Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Nguy cơ đột quỵ giảm nhờ sử dụng các sản phẩm từ sữa

(MangYTe) - Không chỉ các thực phẩm giàu chất xơ như trái cây và rau củ có tác dụng giúp giảm nguy cơ bị đột quỵ, một nghiên cứu mới chỉ ra các sản phẩm từ sữa cũng có tác dụng như vậy.

Một nghiên cứu mới với hơn 400.000 người tham gia cho rằng, tiêu thụ nhiều các sản phẩm từ sữa, bao gồm cả phô mai và sữa chua, có thể giúp làm giảm nguy cơ bị đột quỵ. Bổ sung mỗi ly sữa hoặc một hộp sữa chua một ngày có thể giảm tương ứng 5% và 9% nguy cơ đột quỵ thiếu máu do cục máu đông.

Tuy nhiên, kết quả của nghiên cứu khiến mọi người nghi ngờ về việc sử dụng trứng, vì những người ăn nhiều trứng có nhiều khả năng bị đột quỵ do xuất huyết hiếm gặp hơn.

 Các sản phẩm từ sữa được cho là có tác dụng giảm nguy cơ bị đột quỵ, đứng sau trái cây và rau củ - thực phẩm với nguồn chất xơ dồi dào. (Ảnh minh họa)

Các nhà nghiên cứu dẫn đầu bởi Đại học Oxford đã xem xét chế độ ăn uống điển hình trong 1 năm của người dân tại 9 quốc gia châu Âu.

Các kết quả quan trọng nhất cho thấy những người ăn nhiều chất xơ, cùng với trái cây và rau quả, ít có khả năng bị đột quỵ. Ngoài ra thực phẩm từ sữa cũng có tác dụng như vậy, dù vậy ý kiến này vẫn gây tranh luận vì hàm lượng chất béo bão hòa cao đã khiến chúng vào nhóm thực phẩm có hại cho tim mạch.

Tác giả chính của nghiên cứu, Tiến sĩ Tammy Tong cho biết: "Những người thường xuyên dùng các sản phẩm từ sữa có nguy cơ đột quỵ do thiếu máu thấp hơn, cùng với một số nghiên cứu trước đây cho thấy những người bị huyết áp thấp có nguy cơ đột quỵ cao hơn. Tuy nhiên, tác dụng của sản phẩm từ sữa không mạnh bằng chất xơ và rau quả".

Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Tim mạch châu Âu cho thấy 200g trái cây và rau quả mỗi ngày giúp giảm 13% nguy cơ đột quỵ do thiếu máu.

Những lợi ích của trứng vẫn tiếp tục gây ra tranh luận bởi các nhà nghiên cứu nhận thấy với 20g trứng mỗi ngày, khoảng 1/3 quả trứng lớn, làm tăng nguy cơ đột quỵ xuất huyết lên tới 25%.

Giáo sư Naveed Sattar, Đại học Glasgow, người không tham gia nghiên cứu, cho biết: "Chúng tôi biết chất xơ có tác dụng mạnh mẽ trong việc giúp giảm nguy cơ bị đột quỵ, nhưng bằng chứng về thực phẩm từ sữa vẫn còn hạn chế, vì vậy cần thêm nhiều nghiên cứu thích hợp về vấn đề này".

Hương Giang (theo: dailymail)

Mạng Y Tế
Nguồn: VietQ (http://vietq.vn/nguy-co-bi-dot-quy-co-the-giam-nho-su-dung-cac-san-pham-tu-sua-d170194.html)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Thuốc chẹn canxi (CCB= calcium channel blocker) ngăn không cho dòng canxi vào nội bào, làm cản trở quá trình co cơ.
  • Các động tác xoa bóp đúng cách và phù hợp với tình trạng từng thai phụ sẽ giúp họ nhanh chóng giảm những cơn đau và sự mệt mỏi.
  • Dinh dưỡng là điều thiết yếu. Cần thay đổi chế độ ăn uống hợp lý và đầy đủ dinh dưỡng để tốt cho sức khỏe và tránh bị ngấy.
  • Nông sản hữu cơ phải được trồng trong điều kiện không sử dụng các chất hóa học và Thu*c trừ sâu. Nông dân phải sử dụng các phương pháp tự nhiên để khống chế các loại côn trùng và cỏ dại.
  • Tất cả chúng ta đều có lúc cảm thấy căng thẳng. Cách đối mặt với căng thẳng sẽ quyết định ảnh hưởng của nó đối với chúng ta như thế nào. Khi có thể, hãy thực hiện các bước để ngăn chặn căng thẳng và khi không có thể, hãy cố gắng kiềm chế nó.
  • Ngay cả những người có sức khỏe tinh thần tốt đôi khi cũng có vấn đề về tình cảm hoặc bị các bệnh tâm thần. Bệnh tâm thần thường có một nguyên nhân vật lý, chẳng hạn như một sự mất cân bằng hóa chất trong não. Căng thẳng và các vấn đề với công việc, gia đình, trường học đôi khi có thể gây ra bệnh tâm thần hoặc làm cho nó tồi tệ hơn. Tuy nhiên, những người có sức khỏe tinh thần tốt học được cách để đối phó với sự căng thẳng và các vấn đề nảy sinh. Họ biết khi nào cần tìm kiếm sự giúp đỡ từ bác sĩ
  • Tâm linh giúp bạn luôn tìm thấy ý nghĩa, niềm hy vọng, sự an ủi và bình yên nội tâm trong cuộc sống. Nhiều người tin vào tâm linh qua tôn giáo. Một số tin vào nó thông qua âm nhạc, nghệ thuật, kết nối với thiên nhiên. Những người khác tin vào tâm linh của bản thân qua các giá trị và nguyên tắc của họ.
  • Bài viết này giới thiệu một số lời khuyên giúp bạn khỏe mạnh và thoải mái khi đi du lịch nước ngoài.
  • Phụ nữ khi đang mang thai có rất nhiều việc cần phải lo nghĩ, tuy nhiên cũng nên cần phải lưu tâm đến sức khỏe răng miệng.
  • Chỉ cho trẻ uống kháng sinh khi bé thực sự bị nhiễm trùng do vi khuẩn.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY