12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Người thuận tay trái có nguy cơ mắc bệnh cao hơn

Số người thuận tay trái trung bình chỉ chiếm từ 5 đến 10% tổng dân số thế giới. Mặc dù chỉ là một “mảnh ghép nhỏ” của thế giới, nhưng những người thuận tay trái thường giỏi tư duy, toán học và các môn thể thao...

Tuy nhiên, ít ai biết rằng, bênh cạnh những điều lý thú tích cực, người thuận tay trái có nguy cơ cao mắc các bệnh về thần kinh, tiêu hóa, ung thư vú,...

Tiến sĩ Ronald Yeo, giáo sư tâm lý học tại Đại học Texas-Austin cho biết: “Khuynh hướng thuận tay nào dường như được xác định rất sớm trong sự phát triển của bào thai”.

Bộ não và thân thể của những người thuận tay trái có thể hoạt động khác với những người thuận tay phải và những người thuận 2 tay.

Nhiều người tin rằng, những người thuận tay trái thường kém thông minh nhưng thực tế hoàn toàn không phải vậy. Theo Gina Grimshaw, Giám đốc Khoa Thần kinh Nhận thức và Nhạy cảm, thuộc Đại học Wellington tại New Zealand: “Hầu hết những người thuận tay trái dường như có cùng chế độ xử lý ngôn ngữ tương tự như người thuận tay phải”.

Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu khoa học đã được kiểm chứng người thuận tay trái có thể mắc một số bệnh sau đây:

1. Vấn đề về sức khoẻ tâm thần

Theo nghiên cứu của Đại học Yale năm 2013, những người thuận tay trái có nguy cơ bị rối loạn tâm thần như bệnh tâm thần phân liệt.

Khi các nhà nghiên cứu khảo sát bệnh nhân tại phòng khám sức khoẻ tâm thần, 40% những người bị tâm thần phân liệt hoặc bệnh tâm thần viết bằng tay trái.

Các nghiên cứu cũng đã tìm ra mối liên hệ giữa chứng rối loạn nhịp điệu và rối loạn tâm trạng với việc thuận tay nào trong sinh hoạt.

Ảnh minh họa

2. Người thuận tay trái có nguy cơ ung thư vú cao hơn

Trong một nghiên cứu năm 2007 được công bố trên Tạp chí Ung thư Anh, các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng, những người thuận tay trái có nguy cơ mắc bệnh ung thư vú cao hơn so với những người thuận tay phải, đặc biệt là đối với ung thư xảy ra sau khi mãn kinh.

3. Vấn đề về giấc ngủ

Những người thuận tay trái cũng có khả năng cao hơn bị thức giấc giữa.

Theo một nghiên cứu của Đại học Toledo năm 2011, 94% người thuận tay trái từng trải qua hiện tượng rung lắc tay chân cả hai bên người khi ngủ. Con số với người thuận tay phải là 69%.

Ảnh minh họa

3. Rối loạn tiêu hóa

Những người thuận tay trái có yếu tố bẩm sinh dễ mắc các bệnh tự miễn và viêm đường ruột như bệnh Crohn (viêm ruột) và viêm loét đại tràng cao hơn hẳn. Trên thực tế, 21% bệnh nhân viêm ruột thuận tay trái.

Ảnh minh họa

4. Nguy cơ rối loạn căng thẳng sau chấn thương

Một nghiên cứu của Scotland năm 2007 cho thấy những người thuận tay trái có nhiều khả năng phát triển các triệu chứng rối loạn căng thẳng sau chấn thương sau khi xem clip từ một bộ phim đáng sợ.

Ngoài ra các nghiên cứu khác đã phát hiện ra rằng những người không thuận tay trái thường gặp nhiều cảm xúc tiêu cực hơn.

Tiểu Bùi

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/nguoi-thuan-tay-trai-co-nguy-co-mac-benh-cao-hon-23464/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY