12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Nguy cơ mắc ung thư nếu bị đau ruột thừa khi còn nhỏ mà không được phẫu thuật cắt bỏ

Thông thường, các bác sĩ sẽ cố gắng điều trị một người nào đó bị viêm ruột thừa bằng thuốc kháng sinh, trước khi dùng đến biện pháp phẫu thuật. Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người bị viêm ruột thừa nhưng chưa cắt bỏ có nguy cơ mắc bệnh ung thư cao hơn.

Thường thì mọi người sẽ cải thiện và không cần bất kỳ biện pháp can thiệp nào khi điều trị viêm ruột thừa, nhưng một nghiên cứu mới đã phát hiện ra rằng khi không cắt bỏ, họ sẽ có nguy cơ bị ung thư ruột thừa cao hơn.

Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí của Đại học Bác sĩ phẫu thuật Hoa Kỳ cho thấy có thể là do sự gia tăng chất gây ung thư. Đây là những loại khối u thần kinh nội tiết phát triển chậm, ảnh hưởng đến các tế bào giải phóng hormone vào máu.

Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người bị viêm ruột thừa nhưng chưa cắt bỏ có nguy cơ mắc bệnh ung thư cao hơn.

Tác giả nghiên cứu Michelle Salazar, bác sĩ nội khoa ngoại tổng quát, Trường Y Yale/Bệnh viện Yale New Haven, cho biết: “Không có câu trả lời xác đáng về lý do tại sao lại có sự gia tăng chất gây ung thư. Đó có thể là do lý do môi trường, hoặc cũng có thể là do công nghệ chẩn đoán tốt hơn. Tôi sẽ tư vấn cho từng bệnh nhân dựa trên độ tuổi”.

Bác sĩ Michelle Salazar tiếp tục: “Nếu bạn lớn tuổi hơn, bạn càng có ít nguy cơ bị ung thư ruột thừa hơn và nguy cơ mắc các biến chứng do phẫu thuật lại cao hơn. Những bệnh nhân trẻ hơn và khỏe mạnh có nhiều khả năng chịu đựng được một cuộc phẫu thuật và do đó có thể muốn loại trừ nguy cơ ung thư bằng cách trải qua cuộc phẫu thuật cắt bỏ ruột thừa. Chính vì vậy, các đặc điểm của ruột thừa nên được xem xét trong việc đưa ra quyết định”.

Ruột thừa là một ống giống như túi được gắn với manh tràng, là đoạn đầu tiên của ruột già hoặc ruột kết. Ruột thừa dài trung bình 10 cm. Nó được coi là một phần của đường tiêu hóa (GI). Nói chung được cho là không có chức năng gì đáng kể trong cơ thể, ruột thừa có thể là một phần của hệ thống bạch huyết, ngoại tiết hoặc nội tiết.

Ung thư ruột thừa xảy ra khi các tế bào khỏe mạnh trong ruột thừa thay đổi và phát triển ngoài tầm kiểm soát. Những tế bào này tạo thành một mô tăng trưởng, được gọi là khối u. Một khối u có thể là ung thư hoặc lành tính. Khối u ung thư là khối u ác tính, có nghĩa là nó có khả năng phát triển và di căn sang các bộ phận khác của cơ thể. Một khối u lành tính có nghĩa là khối u đó có thể phát triển nhưng sẽ không lan rộng và làm thay đổi chức năng ruột

Đau ruột thừa thường bắt đầu với một cơn đau ở giữa bụng có thể xuất hiện và biến mất sau đó. Trong vòng vài giờ, cơn đau di chuyển xuống phía dưới bên phải, nơi thường nằm của ruột thừa, và trở nên liên tục và dữ dội. Ấn vào vùng này, ho hoặc đi lại sẽ khiến cơn đau tồi tệ hơn.

Nếu bạn bị viêm ruột thừa, bạn cũng có các triệu chứng khác, bao gồm: cảm thấy buồn nôn, bị ốm, ăn mất ngon, táo bón hoặc tiêu chảy, sốt cao và mặt đỏ bừng.

Nghiên cứu nhấn mạnh thực tế rằng ung thư ruột thừa là một nguy cơ nhỏ nhưng có thật và những bệnh nhân bị viêm ruột thừa cấp tính nên được kiểm tra thường xuyên.

Xem thêm:

Các bài tập Cardio nhẹ nhàng giúp bạn đốt cháy toàn bộ cơ thể để giảm cân hiệu quả

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/nguy-co-mac-ung-thu-neu-bi-dau-ruot-thua-khi-con-nho-ma-khong-duoc-phau-thuat-cat-bo-33947/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY