Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Nguy cơ bị sỏi thận cao hơn khi thường xuyên dùng những thực phẩm này

(MangYTe) - Sỏi thận không chỉ hình thành do thói quen sinh hoạt hàng ngày mà còn do tác động của một số loại thực phẩm chứa nhiều chất tạo sỏi trong cơ thể, vì vậy cần chú ý lựa chọn sao cho phù hợp với sức khỏe.

Sỏi thận xuất hiện khi các chất như canxi oxalate, axit uric và cystine bắt đầu hình thành với lượng lớn trong nước tiểu và không thể hòa tan được. Sỏi thận cũng có thể phát triển trong niệu đạo, bàng quang và niệu quản của cơ thể con người.

Có nhiều loại sỏi thận khác nhau, như loại nguồn gốc từ canxi oxalate, axit uric, canxi phốt phát, struvite và cystine. Đáng lo ngại hơn là một số thực phẩm nhất định có thể làm tăng nguy cơ phát triển sỏi thận.

Canxi oxalate là chất được tìm thấy tự nhiên trong nhiều loại thực phẩm. Thận đưa chất thải từ cơ thể thành nước tiểu, nếu có chất thải dư thừa và ít nước tiểu, tinh thể oxalate bắt đầu hình thành. Oxalate dư thừa có thể liên kết với canxi, tạo thành tinh thể trong nước tiểu, do đó dẫn đến sự phát triển của sỏi thận oxalate canxi. Sau đây là một số thực phẩm nên sử dụng hợp lý để tránh bị sỏi thận.

Rau cải bó xôi

Rau cải bó xôi chứa lượng vừa phải oxalate hòa tan và không hòa tan. Theo một nghiên cứu, 100g rau cải bó xôi đông lạnh được tìm thấy ở New Zealand chứa khoảng 90mg canxi và 76,7% lượng canxi này không được tìm thấy vì nó liên kết với oxalate không hòa tan. Khi nướng rau cải bó xôi đông lạnh, oxalate hòa tan không thể lọc ra được. Tuy nhiên, tiêu thụ thực phẩm giàu canxi với cải bó xôi có thể làm giảm đáng kể sự hấp thụ oxalate hòa tan. Mọi người nên tiêu thụ ở mức ¼ chén nấu chín hoặc ½ chén rau sống và tránh các thực phẩm có hàm lượng oxalate cao khác.

Củ cải đường

Củ cải đường, củ cải xanh và bột củ cải đường có hàm lượng oxalate cao, có thể làm tăng nguy cơ hình thành sỏi thận. Do đó, những người có xu hướng phát triển sỏi thận hoặc sỏi mật nên giảm thiểu tiêu thụ củ cải đường. Lượng phù hợp để sử dụng là ½ chén củ cải đường nấu chín, tránh dùng nước ép và các thực phẩm có hàm lượng oxalate cao khác.

Cải cầu vồng 

Cải cầu vồng cũng là một nguồn oxalate, lá non thường chứa hàm lượng oxalate thấp hơn lá trưởng thành. Hàm lượng oxalate của loại rau này có thể được giảm bằng cách ngâm, đun sôi và xào. Mỗi ngày chỉ nên tiêu thụ ½ chén rau sống hoặc ¼ chén nếu đã nấu chín.

Đại hoàng

Đại hoàng là một loại rau khác có chứa lượng oxalate cao. Đun sôi, hấp đại hoàng trong nước hoặc nấu trong sữa có thể làm giảm hàm lượng oxalate hòa tan. Mức tiêu thụ phù hợp là ½ chén đại hoàng nấu chín và tránh các thực phẩm có hàm lượng oxalate cao khác.

Mạng Y Tế
Nguồn: VietQ (http://vietq.vn/nguy-co-bi-soi-than-cao-hon-khi-thuong-xuyen-dung-nhung-thuc-pham-nay-d173627.html)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Trong những câu chuyện hài hước với nhau, người ta luôn nhắc ăn sâu vào đầu chuyện “nước ngọt có ruồi giá 500 triệu đồng”.
  • Các động tác xoa bóp đúng cách và phù hợp với tình trạng từng thai phụ sẽ giúp họ nhanh chóng giảm những cơn đau và sự mệt mỏi.
  • Rau ngổ hay còn gọi là rau om, tên khoa học là Limmophila chinensis thuộc họ Scrophulariaceae. Rau thường mọc nhiều ở ao, rạch, mương và thường được trồng làm gia vị, nêm trong món canh chua, lẩu chua, giả cầy, phở, lươn um...
  • Dinh dưỡng là điều thiết yếu. Cần thay đổi chế độ ăn uống hợp lý và đầy đủ dinh dưỡng để tốt cho sức khỏe và tránh bị ngấy.
  • Nông sản hữu cơ phải được trồng trong điều kiện không sử dụng các chất hóa học và Thu*c trừ sâu. Nông dân phải sử dụng các phương pháp tự nhiên để khống chế các loại côn trùng và cỏ dại.
  • Tất cả chúng ta đều có lúc cảm thấy căng thẳng. Cách đối mặt với căng thẳng sẽ quyết định ảnh hưởng của nó đối với chúng ta như thế nào. Khi có thể, hãy thực hiện các bước để ngăn chặn căng thẳng và khi không có thể, hãy cố gắng kiềm chế nó.
  • Ngay cả những người có sức khỏe tinh thần tốt đôi khi cũng có vấn đề về tình cảm hoặc bị các bệnh tâm thần. Bệnh tâm thần thường có một nguyên nhân vật lý, chẳng hạn như một sự mất cân bằng hóa chất trong não. Căng thẳng và các vấn đề với công việc, gia đình, trường học đôi khi có thể gây ra bệnh tâm thần hoặc làm cho nó tồi tệ hơn. Tuy nhiên, những người có sức khỏe tinh thần tốt học được cách để đối phó với sự căng thẳng và các vấn đề nảy sinh. Họ biết khi nào cần tìm kiếm sự giúp đỡ từ bác sĩ
  • Tâm linh giúp bạn luôn tìm thấy ý nghĩa, niềm hy vọng, sự an ủi và bình yên nội tâm trong cuộc sống. Nhiều người tin vào tâm linh qua tôn giáo. Một số tin vào nó thông qua âm nhạc, nghệ thuật, kết nối với thiên nhiên. Những người khác tin vào tâm linh của bản thân qua các giá trị và nguyên tắc của họ.
  • Bài viết này giới thiệu một số lời khuyên giúp bạn khỏe mạnh và thoải mái khi đi du lịch nước ngoài.
  • Phụ nữ khi đang mang thai có rất nhiều việc cần phải lo nghĩ, tuy nhiên cũng nên cần phải lưu tâm đến sức khỏe răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY