Tai , Mũi , Họng hôm nay

Nguy cơ nhiễm khuẩn vòm họng vì… nước đá không an toàn

Nguyên nhân gây tổn thương vòm họng có thể đến từ bất kỳ đâu, thậm chí trong những thứ tưởng chừng vô hại mà chúng ta vẫn sử dụng hằng ngày.

“Không hiểu sao tôi rất hay bị viêm họng, chỉ cần trời trở lạnh hoặc uống một cốc nước đá tại các quán ăn là sáng hôm sau họng tôi nóng rát, nuốt nước bọt thấy đau. Cổ họng đau nhức làm tôi khó khăn khi nói chuyện cũng như khi ăn uống, ảnh hưởng nghiêm trọng đến công việc và cuộc sống của tôi. Ngoài ra, mỗi lần bị viêm họng, miệng tôi lại có mùi rất kinh khủng khiến tôi ngại ngần trong giao tiếp. Mong bác sĩ lý giải trường hợp của tôi và hướng dẫn tôi cách điều trị triệu chứng khó chịu trên”.

Theo GS.TS Nguyễn Hữu Khôi (Nguyên chủ nhiệm bộ môn Tai mũi họng, BV Đại học Y dược TPHCM), trường hợp của bạn có khả năng là viêm họng do nhiễm khuẩn. Dạng viêm họng này phần lớn là do vi khuẩn Streptococcus pyogenes, một chủng đặc biệt của liên cầu khuẩn nhóm A.

Viêm họng do vi khuẩn hoàn toàn có thể lây từ người sang người thông qua dịch tiết của người bệnh. Vi khuẩn cũng tổn tại ngoài không khí, đặc biệt trong môi trường ô nhiễm. Khi cơ thể bạn có dấu hiệu suy giảm sức đề kháng, vi khuẩn sẽ xâm nhập gây sưng viêm vòm họng.

Trường hợp sử dụng nước đá lạnh ở các quán ăn vỉa hè, cần xác định nước đó có sạch hay không. Nếu không, có khả năng trong nước cũng tồn tại vi khuẩn, nhiệt độ lạnh khiến niêm mạc họng bị tê liệt, tổn thương, tạo điều kiện cho vi khuẩn sẵn có trú ngụ vào cơ thể.

Nhiễm khuẩn vòm họng do liên cầu khuẩn nhóm A

Khi vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể, các tế bào bạch cầu được tập trung ở khu vực amidan lập tức tấn công và tiêu diệu vi khuẩn. Chính phản ứng giữa cơ chế tự vệ của cơ thể và vi khuẩn đã tạo nên các vết sưng mủ ở mặt sau amidan, khiến amidan cũng như cổ họng bị đỏ và sưng to. Quá trình này gây ra hiện tượng đau buốt khi nói chuyện hoặc khi nuốt thức ăn, nước uống. Bên cạnh đó, một người bình thường sẽ thực hiện hành động nuốt nước bọt một cách tự nhiên khoảng vài lần mỗi phút. Chuyển động nuốt này tác động lên amidan, là nguyên nhân khiến người bệnh luôn cảm thấy cổ họng đau nhức.

Trong quá trình tự vệ khi bị vi khuẩn xâm nhập, một vài tế bào bạch cầu ch*t đi và phân hủy, gây hơi thở có mùi, khiến người bệnh mất tự tin giao tiếp.

Để chấm dứt và ngăn ngừa những triệu chứng trên, bạn phải từ bỏ thói quen uống nước đá ở các quán xá lề đường vốn không đo lường được độ an toàn thực phẩm. Ngoài ra, bạn có thể áp dụng một số cách thủ công như đánh răng ngày hai lần, súc nước muối nhằm sát khuẩn vòm họng. Song song đó, người bệnh có thể sử dụng các loại viên ngậm trị viêm họng không cần kê đơn như một cách chữa cháy cấp kỳ. Khi viêm họng, bạn có thể sử dụng các loại viên ngậm đặc trị không cần kê đơn. Đối với viêm họng do nhiễm khuẩn, nên chọn loại viên ngậm chứa đầy đủ các hoạt chấtkháng sinh, chất sát khuẩn, giảm đau tại chỗ đểtăng tối đa hiệu quả điều trị; kết hợp tinh chất bạc hà để hóa giải phần nào hơi thở có mùi của người bệnh.

Tuy vậy, người bệnh phải hiểu rằng, viêm họng là chứng bệnh do nhiễm khuẩn, cần liệu trình điều trị nghiêm túc. Quan niệm sai lầm như viêm họng không cần điều trị cũng tự khỏi, có thể dẫn đến trường hợp vi khuẩn viêm họng xâm lấn gây ra các biến chứng nguy hiểm liên quan đến tim mạch, viêm tai giữa, viêm xoang... Do đó, khi có các triệu chứng viêm họng, người bệnh cần điều trị ngay, có thể dùng kháng sinh tác dụng tại chỗ có trong viên ngậm trị viêm họng như một cách chữa tại gia. Cần đến khám bác sĩ chuyên khoa nếu việc điều trị ở nhà không cải thiện.

Theo Trí thức trẻ
Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/nguy-co-nhiem-khuan-vom-hong-vi-nuoc-da-khong-an-toan-n337392.html)

Tin cùng nội dung

  • Ở Việt Nam, khoảng 40% viêm cầu thận cấp xảy ra sau nhiễm khuẩn đường hô hấp trên và 60% viêm cầu thận cấp sau nhiễm khuẩn ngoài da do liên cầu.
  • Đau rát họng, nuốt đau, khàn tiếng, ho khan hoặc ho có đờm,… là những triệu chứng chính của bệnh viêm họng. Nếu không có bội nhiễm hoặc biến chứng chỉ cần vệ sinh sát khuẩn mũi họng thường xuyên, dùng Thu*c giảm đau, ho,… Xin giới thiệu một số vị Thu*c dân gian có tác dụng giảm đau và ho do viêm họng rất tốt, giúp bệnh nhanh khỏi và hạn chế biến chứng.
  • Theo Đông y, bông phấn có vị mặn, hơi cay, tính mát, có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, hoạt huyết, tán ứ, tiêu viêm, lợi tiểu, thường dùng chữa viêm họng, kinh nguyệt không đều, viêm đường tiết niệu,...
  • Hồng bì là cây mọc hoang và được trồng nhiều ở miền Bắc nước ta để dùng làm Thu*c và lấy quả ăn. Bộ phận dùng làm Thu*c là rễ, lá, quả và hạt. Thu hái rễ, lá quanh năm, thu hái quả cả vỏ khi quả chín hoặc dùng hạt phơi khô. Cây ra hoa vào tháng 4 - 5, có quả tháng 6 - 8.
  • Viêm họng là bệnh thường gặp có các biểu hiện họng sưng đau, lúc đầu có thể thấy ngứa họng, kèm theo sốt hoặc tiết nhiều đờm dãi. Theo Đông y, viêm họng có 2 triệu chứng là chứng thực và chứng hư. Tùy theo chứng bệnh cụ thể để có cách điều trị thích hợp.
  • Bơi lội luôn được xem là một hoạt động hè mà các em thiếu nhi thích nhất. Để giúp trẻ có được một mùa hè thật vui khỏe, bổ ích, phụ huynh cần tạo cho trẻ một môi trường bơi lội trong lành và an toàn.
  • Ung thư vòm mũi họng (còn gọi là ung thư vòm , nasopharyngeal carcinoma) là ung thư ở mũi hầu, nằm phía cửa mũi sau và vòm họng. Trong đó, vòm họng là một khoang rỗng hình hộp, nằm ở phần trên của họng, có 5 mặt: thành trên – sau tiếp giáp với nền sọ, thành bên tiếp giáp với mạch máu thần kinh lớn bên cổ, thành trước là cửa mũi sau và thành dưới là mặt phẳng ảo, nằm ngang qua mặt lưng màn hầu...
  • Trong những câu chuyện hài hước với nhau, người ta luôn nhắc ăn sâu vào đầu chuyện “nước ngọt có ruồi giá 500 triệu đồng”.
  • Thú nuôi yêu quý chúng ta một cách vô điều kiện. Chúng mang đến những điều tuyệt diệu – về tinh thần lẫn thể chất. Chăm sóc thú cưng làm cho cuộc sống chúng ta trở nên thêm giá trị, bớt cô đơn, thậm chí làm giảm nhịp tim và huyết áp cho một số người.
  • Tia X trong chụp X quang là một loại tia xạ dùng để ghi lại hình ảnh của xương và các cơ quan. Tia X có thể làm tăng nguy cơ ung thư ở thai nhi mặc dù với tỉ lệ thấp.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY