Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Người phụ nữ phải đóng bỉm vì tiểu không kiểm soát suốt 43 năm, nhiều bệnh viện bó tay bởi tình trạng bẩm sinh này

Từ khi sinh ra người phụ nữ đã bị rỉ nước tiểu liên tục, tiểu không kiểm soát và phải đóng bỉm suốt 43 năm.

Ngày 7/10, bác sĩ phạm thanh phong, phó giám đốc bệnh viện (bv) đa khoa trung ương cần thơ (bv đktw ct) cho biết, các bác sĩ khoa ngoại thận – tiết niệu của bv vừa phẫu thuật thành công trường hợp bệnh nhân bị tiểu không kiểm soát suốt 43 năm.

Bệnh nhân là chị l.n.k. (43 tuổi, quê vĩnh long) bị rỉ nước tiểu liên tục từ nhỏ, phải đóng bỉm và đi chữa khắp nơi không hiệu quả.

Cách nay 10 năm chị đã phẫu thuật tại một bv khác để điều trị chứng tiểu không kiểm soát nhưng không cải thiện. bệnh nhân phải chấp nhận sống chung với tình trạng rỉ nước tiểu hơn 40 năm qua.

Đến ngày 21/9, chị k. lại vào bv cầu cứu vì tình trạng rỉ nước tiểu.

Kết quả chụp cắt lớp cho thấy bệnh nhân có thận đôi 2 bên, một niệu quản trái phía trên giãn đến bàng quang nhưng không rõ vị trí cắm vào đâu. Thận trái ứ nước, niệu quản giãn đường kính 13mm (bình thường là 5mm), nghi ngờ cắm lạc chỗ.

Tiến hành nội soi bàng quang và niệu quản, các bác sĩ không thấy vị trí đổ của niệu quản lạc chỗ nên đặt thông niệu quản bình thường bên trái để đánh dấu.

Ekip phẫu thuật do bác sĩ khoa ngoại thận – tiết niệu, khoa phẫu thuật – gây mê hồi sức, đã thực hiện cắt nối niệu quản, cắm lại niệu quản lạc chỗ vào bàng quang để giải quyết vấn đề tắc nghẽn cũng như rỉ nước tiểu liên tục của bệnh nhân. ca phẫu thuật thành công sau 90 phút.

Sau phẫu thuật bệnh nhân hồi phục sức khỏe như bình thường, bụng mềm, không đau, vết mổ khô, hết rỉ nước tiểu, siêu âm kiểm tra thận hết ứ nước. Dự kiến bệnh nhân sẽ xuất viện trong 1-2 ngày tới.

Theo bác sĩ điều trị, thông thường niệu quản sẽ đổ vào mặt sau của bàng quang. Hai lỗ của niệu quản cùng với cổ bàng quang tạo thành hình tam giác, được gọi là vùng tam giác bàng quang.

Tình trạng những niệu quản cắm bất thường khỏi vùng tam giác trên được gọi là niệu quản lạc chỗ.

Niệu quản lạc chỗ là một bệnh bẩm sinh ít gặp nhưng trên thực tế bệnh thường hay bị phát hiện muộn, khiến người bệnh phải chịu đựng bệnh một thời gian dài gây mặc cảm, ảnh hưởng lớn tới cuộc sống và tâm lý người bệnh, khiến chất lượng cuộc sống giảm sút đáng kể.

Bác sĩ Nguyễn Phước Lộc, Trưởng khoa Ngoại Thận - Tiết niệu chia sẻ, trung bình cứ 2.000 trẻ sẽ có 1 trẻ mắc bệnh niệu quản lạc chỗ.

Tỉ lệ trẻ nữ mắc bệnh nhiều hơn trẻ nam và chủ yếu là xuất phát từ cực trên thận đôi có 2 niệu quản và một niệu quản cắm vị trí bất thường.

Người bệnh niệu quản lạc chỗ sẽ có các triệu chứng như đái rỉ, đái thành bãi và triệu chứng nhiễm trùng

Bệnh gây rò rỉ nước tiểu liên tục, viêm loét, nhiễm trùng cơ quan Sinh d*c do nước tiểu rỉ ra liên tục, nhiễm trùng niệu kéo dài, nhiễm trùng ngược dòng, ứ mủ thận và hỏng thận phụ.

Niệu quản lạc chỗ còn có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm, ảnh hưởng tới chức năng thận nghiêm trọng.

Bác sĩ cho biết tốt nhất là phát hiện sớm bệnh ngay từ khi mới sinh hoặc còn nhỏ tuổi để tránh biến chứng và những ảnh hưởng chất lượng cuộc sống người bệnh.

Điều trị niệu quản lạc chỗ chủ yếu điều trị bằng phẫu thuật. Do đó cần đến khám các thầy Thu*c chuyên khoa để có chỉ định điều trị đúng.

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/nguoi-phu-nu-phai-dong-bim-vi-tieu-khong-kiem-soat-suot-43-nam-nhieu-benh-vien-bo-tay-boi-tinh-trang-bam-sinh-nay-20201007181402501.chn)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY