vào năm 2008, và kể từ đó, cuộc đời của cô ấy đảo lộn hoàn toàn.

Nhưng trong tình trạng này, nhu động của dạ dày bị chậm lại hoặc hoàn toàn không hoạt động, khiến thức ăn sẽ ở lại đường tiêu hóa gây buồn nôn, nôn mửa và đau bụng.

Nguyên nhân của chứng liệt dạ dày thường không rõ. Đôi khi đó là một biến chứng của bệnh tiểu đường và một số người phát triển chứng liệt dạ dày sau khi phẫu thuật.

Một số loại thuốc, chẳng hạn như thuốc giảm đau opioid, một số thuốc chống trầm cảm, huyết áp cao và thuốc dị ứng, có thể dẫn đến làm rỗng dạ dày chậm và gây ra các triệu chứng tương tự.

Đối với những người đã bị chứng liệt dạ dày, những loại thuốc này có khả năng làm cho tình trạng của họ trở nên tồi tệ hơn.

Chứng liệt dạ dày có thể cản trở quá trình tiêu hóa bình thường, gây buồn nôn, nôn và đau bụng. Nó cũng có khả năng gây ra các vấn đề về lượng đường trong máu và dinh dưỡng.

Mặc dù không có cách chữa trị chứng liệt dạ dày, nhưng thay đổi chế độ ăn uống, cùng với thuốc sẽ giúp giảm nhẹ tình trạng.

Dấu hiệu nhận biết chứng liệt dạ dày

Liệt dạ dày có các triệu chứng chồng chéo lên nhau giống như các vấn đề liên quan đến dạ dày khác nên thường dẫn đến nhầm lẫn. Triệu chứng điển hình nhất của chứng liệt dạ dày bao gồm:

- Nôn mửa

- Buồn nôn

- Chướng bụng

- Đau bụng

- Cảm giác no sau khi ăn chỉ vài miếng

Liệt dạ dày có các triệu chứng chồng chéo lên nhau giống như các vấn đề liên quan đến dạ dày khác nên thường dẫn đến nhầm lẫn.

- Nôn ra thức ăn chưa tiêu đã ăn vài giờ trước đó

- Trào ngược axit

- Thay đổi lượng đường trong máu

- Chán ăn

- Giảm cân và suy dinh dưỡng

Nhiều người bị chứng liệt dạ dày mà không có bất kỳ dấu hiệu và triệu chứng đáng chú ý nào. Tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của tình trạng, bác sĩ có thể lựa chọn phẫu thuật hoặc chỉ khuyên bạn nên thay đổi chế độ ăn uống hàng ngày.

Những người mắc phải tình trạng này nên ăn các bữa ăn nhỏ trong khoảng thời gian đều đặn, nhai thức ăn đúng cách và cũng nên ăn thức ăn được nấu chín kỹ. Nếu tình trạng nghiêm trọng, họ thậm chí có thể phải tiến hành phẫu thuật, trong đó máy tạo nhịp dạ dày được lắp vào bụng để quá trình diễn ra dễ dàng hơn.

Xem thêm:

9 triệu chứng mà tất cả những người sống sót sau ung thư nên theo dõi

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/nguoi-phu-nu-non-mua-hon-70-lan-mot-ngay-nguyen-nhan-xuat-phat-tu-mot-an-benh-hiem-gap-32868/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY