Tâm sự hôm nay

Nguy hại từ giấy phép lái xe giả

Vừa qua, ở Gia Lai và một số tỉnh, thành thông qua việc cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) đã phát hiện hàng loạt GPLX giả thông qua việc cấp đổi giấy.
Vừa qua, ở Gia Lai và một số tỉnh, thành thông qua việc cấp đổi giấy phép lái xe">giấy phép lái xe (GPLX) đã phát hiện hàng loạt GPLX giả thông qua việc cấp đổi giấy. Được biết Sở Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Gia Lai đã buộc phải ra quyết định thu hồi GPLX của 113 trường hợp có hành vi gian dối để được cấp, đổi lại bằng GPLX. Điều đáng nói, đây cũng không phải lần đầu tiên Gia Lai phát hiện các trường hợp này.

Theo thống kê của Sở GTVT Gia Lai, năm 2014 đã phát hiện 108 trường hợp GPLX giả, trong đó 21 GPLX ôtô, còn lại là môtô và chỉ phát hiện khi chủ nhân đến Sở GTVT đổi bằng lái. Thông qua việc đổi GPLX, Sở GTVT Gia Lai cũng đã phát hiện rất nhiều trường hợp bằng lái và hồ sơ gốc học lái xe giả.

Sở dĩ có tình trạng này là do nhiều người “cậy” rằng mình có xe máy, ôtô, hoặc đã từng lái xe thạo dù chưa có bằng lái, nên họ tin rằng chỉ cần bỏ tiền ra đóng cho các trung tâm “dịch vụ” lấy được bằng là yên tâm. Nhưng họ không ngờ những tấm GPLX mang trong người đó là đồ giả. Nếu không có chuyên môn, kinh nghiệm thì người bình thường không thể phân biệt nổi đâu là giấy phép giả hay thật.

Bên cạnh đó, do hành vi làm GPLX giả chưa bị phát hiện, xử lý căn cơ, triệt để nên nhiều người dân vì thiếu hiểu biết mà bị mất tiền “oan” khi nghĩ rằng có thể mua được giấy phép lái xe">giấy phép lái xe ôtô thật mà không cần phải qua học tập, thi, sát hạch. Minh chứng cho điều này là nhiều người khi đi đổi giấy phép lái xe">giấy phép lái xe mới biết mình bị lừa đang sử dụng giấy phép lái xe giả">giấy phép lái xe giả mà trước đây vẫn đinh ninh là thật.

Hiện nay, trên các mạng rao vặt, thông tin mạng luôn có nhiều mối “rao” sẵn sàng làm dịch vụ cấp GPLX ôtô đơn giản, thuận tiện, không cần học, chỉ cần biết lái sơ bộ là đủ. Nhiều người đã mắc bẫy các đối tượng này bởi chúng cũng nộp hồ sơ cho vào thử thi lái như thật, nhưng bằng cầm tay lại là bằng giả, không có hồ sơ gốc lưu trong cơ quan chức năng.

Ngoài ra, các cơ quan chức năng cần tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra, giám sát đối với việc đào tạo, cấp GPLX, nhất là thực hiện quy định về thời hạn đổi GPLX kể cả xe môtô và xe ôtô. Đồng thời, cơ quan này cần tăng cường tuyên truyền, phổ biến đến mọi người dân, nhất là người dân ở vùng sâu, vùng xa hiểu rằng phải thông qua học tập, thi và sát hạch thực hành thì mới được cấp giấy phép lái xe.

Trong đó, việc làm và sử dụng GPLX giả là rất nguy hiểm, bởi vì người điều khiển xe máy, xe ôtô nếu không được học tập luật về an toàn giao thông, quy tắc tham gia giao thông và không được sát hạch kỹ càng thì nhất định lái xe sẽ không an toàn và nguy cơ xảy ra T*i n*n rất cao, gây nguy hiểm cho xã hội.

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-nguy-hai-tu-giay-phep-lai-xe-gia-15496.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY