Ung bướu hôm nay

Khoa ung bướu là một trong những chuyên khoa quan trọng của phân ngành ngoại khoa, có chức năng chẩn đoán, điều trị, tầm soát ung thư và cung cấp đầy đủ các dịch vụ chăm sóc y tế cần thiết cho bệnh nhân ung thư bao gồm: hoá trị, xạ trị, điều trị ngoại khoa, điều trị nội khoa, ghép tế bào gốc...; đồng thời giúp kiểm soát các cơn đau bằng cách vật lý trị liệu, phong bế thần kinh ngoại biên, phong bế giao cảm,... Các bệnh thường gặp của khoa ung bướu có thể kể đến như: ung thư gan, ung thư phổi, ung thư cổ tử cung, ung thư vú, ung thư buồng trứng, ung thư tuyến giáp, ung thư da, ung thư đại trực tràng, ung thư dạ dày,...

Nguy cơ ung thư vú vì quá gầy khi trẻ

(MangYTe) - ​Bị thiếu cân khi trẻ sẽ làm tăng nguy cơ ung thư vú khi ở tuổi tiền mãn kinh, nghiên cứu mới cho thấy.
Mặc dù các tác giả của nghiên cứu không phỏng đoán lý do tại sao lại như vậy, ong nghiên cứu trước đây cho thấy béo phì dẫn đến nồng độ estrogen cao hơn, có thể gây ung thư vú ở phụ nữ sau mãn kinh.

Tuy nhiên, ở phụ nữ tiền mãn kinh, estrogen cao có thể bảo vệ chống lại căn bệnh này do họ có các tế bào vú khỏe mạnh hơn ngay từ đầu. nguy cơ ung thư vú cũng tăng theo tuổi.

Nghiên cứu được thực hiện như thế nào

Các nhà nghiên cứu từ Viện Nghiên cứu Ung thư, London đã phân tích 19 nghiên cứu về mối liên quan giữa BMI và nguy cơ ung thư vú trong tổng số 758.592 phụ nữ tiền mãn kinh.

Phụ nữ được đo chỉ số BMI ở độ tuổi từ 18 đến 24, 25 đến 34, 35 đến 44 và 45 đến 54.

Trong số này, 13.082 người phát triển ung thư vú trong khoảng 9 năm.

“Tăng cân không phải là câu trả lời”

Rachel Rawson, chuyên gia điều dưỡng lâm sàng cao cấp tại Breast Cancer Care, nói: “Trong khi những phát hiện này cho thấy một chiều hướng thú vị cho những gì chúng ta biết về béo phì và nguy cơ ung thư vú, duy trì cân nặng khỏe mạnh vẫn là một trong những điều quan trọng nhất mà bạn có thể làm cho sức khỏe.

“Phụ nữ gọi đến đường dây trợ giúp của chúng tôi mỗi ngày để tìm cách giảm nguy cơ ung thư vú, nhưng đối với phụ nữ trẻ, tăng cân không phải là câu trả lời.

“Cũng cần nhớ là ung thư vú không phổ biến ở phụ nữ trẻ”.

Chưa đến 7% chẩn đoán ung thư vú được đưa ra cho phụ nữ dưới 40 tuổi ở Anh và Mỹ.

Các phát hiện đã được công bố trên tạp chí JAMA Oncology.

Mối liên hệ giữa béo phì và ung thư

Mặc dù những phát hiện của nghiên cứu, nghiên cứu trước đây cho thấy thừa cân có thể gây ra nhiều loại ung thư.

Lượng mỡ thừa tác động đến cơ chế tác dụng của hoóc-môn đến các tế bào, có thể khiến chúng nhân lên và dẫn đến khối u.

Các tế bào mỡ cũng dẫn đến viêm, khiến tế bào phân chia nhanh hơn và có thể gây ung thư về lâu dài.

Sau mãn kinh, estrogen do các tế bào mỡ tạo ra có thể khiến các tế bào trong vú và tử cung phân chia nhanh hơn.

Các ung thư liên quan nhất đến béo phì là ung thư vú, ruột, tử cung, ống thực quản, tụy, thận, gan, buồng trứng và tuyến giáp.

Bằng chứng gợi ý nguy cơ ung thư của người béo phì sẽ giảm nếu họ giảm cân.

Uống một cốc rượu vang mỗi ngày? Bạn có nguy cơ ung thư vú cao hơn

Uống chỉ một ly rượu vang nhỏ mỗi ngày cũng làm tăng nguy cơ ung thư vú của phụ nữ, một báo cáo chính kết luận vào tháng 5 năm 2017.

Điều này có nghĩa là ngay cả việc tuân theo hướng dẫn uống an toàn 14 đơn vị cồn/tuần vẫn có thể đủ để gây nguy hiểm cho sức khỏe.

Tổng kết 119 nghiên cứu, gồm 12 triệu phụ nữ, nhận thấy một ly rượu vang mỗi ngày làm tăng 5% nguy cơ ung thư vú tiền mãn kinh và 9% nguy cơ ung thư vú sau mãn kinh.

Các tác giả, từ Quỹ Nghiên cứu Ung thư Thế giới, ước tính khoảng 12.000 ca ung thư vú có thể được ngăn ngừa ở Anh mỗi năm nếu không ai uống rượu.

Tính toán này dựa trên mức tiêu thụ 10g cồn mỗi ngày, là lượng cồn trong 100ml rượu vang mạnh 12% - chưa đến một ly nhỏ 125ml tiêu chuẩn.

Mức này tương đương với 8,75 đơn vị một tuần, hoàn toàn nằm trong giới hạn 14 đơn vị/tuần theo khuyến cáo.

Cẩm Tú

Mạng Y Tế
Nguồn: Dân trí (http://dantri.com.vn/suc-khoe/nguy-co-ung-thu-vu-vi-qua-gay-khi-tre-20180627105452063.htm)

Tin cùng nội dung

  • Gần đây, kết quả tổng hợp từ các nghiên cứu trong thời gian dài chứng minh rằng thức uống có cồn cũng góp phần làm tăng nguy cơ của nhóm ung thư vùng đầu cổ.
  • Bất chấp những tranh cãi về khả năng gây ung thư hoặc tác dụng phòng ngừa ung thư từ nhiều nghiên cứu, trà yerba mate vẫn tiếp tục được cho là thức uống sức khỏe và được bày bán trên thị trường Việt Nam với nhiều mẫu mã, hình thức và công dụng giúp giảm cân, phòng ngừa lão hóa, tăng cường hệ miễn dịch. Những phát hiện trái ngược này dẫn tới những nghi vấn rằng mate là thức uống bổ dưỡng hay nguy cơ đối với sức khỏe, nhất là ung thư đầu – cổ.
  • Ung thư vùng đầu – cổ thường bắt nguồn từ lớp tế bào gai nằm lót trong bề mặt ẩm ướt ở vùng đầu cổ (ví dụ như trong miệng, mũi, họng), và thường phát triển thành ung thư biểu mô tế bào gai. Ung thư vùng đầu – cổ cũng có thể bắt nguồn từ các tuyến nước bọt, nhưng tương đối ít gặp. Các tuyến nước bọt chứa nhiều loại tế bào có thể ung thư hóa, vì vậy có nhiều dạng ung thư tuyến nước bọt khác nhau.
  • Khói Thuốc lá gây hại cho cả người hút lẫn không hút Thuốc.
  • Niềm vui và nụ cười nở nhiều hơn trên môi những bệnh nhi ung thư của viện Nhi Trung ương khi được nhận quà Tết từ tay Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến chiều ngày 6/2.
  • 2 công ty dược phẩm phải trả tới 6 tỉ USD do những cáo buộc che giấu nguy cơ gây ung thư bàng quang của Thuốc Actos
  • Vitamin E là chất chống ôxy hóa, có thể bảo vệ cơ thể khỏi phản ứng có hại của các gốc tự do.
  • Phụ nữ độ tuổi từ 45 - 55, do chức năng buồng trứng suy giảm dẫn đến rối loạn nội tiết và hệ thống thần kinh thực vật. Có đến 85% phụ nữ lâm vào một tình trạng bệnh lý được gọi là hội chứng tiền mãn kinh (menopausal syndrome) ở các mức độ nặng nhẹ khác nhau. Biểu hiện bằng các triệu chứng như: rối loạn kinh nguyệt, đau đầu, hoa mắt, chóng mặt, ù tai, mất ngủ, tim hồi hộp, có các cơn “bốc hỏa”, thay đổi tính tình, dễ mệt mỏi.
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
  • Ung thư tuyến giáp ở trẻ em là bướu nội tiết ác tính dạng đặc thường gặp thứ 3 và phổ biến nhất ở trẻ em.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY