Dinh dưỡng hôm nay

Người tăng huyết áp tránh ăn gì?

Mẹ cháu bị tăng huyết áp nhiều năm nay, ngoài việc dùng Thu*c theo chỉ định của bác sĩ thì gia đình cháu chưa biết dùng các thực phẩm hằng ngày một cách thích hợp để hạn chế bệnh cho mẹ cháu, xin bác sĩ tư vấn giúp cháu.

Nguyễn Hoa (Hà Tĩnh)

Tăng huyết áp là một bệnh nhưng cũng có thể là triệu chứng của nhiều bệnh. Ở các nước châu Âu - Bắc Mỹ, tỷ lệ tăng huyết áp trong nhân dân chiếm 15 - 20% ở người lớn.

Để phòng cũng như để chữa bệnh tăng huyết áp, không có cách nào hiệu quả bằng cách ăn uống hợp lý. Khuyến cáo chung cho bệnh nhân tăng huyết áp chính là ăn giảm muối, ăn đúng mức cho khỏi béo, bớt rượu, tăng cường vận động thân thể... Chất béo “xấu” từ động vật nếu ăn nhiều hơn bình thường một chút lập tức huyết áp sẽ báo động ngay.

Vì thế, người bệnh cần tránh các chất béo chứa nhiều acid béo bão hòa làm tăng cholesterol “xấu” gây vữa xơ động mạch như mỡ bò, mỡ cừu, dầu dừa và dầu cọ, sữa nguyên kem, bơ, lòng trắng trứng. Nên thay bằng thức ăn cũng béo nhưng ít acid bão hòa như dầu đậu nành, dầu hướng dương, dầu ngô, dầu ôliu, lòng đỏ trứng, sữa gầy, sữa chua, thịt gà, cá… Nên ăn nhiều rau và quả tươi.

Đây là những thức ăn rất cần thiết cho người bị tăng huyết áp vì chúng chứa nhiều kali, vitamin, chất chống ôxy hóa, chất xơ cần thiết cho hoạt động tiêu hóa và có thể còn góp phần tống cholesterol ra ngoài cơ thể. Tuy nhiên, người bị tăng huyết áp cũng nên hạn chế ăn các loại trái cây quá ngọt như na, mít, vải.

BS. Cẩm Nga

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/nguoi-tang-huyet-ap-tranh-an-gi-n148340.html)

Tin cùng nội dung

  • Tăng huyết áp (THA) là căn bệnh đáng sợ và được mệnh danh là kẻ Gi*t người thầm lặng.
  • Bệnh tăng huyết áp do nhiều nguyên nhân khác nhau. Các nguyên nhân bên trong dẫn đến tăng huyết áp phải kể đến các bệnh về thận, xơ vữa động mạch, cường năng tuyến giáp, nhiễm độc thai nghén
  • Sơn tra còn gọi hồng quả, sơn lý hồng, yên chi..., là quả chín già của cây Bắc sơn tra. Ở Việt Nam có 2 cây được bán với tên sơn tra là chua chát.
  • Tôi 45 tuổi, khoảng nửa năm nay chuyện “sinh hoạt” với vợ suy giảm hẳn. Tôi đi khám, bác sĩ cho biết tôi bị cao huyết áp.
  • Người bị tăng huyết áp nhẹ: có số đo huyết áp tối đa từ 140 - 159mmHg và/hoặc số đo của huyết áp tối thiểu từ 90-99mmHg
  • () - Bố tôi 54 tuổi, có thói quen uống trà vào buổi sáng, nhưng gần đây bố bị tăng huyết áp và sỏi thận.
  • Chào Mangyte, xin vui lòng cho tôi biết gói kiểm tra tăng huyết áp ở Phòng khám đa khoa quốc tế Yersin. Xin cảm ơn Mangyte nhiều nhiều. Đầu năm mới, xin kính chúc quý BS một năm An Khang - Thịnh Vượng và gặp nhiều điều vui, may mắn trong cuộc sống. (Phùng Sang - Quận 6, TPHCM),
  • Trong y dược học cổ truyền, giấm là một vị Thu*c được dùng để chữa nhiều bệnh khác nhau, trong đó có bệnh tăng huyết áp. Đơn giản nhất là người ta dùng giấm ngâm với một số thực phẩm thông dụng để ăn hoặc uống hàng ngày. Sau đây, xin giới thiệu một số bài Thu*c có dùng giấm để bạn đọc tham khảo và áp dụng.
  • Thật không may, các món ăn đặc trưng và truyền thống của người Việt trong ngày Tết hình như lại chưa phù hợp với người thừa cân, béo phì, tăng huyết áp, đái tháo đường.
  • Hoa hòe là hòe mễ, mễ là hạt gạo, ý nói vị Thuốc từ hoa hòe, có kích thước chỉ bằng hạt gạo, nghĩa là còn ở dạng nụ hoa, mới được dùng làm Thuốc.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY