Khoa học hôm nay

Người ta làm gì với thảm cỏ nhân tạo bỏ đi?

MangYTe - Thảm cỏ nhân tạo hiện phổ biến khắp thế giới. Tuy nhiên một điều ít ai để ý là xử lý những thảm cỏ hư hỏng, hết đát ra sao để không hại đến môi trường?

Cỏ nhân tạo trong một sân vận động tại Mỹ - Ảnh: GETTY IMAGES

Trong khi đó, một trong các thành phần của là những miếng cao su li ti có khả năng tồn tại hàng trăm năm, có thể hạn chế sự sinh trưởng của cây trồng, làm giảm độ màu mỡ của đất...

Nhà sản xuất cũng "né"

Khoảng 30 năm trước, nước mỹ đau đầu với phương pháp các vỏ xe đã qua sử dụng với hàng triệu chiếc ngoài tự nhiên, có cả ở những nơi xa xôi như hẻm núi, vực sâu, rừng rậm.

Lúc này, cơ quan bảo vệ môi trường mỹ (epa) bắt đầu vào cuộc nghiên cứu hướng vỏ xe đã qua sử dụng.

Một hướng mới và tiềm năng nổi lên là nghiền nhỏ vỏ xe làm thành các thảm cỏ nhân tạo, từ đó tạo nên một cuộc cách mạng cho hoạt động thể dục thể thao trên toàn thế giới.

Với những ưu điểm như không tốn Thu*c trừ sâu, phân bón hay cắt tỉa hằng ngày; thời gian sử dụng dài (trung bình từ 8-10 năm), ngày nay được dùng rộng rãi nhiều nơi, trong đó có việt nam, không chỉ cho các hoạt động thể thao mà còn dùng trang trí hay làm "nhà" cho thú cưng.

Các thảm cỏ nhân tạo đã qua sử dụng ở Franklin, Massachusetts - Ảnh: BOSTONGLOBE

Theo hiệp hội mỹ, số lượng sân thể thao ở nước này hiện vào khoảng 12.000-13.000 sân, với mức tăng 1.200-1.500 sân mới mỗi năm. và hàng năm lại có 750 sân cần phải thay mới thảm cỏ nhân tạo, tốn khoảng 330 triệu bảng anh.

Với số lượng nhiều như thế, việc tái chế các thảm cỏ nhân tạo đang là bài toán nan giải. Theo

HOÀNG THI

Mạng Y Tế
Nguồn: Tuổi trẻ (https://tuoitre.vn/nguoi-ta-lam-gi-voi-tham-co-nhan-tao-bo-di-20191224102924563.htm)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY