Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Người thứ hai tại Mỹ sinh con nhờ tử cung ghép

Mỹ-Jennifer Gobrecht ghép tử cung từ một người qua đời hiến tặng, vừa sinh em bé và trở thành người thứ hai tại Mỹ sinh con nhờ tử cung ghép.

Bé trai Benjamin chào đời bằng phương pháp sinh mổ, trở thành em bé thứ hai tại Mỹ được sinh ra bằng tử cung ghép. Thành tựu này được Bệnh viện Đại học Pennsylvania báo cáo ngày 8/1.

Jennifer 33 tuổi, mắc hội chứng Mayer-Rokitansky-Küster-Hauser, một rối loạn hiếm gặp ở phụ nữ, đặc trưng bởi hệ Sinh d*c phát triển không bình thường. Cô có buồng trứng nhưng không có tử cung, có nghĩa không thể mang thai một cách bình thường.

Benjamin được sinh ra từ tử cung ghép. Ảnh: Penn Medicine

Năm 2017, Jennifer là một trong những bệnh nhân đầu tiên thử nghiệm cấy ghép tử cung tại Đại học Pennsylvania. Ca phẫu thuật ghép tử cung diễn ra năm 2018, kéo dài 10 giờ. 6 tháng sau đó, Jennifer được cấy một phôi trữ đông đã thụ tinh vào tử cung, bắt đầu quá trình mang thai. 

"Cảm nhận những cú đạp nhỏ của Benjamin và được nhìn thấy hình ảnh bé trong siêu âm là điều vô giá đối với tôi", Jennifer chia sẻ. 

Cấy ghép tử cung được coi là thành tựu mới trong y học sinh sản. 

Theo các chuyên gia, bên cạnh nhận con nuôi và mang thai hộ, ghép tử cung sẽ thêm giải pháp giúp phụ nữ có vấn đề về hệ Sinh d*c có thể đẻ con một cách bình thường. 

Jennifer cùng chồng và con. Ảnh: Penn Medicine

Thế giới có khoảng 70 ca cấy ghép tử cung, hầu hết từ người hiến tặng còn sống. Tháng 7 năm ngoái, lần đầu tiên tại Mỹ, một phụ nữ ngoài 30 tuổi sinh con thành công nhờ tử cung của người hiến tặng đã qua đời.  

Tiến sĩ Paige Porrett, trợ lý giáo sư tại Bệnh viện Đại học Pennsylvania, cho biết tạng hiến của người ch*t giúp hạn chế các rủi ro khi phẫu thuật ghép. Tuy nhiên, quá trình mang thai của người mẹ được ghép tử cung có những khó khăn nhất định. Jennifer Gobrecht phải sử dụng Thu*c ức chế miễn dịch, tuân thủ chế độ ăn uống nghiêm ngặt để cơ thể thích nghi với tử cung mới. Ngay sau khi sinh con, tử cung của Jennifer được bác sĩ cắt bỏ. 

Jennifer cho rằng sự đánh đổi này là xứng đáng. 

"Tôi hy vọng giải pháp ghép tử cung có thể trở thành sự lựa chọn mới cho các cặp vợ chồng hiếm muộn muốn có con một cách tự nhiên", cô nói. 

Tiến sĩ Paige Porrett cho biết hiện vẫn chưa đủ cơ sở dữ liệu để xác định có sự khác nhau giữa việc mang thai bằng tử cung của người hiến tặng còn sống và người đã qua đời hay không.

Thục Linh (Theo New York Times, Penn Medicine)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/suc-khoe/nguoi-thu-hai-tai-my-sinh-con-nho-tu-cung-ghep-4040326.html)

Tin cùng nội dung

  • Xin chào Mangyte, Em nghi ngờ mình có thể bị vô sinh. Mangyte làm ơn cho em hỏi em có thể đến đâu để khám, khi khám vô sinh thì cần làm những xét nghiệm gì và chi phí cho từng xét nghiệm là bao nhiêu? Em chân thành cảm ơn. Chúc Mangyte ngày càng nhận được nhiều sự quan tâm của mọi người. Xin chào!!! (V. Ng. - Đồng Nai)
  • Vợ tôi có bầu 6 tháng, BS sản khoa chẩn đoán bị sạn thận. Cô ấy đau dữ dội nhưng vì có em bé nên rất khó điều trị. Nhờ Mangyte giúp giới thiệu BV chuyên khoa và phòng khám chuyên khoa tại TPHCM. Chân thành cảm ơn. (Minh Hiếu - Q.Phú Nhuận, TPHCM)
  • Em 24 tuổi, đã quan hệ T*nh d*c nhiều lần. Xin hỏi Mangyte, quan hệ nhiều lần như vậy thì tiêm ngừa ung thư cổ tử cung được không? Trước khi tiêm có xét nghiệm gì không? Em nên tiêm Thu*c đó ở đâu, bao nhiêu tiền một mũi Thu*c? Mong Mangyte tư vấn giúp em với ạ! (Trúc Mai - Đồng Nai)
  • Chào Mangyte.vn, Vợ tôi có bầu 7 tháng rưỡi, bây giờ cô ấy cảm thấy nặng nề và hay khó chịu. Tôi muốn làm gì đó giúp cô ấy thoải mái hơn, tôi nghĩ có thể massage sẽ tốt. Nhờ Mangyte hướng dẫn giúp ở đâu có dịch vụ massage cho bà bầu? Chân thành cảm ơn! (Trung Nghĩa - nghiaves…@yahoo.com.vn)
  • Theo y học cổ truyền, rau mùi có vị cay, tính ấm. Lá rau mùi có tác dụng kích thích tiêu hóa và làm Thu*c bổ, chống đầy hơi, làm mạnh dạ dày, làm gia tăng sự bài tiết nước tiểu và làm hạ sốt.Rau mùi tươi được dùng để làm gia vị quen thuộc trong bữa ăn hàng ngày. Là loại rau dùng để nêm và trang trí trên các món ăn cho đẹp vì màu xanh tươi và mùi thơm của lá, bên cạnh đó rau mùi còn là một vị Thu*c.
  • Nếu bạn được chuẩn đoán là mắc bệnh ung thư khi còn là thanh-thiếu niên, việc cân nhắc về khả năng sinh sản sau này là rất quan trọng nếu bạn muốn có con
  • Vô sinh là một vấn đề khá phổ biến. Cứ khoảng 5 cặp vợ chồng thì có một cặp vô sinh mà vấn đề chủ yếu nằm ở người chồng.
  • Cùng với ung thư vú, ung thư cổ tử cung rất phổ biến ở phụ nữ. Bài viết này cung cấp những thông tin cơ bản về căn bệnh này.
  • Ung thư nội mạc tử cung là ung thư xuất hiện ở nội mạc tử cung. Nội mạc tử cung là lớp niêm mạc tử cung (còn gọi là dạ con). Ung thư nội mạc tử cung hầu như luôn được điều trị thành công nếu phát hiện sớm. Bạn có thể được phát hiện sớm nếu đi khám bác sĩ mỗi khi có chảy máu bất thường từ *m đ*o.
  • Dụng cụ tử cung (DCTC), là một dụng cụ nhỏ, hình chữ T, phía cuối của dụng cụ được nối với một sợi dây (sợi dây này sẽ được kéo ra ngoài cổ tử cung để có thể kiểm tra định kỳ xem dụng cụ vẫn ở đúng chỗ hay không)
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY