Tâm lý hôm nay

Người tự kỷ thường Ch?t sớm

Một nghiên cứu Thụy Điển phát hiện tuổi thọ người tự kỷ bị rút ngắn 12-30 năm và nhiều người không thể đón sinh nhật 40 tuổi.

Trước đây nhiều công trình chỉ ra người tự kỷ có nguy cơ cao mắc các bệnh như trầm cảm, lo âu, động kinh, tiểu đường và tim mạch. Ngày nay, nghiên cứu của Viện Karolinska (Thụy Điển) phát hiện tự kỷ khiến cuộc sống con người bị rút ngắn.

Bệnh nhân tự kỷ đối mặt với tuổi thọ giảm sút. Ảnh: amillionlives.net.

Theo WebMD, các nhà khoa học đã so sánh hồ sơ sức khỏe của 27.122 bệnh nhân tự kỷ được chẩn đoán trong giai đoạn 1987-2009 với 2 triệu người khỏe mạnh. Kết quả, nhóm tác giả nhận thấy người tự kỷ có tuổi thọ bị giảm 16 năm xuống còn 54 tuổi.

Nguy cơ Tu vong sớm của bệnh nhân tự kỷ kèm khuyết tật học tập tăng 40 lần do các vấn đề thần kinh đi kèm, cuộc sống của họ kéo dài hơn 39 năm, ít hơn 30 năm so với người bình thường. Người tự kỷ không kèm khuyết tập học tập lại dễ Ch?t vì Tu tu với tỷ lệ cao hơn 9 lần những ai không mắc hội chứng. Họ thường ra đi ở tuổi 58.

"Mỗi cái Ch?t đều là bi kịch cá nhân và sự phẫn nộ quốc gia. Trong nhiều năm trời, xã hội cùng hệ thống y tế đã bỏ qua tiếng nói của những gia đình tuyệt vọng vì mất người thân bị tự kỷ quá sớm", Jon Spiers, Giám đốc điều hành tổ chức nghiên cứu tự kỷ Autistica (Anh) nói.

Ông cho rằng, ngay ở những quốc gia phát triển như Anh, hiểu biết về tự kỷ vẫn còn hạn chế nên chính phủ các nước cần thực hiện thêm khảo sát, nghiên cứu nhằm giúp cộng đồng người tự kỷ được chăm sóc tốt hơn.

Theo Minh Nguyên - VnExpress

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/nguoi-tu-ky-thuong-chet-som-n250803.html)

Tin cùng nội dung

  • Các triệu chứng của bệnh tự kỷ không phải lúc nào cũng được biểu hiện một cách rõ ràng, vì vậy cha mẹ có thể bỏ lỡ một dấu hiệu nào đó mà không biết.
  • Các dấu hiệu của chứng tự kỷ thường xuất hiện sớm từ những năm đầu đời. Do đó, phụ huynh cần nhận biết sớm để can thiệp cho trẻ sớm hòa nhập cộng đồng.
  • Con trai tôi học lớp 3 bị tự kỷ - aspagor hang động - đang khám và điều trị ngoại trú theo đơn bác sĩ.
  • Nếu các nghiên cứu thử nghiệm cho thấy lợi ích rõ rệt của loại Thuốc này thì nó sẽ có mặt trên thị trường trong vài năm nữa.
  • Có mối liên quan đáng kể giữa thiếu hụt kẽm và bệnh tự kỷ, đặc biệt là ở những trẻ nhỏ tuổi.
  • Nghiên cứu cho thấy trẻ mắc chứng tự kỷ có những đặc điểm khuôn mặt khác biệt so với các trẻ không mắc chứng bệnh này...
  • Hiểu không rõ về tự kỷ khiến nhiều phụ huynh hoang mang khi vừa thấy vài biểu hiện “là lạ” ở con em mình.
  • Hiện nay, một số tổ chức xem tự kỷ như một cách sống hơn là bệnh nên không cần chữa, một số khác thì tìm cách chữa lành chứng bệnh này.
  • Nếu can thiệp trước 2 tuổi, trẻ tự kỷ có cơ hội phát triển bình thường đến 80%. Nhưng trên thực tế, gần 50% trường hợp phát hiện bệnh sau 3 tuổi.
  • Tự kỷ là một rối loạn thuộc nhóm các rối loạn về phát triển nghiêm trọng còn được gọi là những rối loạn phổ tự kỷ, xuất hiện sớm trong thời thơ ấu, thường trước 3 tuổi. Mặc dù các triệu chứng và mức độ nặng của bệnh không hằng định, nhưng tất cả các rối loạn phổ tự kỷ đều ảnh hưởng đến khả năng giao tiếp và tương tác của trẻ với những người xung quanh. Số trẻ em được chẩn đoán mắc chứng tự kỷ dường như đang tăng lên, mặc dù vẫn chưa rõ là do sự cải thiện trong khả năng phát hiện và báo cáo các
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY