12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Nguy hiểm tiềm tàng từ những cái nấc cụt

Nấc cụt là một hiện tượng rất phổ biến, từ trẻ nhỏ đến người già, nên nhiều người không để ý rằng nấc cụt cảnh báo bệnh.

Nấc là một phản xạ phổ biến của cơ thể mà ai cũng từng thấy mình gặp phải. Ai ai cũng đều sẽ trải qua những cơn nấc trong đời, nó xảy ra ở mọi độ tuổi, mọi đối tượng không phân biệt giới tính, độ tuổi nên chúng ta thường coi điều đó bình thường. Nhưng bạn đã lầm, các chuyên gia cảnh báo rằng nấc cụt cảnh báo bệnh, là một trong những dấu hiệu thể hiện sự rối loạn của cơ thể.

Hiểu về nấc cụt

Nấc cụt thể hiện ra ngoài là những âm thanh phát ra từ miệng, diễn ra trong vòng vài phút nếu như không có sự can thiệp để cắt đứt cơn nấc. Nguyên nhân của nấc cụt xảy ra là do sự co thắt ngắt quãng, không tự chủ của cơ liên sườn và cơ hoành, tiếp theo đến là sự đóng đột ngột của thanh môn. Vì vậy, khi bị nấc bạn thấy miệng phát ra âm thanh đặc trưng là "hức".

Nấc cụt thường gặp nên hay bị mọi người bỏ qua

Từ những em bé trong bụng mẹ cũng đã bị nấc cụt 1-2 lần/ ngày, mỗi lần kéo dài 3-5 phút, cho đến người trưởng thành, người lớn tuổi đều gặp phải nấc cụt mà không có lý do.

Nếu như bạn chỉ bị một vài lần nấc cụt, chúng ta coi đó là điều bình thường. Nguyên nhân phổ biến gây ra tình huống nấc cụt thông thường có thể do ăn quá nhiều, ăn quá nhanh hoặc khi bạn uống quá nhiều nước một cách quá nhanh, hoặc ăn các món chua, cay...

Nhưng nếu như, các cơn nấc diễn ra bất thường, gây cảm giác đau đớn hay xảy ra thường xuyên mà không có lý do thì nó đang thông báo sức khỏe của bạn đã có vấn đề.

Nấc cụt cảnh báo bệnh gì?

1. Trào ngược axit

Bạn bị bị trào ngược axit có thể dẫn đến hay bị nấc cụt. Đây là một căn bệnh của hệ tiêu hóa, khi các axit trong dạ dày sinh ra quá nhiều, dẫn đến cơ thể buồn nôn ở miệng và thực quản, gây ra cảm giác ợ nóng.

2. Đầu óc căng thẳng

Nấc cụt thường xuyên cũng cảnh báo bạn đang chịu nhiều căng thẳng, stress trong công việc và cuộc sống. Để hạn chế, bạn hãy dành nhiều thời gian để thư giãn, khi đầu óc thư thái bạn sẽ thấy hiện tượng nấc cụt giảm đi rõ rệt.

3. Ung thư

Nếu như bạn thường bị nấc kéo dài, bạn không rõ nguyên nhân, nên bố trí thời gian sớm nhất để đi khám sức khỏe. Nấc cụt được cho là một trong những dấu hiệu cảnh báo cho bạn căn bệnh ung thư tiềm tàng vô cùng nguy hiểm, đó là bệnh ung thư não và dạ dày.

Nấc cụt cảnh báo bệnh ung thư hay có vấn đề ở não và thận

4. Viêm phổi

Nấc cụt kéo dài mãi mà không dứt, kèm theo các dấu hiệu như sốt, đau ngực, rùng mình vì lạnh, đó là dấu hiệu của bệnh viêm phổi.

5. Rối loạn thần kinh

Nếu như bạn thường xuyên bị nấc kèm theo các triệu chứng như buồn nôn, nôn, mờ mắt... có khả năng cao bạn đang bị rối loạn hệ thống thần kinh.

6. Đột quỵ

Theo các nghiên cứu, nấu cụt liên tục là một trong những dấu hiệu cảnh báo sớm của cơn đột quỵ. Khi thấy cơ thể nấc cụt liện tục, bạn cần đến bệnh viện kiểm tra càng sớm càng tốt.

Khi sắp bị đột quỵ, bệnh nhân thường bị nấc kết hợp với các triệu chứng đau ngực, tê nhức, mờ mắt. Nhiều khi cơn nấc cụt diễn ra quá nặng khiến bệnh nhân không thể để ý đến các triệu chứng diễn ra đồng thời khác.

7. Đau tim

Nấc cụt cảnh báo bệnh đau tim

Nếu bị nấc cụt kèm theo các dấu hiệu như đau ngực, đổ mồ hôi… có thể bạn đang có nguy cơ bị một cơn đau tim. Bạn nên đi khám để phòng ngừa điều không may xảy ra.

8. Vấn đề về thận

Nếu như bạn bị nấc kèm với co giật cơ, khát nước quá mức, hoặc da nhợt nhạt xanh xao, nó là dấu hiệu cảnh báo chức năng thải độc của thận đang bị suy yếu. Bạn cần đi khám ngay để phát hiện bệnh lý của thận và được chữa trị kịp thời.

Nấc cụt cảnh báo bệnh là một điều quan trọng thông báo sớm cho mọi người nguy cơ mắc các căn bệnh tiềm tàng trong cơ thể. Bạn không nên coi thường những cơn nấc cụt, hãy để ý quan sát tới dấu hiệu cơ thể mình để phát hiện sớm các bệnh lý và mau chóng chữa bệnh kịp thời.

Khuyên Vũ

Theo Tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/nguy-hiem-tiem-tang-tu-nhung-cai-nac-cut-24641/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY