12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Nguy hiểm khi bệnh gai cột sống dễ bị nhầm lẫn với 5 bệnh đời thường này

Những dấu hiệu bệnh gai cột sống dễ nhầm lẫn với các chứng bệnh khác bởi những triệu chứng này thường khá phổ biến và không rõ ràng. Không nhận biết chứng bệnh này kịp thời có thể khiến tình trạng bệnh nặng hơn gây khó khăn khi điều trị.

Bệnh gai cột sống thường có những triệu chứng mơ hồ và không cụ thể, rõ ràng. Vì vậy dấu hiệu bệnh gai cột sống dễ nhầm lẫn với các bệnh đau xương khớp khác. Bạn nên tìm hiểu các triệu chứng ban đầu của bệnh để nhận biết từ sớm giúp điều trị bệnh trở nên dễ dàng hơn.

1. Đau tại vùng thắt lưng, vùng cổ

Khi phần xương và sụn đã thoái hóa phát triển quá mức sẽ làm xuất hiện các gai xương ở cột sống. Các gai xương này có độ dài chỉ vài milimet. Chúng thường xuất hiện ở hai bên và mặt trước cột sống. Các gai xương này có thể cọ xát vào dây chằng thần kinh gây đau nhức ở thắt lưng hay ở cổ khi bạn hoạt động hay làm việc quá sức.

Đau cổ là dấu hiệu cảnh báo bệnh gai cột sống dễ bị nhầm lẫn

Các cơn đau này có thể khiến bạn nhầm lẫn với những cơn đau lưng, đau cổ thông thường. Bệnh cũng khiến bạn gặp trở ngại trong đi lại và vận động. Cơn đau có thể tăng dần khi bạn vận động hay giữ nguyên một tư thế trong thời gian quá lâu.

2. Bị tê buốt hay mất cảm giác tạm thời

Dấu hiệu này rất dễ bị bạn nhầm lẫn với bệnh lý thoát vị đĩa đệm hay thoái hóa cột sống. Các dây thần kinh cảm giác bị chèn ép có thể khiến bạn đột nhiên bị mất cảm giác tạm thời ở một vùng của cơ thể.

3. Nhức mỏi chân tay

Đây là dấu hiệu rất thường gặp không chỉ do bệnh gai cột sống gây ra. Các gai xương đã mọc ra nhiều hơn, cọ xát và gây chèn ép vào các rễ thần kinh.

Gai cột sống có thể dẫn đến nhức mỏi chân tay

Bạn sẽ cảm thấy các cơn đau, tê, nhức mỏi chân tay. Cơn đau cũng có thể lan rộng đến vùng mông, hai chân ảnh hưởng đến khả năng vận động của bạn.

4. Không giữ được thăng bằng

Đây là dấu hiệu bệnh gai cột sống dễ nhầm lẫn với cảm giác choáng váng thông thường. Khi bệnh tiến triển đến giai đoạn năng hơn, các tủy sống và các rễ thần kinh cột sống có thể bị chèn ép nghiêm trọng. Bạn sẽ cảm thấy việc đi lại rất khó khăn bởi không thể giữ thăng bằng bởi cột sống khó có thể chống đỡ cơ thể.

5. Không kiểm soát được đại tiểu tiện

Đây là dấu hiệu cảnh báo bạn nên đi khám bác sĩ ngay bởi bệnh đã khá nghiêm trọng. Gai xương đã tấn công sâu vào các rễ thần kinh làm các chức năng truyền tải cảm giác đến não bộ bị tê liệt. Người bệnh sẽ mất kiểm soát tiểu tiện.

Đây là dấu hiệu khá giống với người bị bệnh Alzheimer mà bạn không nên bỏ qua.

Khi nhận thấy một trong những dấu hiệu trên, bạn nên đi khám để được chẩn đoán một cách chính xác và xác định nguyên nhân bệnh.

***

Những điều người bị gai cột sống cần ghi nhớ

Việc điều trị bệnh gai cột sống sẽ mang đến hiệu quả nếu bạn xây dựng lối sống khoa học và lành mạnh. Người bị gai cột sống cần cung cấp đa dạng và phong phú các dưỡng chất thiết yếu như vitamin, khoáng chất, canxi,… có lợi cho cơ thể.

Chế độ dinh dưỡng giàu vitamin, khoáng chất sẽ giúp hỗ trợ việc điều trị bệnh gai cột sống

Bên cạnh đó, các bài tập luyện nhẹ nhàng cũng giúp tăng cường sức khỏe xương khớp. Bạn cũng nên lưu ý sinh hoạt đúng tư thế, tránh ngồi quá lâu, cúi gập người, ngồi lệch,… rất có hại cho cột sống.

Dấu hiệu bệnh gai cột sống dễ nhầm lẫn với nhiều chứng bệnh khác có thể khiến bạn không phát hiện kịp thời căn bệnh này. Bên cạnh việc lưu ý các triệu chứng khác thường của cơ thể, bạn nên sinh hoạt và có chế độ dinh dưỡng hợp ý giúp phòng ngừa bệnh hiệu quả.

Phân biệt bệnh gai cột sống đúng để có thể điều trị kịp thời

Các dấu hiệu của bệnh thường rất dễ bị bỏ qua và bị nhầm lẫn với các bệnh xương khớp khác. Tuy nhiên, bạn có thể dễ dàng nhận biết chứng bệnh này qua cách chụp X-quang. Các gai xương và cột sống bị nhô xương sẽ được thể hiện rõ trên phim chụp giúp bạn có thể phân biệt bệnh gai cột sống với các chứng bệnh khác.

Thúy Hạ

Tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/nguy-hiem-khi-benh-gai-cot-song-de-bi-nham-lan-voi-5-benh-doi-thuong-nay-24651/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY