Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Người Việt sống thọ nhưng không khỏe

Tuổi thọ trung bình của người Việt Nam cao hơn trung bình thế giới nhưng lại sống không khỏe khi số năm mỗi người phải sống với bệnh tật tới 10 năm.

Ảnh minh họa.

Tuổi thọ trung bình của người việt nam ngày càng được nâng lên. năm 2019, tuổi thọ trung bình của người việt là 73,6 tuổi, cao hơn 10, 20 năm về trước từ 5-8 tuổi, thậm chí, cao hơn cả tuổi thọ bình quân 72 tuổi của thế giới. tuy nhiên, có một điều đáng lo ngại dù tuổi thọ trung bình của người việt cao nhưng lại sống không khỏe. trung bình mỗi người phải sống với bệnh tật tới 10 năm, cao hơn nhiều nước khác.

Trường hợp của bệnh nhân 65 tuổi nhập viện trong tình trạng yếu nửa người, không đi lại được. bệnh nhân được chẩn đoán tai biến mạch máu não và xơ vữa, hẹp động mạch cảnh kèm theo huyết áp cao, đái tháo đường, mỡ máu.. thậm chí năm 2020, bệnh nhân đã từng bị tai biến. dù đã được điều trị tích cực, tình hình có cải thiện nhưng bệnh nhân điển hình cho trường hợp bị bệnh cấp tính trên nền bệnh mạn tính, nguy cơ để lại di chứng, phải điều trị, chăm sóc lâu dài.

Còn trường hợp của một cụ bà 96 tuổi suốt hơn 10 năm qua, bà bị biến dạng chi, 2 lần tai biến mạch máu não, sa sút trí tuệ, không nhận biết được người thân… Cụ chỉ nằm một chỗ, mọi sinh hoạt phụ thuộc vào người khác, thời gian chủ yếu là trong bệnh viện.

Tại Việt Nam, người trên 60 tuổi trung bình mắc 3 bệnh, người trên 80 tuổi thường mắc cùng lúc 6 bệnh trở lên. Chủ yếu là bệnh về tim mạch, nội tiết, hô hấp, cơ xương khớp, sức khỏe tâm thần. Khi mắc nhiều bệnh thì nhu cầu sử dụng Thu*c cũng tăng.

Có nhiều nguyên nhân khiến 95% người cao tuổi bị các bệnh mạn tính không lây nhiễm và đã mắc thì chậm phục hồi vì quá trình lão hóa khiến các nội tạng và hệ miễn dịch suy yếu. Đó cũng là lý do khiến người cao tuổi mắc COVID-19 thường bị nặng và tỷ lệ Tu vong cao. Giải pháp quan trọng là cần có sự chăm sóc toàn diện, chủ động chuẩn bị cho tuổi già từ khi còn trẻ để quá trình lão hóa không phát sinh nhiều bệnh.

Việc chăm sóc sức khỏe người cao tuổi không chỉ là nâng cao thể chất mà cần chủ động mở rộng sự quan tâm cả sức khỏe tinh thần, cảm xúc, môi trường xung quanh.

Theo VTV

Link bài gốc Lấy link

https://vtv.vn/xa-hoi/nguoi-viet-song-tho-nhung-khong-khoe-20211001170352334.htm?fbclid=IwAR3TLXyaZzYCsB4A4EWobhYUGxQ5xXRA4L5iJR8db9_Wzx2B74DB0AmYG3g

Theo VTV

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/nguoi-viet-song-tho-nhung-khong-khoe/20211002102009810)

Tin cùng nội dung

  • Tôi bị hồng cầu nhỏ nhược sắc nhưng không thiếu máu, vậy có liên quan đến bệnh đái tháo đường không, Mangyte?
  • Biết sử dụng Insulin một cách khoa học là yếu tố quan trọng trong điều trị bệnh đái tháo đường.
  • Nguy hiểm không kém những bệnh như tim mạch, ung thư gan, tai biến mạch máu não… tổ ấm của những nam giới bị đái tháo đường có thể tan vỡ khi gặp phải chứng rối loạn cương dương.
  • Thông tin về một nghiên cứu mới của Canada cho rằng stress trong công việc làm tăng gấp đôi nguy cơ phụ nữ mắc bệnh đái tháo đường đã làm nhiều chị em lo lắng.
  • Đái tháo đường ngày nay đã được chứng minh là nguyên nhân chính gây suy thận giai đoạn cuối, vượt qua hai đối thủ là tăng huyết áp và bệnh cầu thận.
  • Thêm một tác hại của nhiễm vi khuẩn H.pylori ở dạ dày vừa được nhóm nghiên cứu của BV Trường ĐH Quốc gia tại Đài Loan công bố.
  • Thưa bác sĩ, Bố tôi bị cao huyết áp đã nhiều năm, thường uống Thu*c mỗi buổi sáng. Hôm nay ông quên uống Thu*c, đến chiều huyết áp tăng cao và hơi co giật. Sau khi ngậm Thu*c để hạ huyết áp (BS cho để đề phòng trường hợp này) thì đã đỡ rồi. Nhưng tôi lo nếu việc này xảy ra lần nữa và cần phải đi cấp cứu thì làm sao cho nhanh? Bệnh viện nào chuyên cấp cứu tai biến, đột quỵ? Nhà tôi ở đường Nguyễn Kiệm, quận Phú Nhuận. Mong Mangyte chỉ dẫn. Xin cám ơn! (Đức Minh - TPHCM)
  • Theo Đông y, nguyên nhân của bệnh là do uất nhiệt hóa hỏa, làm phần âm của các tạng phủ, (phế, vị, thận, vân vân), bị hao tổn.
  • Từ xưa đến nay, chữa bệnh đái tháo đường bằng ăn uống được coi là cách chữa cơ bản nhất, đó là thực hiện chế độ ăn kiêng theo yêu cầu của bác sĩ nhằm duy trì lượng đường cần thiết trong máu. Chế độ kiêng khem không có nghĩa chỉ được ăn một vài loại lương thực và thực phẩm mà là lựa chọn thực phẩm cung cấp đủ lượng calo cho cơ thể.
  • Xét nghiệm dung nạp đường huyết, được sử dụng để chẩn đoán bệnh đái tháo đường týp 2, hoặc tình trạng rối loạn dung nạp đường huyết, tình trạng có thể dẫn đến bệnh đái tháo đường.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY