12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Nguy cơ sức khỏe tiềm ẩn từ dầu ăn tự ép và thậm chí còn gây ung thư

Thưa bác sĩ, khi tôi tự ép dầu, tôi sử dụng cây có dầu chất lượng cao. Tại sao tôi lại bị ung thư sau khi ăn dầu của chính mình

Dì Vương năm nay 54 tuổi, sức khỏe bình thường. Tuy nhiên, trong lần khám sức khỏe gần đây, cô phát hiện có một khối u trên gan. Do bờ của khối không rõ ràng và có nhiều nốt trên khối nên ban đầu được coi là ung thư gan. Khi biết chuyện này, dì Vương rất hoang mang, không biết mình bị ung thư như thế nào mà không thể giải thích được.

Sau khi tìm hiểu, các bác sĩ được biết dì Vương không hút thuốc, uống rượu, không tập thể dục thường xuyên mà dầu ăn thường do chính tay bà tự ép lấy. Thủ phạm khiến cô bị ung thư gan có lẽ là do dầu tự chiết xuất. Sau khi nghe bác sĩ nói xong, dì Vương đã đặt câu hỏi ở đầu bài viết.

1. Tại sao dầu tự chiết xuất lại gây ung thư?

Trên thực tế, dầu tự ép là chất gây ung thư, chủ yếu là do nó có khả năng có dư lượng độc tố aflatoxin!

Mặc dù nhiều người đã nghe nói về aflatoxin, tuy nhiên bản thân nó là một chất tương đối độc hại. Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng nó độc gấp 68 lần asen và 10 lần xyanua. Tiêu thụ aflatoxin trong thời gian ngắn gây ngộ độc cấp tính, với các triệu chứng như sốt, buồn nôn, nôn, vàng da và tử vong trong trường hợp nặng.

Đồng thời, sử dụng dầu có chứa aflatoxin trong thời gian dài sẽ làm tổn thương gan, gây sưng tấy tế bào gan, thoái hóa mỡ, tăng sản mô xơ, từ đó làm tăng nguy cơ ung thư gan.

Dầu ăn tự chiết xuất có thể gây ung thư gan.

Ăn dầu có chứa aflatoxin lâu ngày sẽ khiến người ăn vô tình mắc bệnh ung thư gan. Vì vậy, dù là ngắn hạn hay dài hạn nếu ăn phải loại dầu có quá nhiều aflatoxin sẽ gây hại cho cơ thể.

2. Một số người nói rằng, trước khi ép dầu, họ đã chọn lọc nguyên liệu rất khắt khe. Vậy tại sao chất aflatoxin có trong dầu vẫn vượt tiêu chuẩn?

Aflatoxin là độc tố vi nấm sản sinh tự nhiên bởi một số loài Aspergillus, là một loại nấm mốc, đáng chú ý nhất là Aspergillus flavus và Aspergillus. Aspergillus flavus ưa môi trường ẩm ướt, trong khi lạc ẩn mình trong vỏ và có độ ẩm cao, bản thân chúng đã có điều kiện để “giấu chất độc”. Nếu lạc không được làm khô đủ khi thu hoạch, độc tố aflatoxin có thể dễ dàng phát triển.

Tuy nhiều người sàng lọc nguyên liệu khi chiết xuất dầu, rất khó để lựa chọn thủ công hết nguyên liệu bị mốc, thậm chí có loại lạc mốc, nhìn bằng mắt thường cũng không thể phân biệt được.

Mặc dù những nhà máy sản xuất dầu thông thường đó không thể loại bỏ tất cả các nguyên liệu bị mốc, nhưng họ có công nghệ làm giảm aflatoxin để đảm bảo chất lượng dầu.

Ngoài ra, các thiết bị để tự chiết xuất dầu cũng khó có thể vệ sinh sạch sẽ chứ chưa nói đến việc tiệt trùng. Về lâu dài, chắc chắn sẽ có rất nhiều vi sinh vật phát triển trên đó. Có nhiều vi sinh vật, và dễ sinh ra một số chất gây ung thư.

Một điểm nữa là do dầu tự ép chưa qua tinh luyện nên sẽ có rất nhiều tạp chất phân tử nhỏ trong đó. Do điểm bốc khói của các tạp chất phân tử nhỏ này thấp, chúng dễ sinh ra một số chất có hại khi đun nóng.

Ngoài ra, bản thân dầu tự ép đã chứa nhiều chất dinh dưỡng và tạp chất hơn nên dễ bị biến chất hơn dầu thường. Nếu điều kiện bảo quản dầu tự ép tại nhà không tốt, dầu rất dễ bị biến chất, sử dụng lâu dài loại dầu này chắc chắn sẽ tăng nguy cơ ung thư.

3. Ngay cả khi dầu tự ép không chứa chất gây ung thư, việc tiêu thụ loại dầu này trong thời gian dài sẽ gây hại cho sức khỏe con người

Một trong những vấn đề chính của dầu tự ép là trang thiết bị, công nghệ thủ công, không thể loại bỏ hiệu quả các tạp chất bên trong mà thiết bị, công nghệ hiện đại có thể làm được.

Dầu không loại bỏ tạp chất được gọi là dầu thô. Nó chứa nhiều tạp chất, bao gồm nước, bụi, phospholipid, protein, axit béo tự do, hydrocacbon, và thậm chí cả kim loại nặng, thuốc trừ sâu còn sót lại, v.v. Nhiều tạp chất trong dầu thô có hại cho sức khỏe.

Chính vì tiềm ẩn nhiều rủi roc ho sức khỏe như vậy, trong tiêu chuẩn an toàn thực phẩm của nhiều nơi, chẳng hạn như Trung Quốc đưa ra một số điều khoản, đó là dầu thực vật chưa qua tinh chế không được ăn trực tiếp mà chỉ được dùng làm nguyên liệu cho dầu tinh luyện.

Xem thêm:

Đừng nhầm với COVID, mũi bị nghẹt hoặc mất thính giác có thể là dấu hiệu của kẻ giết người thầm lặng

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/nguy-co-suc-khoe-tiem-an-tu-dau-an-tu-ep-va-tham-chi-con-gay-ung-thu-33838/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY