12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Người tạo ra vaccine AstraZeneca lần đầu lên tiếng về việc tiêm mũi thứ 3 tăng cường

Theo nhà khoa học hàng đầu đứng sau vaccine AstraZeneca, các mũi tiêm tăng cường để mở rộng khả năng bảo vệ của vaccine COVID-19 có thể không cần thiết đối với nhiều người.

Giáo sư Sarah Gilbert của Đại học Oxford nói rằng, khả năng miễn dịch từ vaccine AstraZeneca đang được duy trì tốt - ngay cả khi chống lại biến thể Delta. Mặc dù người già và những người bị suy giảm hệ miễn dịch có thể cần mũi tiêm tăng cường, nhưng chế độ hai liều tiêu chuẩn đang cung cấp sự bảo vệ lâu dài cho hầu hết mọi người.

Các mũi tiêm tăng cường để mở rộng khả năng bảo vệ của vaccine COVID-19 có thể không cần thiết đối với nhiều người.

Giáo sư Sarah Gilbert cho biết: “Chúng tôi sẽ xem xét từng tình huống. Nhưng tôi không nghĩ rằng chúng ta cần mũi tiêm tăng cường cho tất cả mọi người. Đa số mọi người đều có khả năng miễn dịch lâu dài. "

Các bình luận từ nhà khoa học hàng đầu đến từ Đại học Oxford được đưa ra khi một số quốc gia trên thế giới, đặc biệt là các nước giàu có đang chuẩn bị một kế hoạch cho mũi tiêm tăng cường cho người dân.

Theo giáo sư Gilbert, ưu tiên của thế giới lúc này là cung cấp nhiều vaccine hơn cho các quốc gia hiện có tỷ lệ tiêm chủng thấp và nhận được nguồn cung hạn chế. Bà cho biết: “Chúng ta cần tiêm vaccine cho những quốc gia có rất ít dân số đã được tiêm chủng cho đến nay. Chúng ta phải làm tốt hơn trong vấn đề này. Liều đầu tiên của vaccine có tác động mạnh nhất ”.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã kêu gọi các nước tạm hoãn liều tăng cường vaccine COVID-19 cho đến ít nhất là cuối năm nay. Trong một cuộc họp ngày 8 tháng 9 vừa qua, Tổng giám đốc WHO, Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết: “Tình hình toàn cầu có rất ít thay đổi kể từ đầu đại dịch, vì vậy hôm nay tôi kêu gọi gia hạn việc tiêm liều tăng cường cho đến ít nhất là cuối năm để cho phép mọi quốc gia tiêm chủng cho ít nhất 40% dân số của mình”.

Khoảng 5,5 tỷ liều vaccine đã được sử dụng trên toàn cầu, nhưng 80% đã được tiêm ở các nước có thu nhập cao hoặc trên trung bình. Gần 90% các quốc gia có thu nhập cao đã tiêm vaccine cho ít nhất 10% dân số và 70% các quốc gia có thu nhập cao đã tiêm vaccine cho ít nhất 40% dân số của mình.

Khoảng 5,5 tỷ liều vaccine đã được sử dụng trên toàn cầu, nhưng 80% đã được tiêm ở các nước có thu nhập cao hoặc trên trung bình.

Ông Tedros cho biết: “Không một quốc gia thu nhập thấp nào đạt được cả hai mục tiêu. "Đó không phải là lỗi của họ."

Theo tổng giám đốc WHO: “Các quốc gia có thu nhập cao đã hứa tặng hơn 1 tỷ liều vaccine COVID, nhưng chưa đến 15% trong số đó đã trở thành hiện thực. “Các nhà sản xuất đã hứa sẽ ưu tiên cơ chế COVAX và các nước có thu nhập thấp”.

Tổng giám đốc cho biết WHO đã kêu gọi công bằng vaccine kể từ khi bắt đầu triển khai chương trình tiêm chủng và điều đó đã không xảy ra sau khi các quốc gia giàu nhất đã được quan tâm. Ông nói: “Chúng tôi không muốn có thêm bất kỳ lời hứa nào nữa, chúng tôi chỉ muốn có vaccine”.

Xem thêm:

Tiền sử cục máu đông không phải là lý do để tránh tiêm vaccine AstraZeneca

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/nguoi-tao-ra-vaccine-astrazeneca-lan-dau-len-tieng-ve-viec-tiem-mui-thu-3-tang-cuong-32020/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY