12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Nguy hiểm tiềm tàng từ những lọ nước muối tự pha

Nước muối sinh lý được sử dụng rất rộng rãi trong cuộc sống. Để tiết kiệm chi phí, nhiều người tự pha để dùng nhưng không lường được tự pha nước muối nguy hiểm.

Nước muối là sự kết hợp giữa hai thành phần muối và nước sạch. Nước muối sinh lý được sử dụng rất rộng rãi trong cuộc sống. Theo các chuyên gia, nước muối sinh lý có nồng độ 9/1000, với nồng độ này không thể gây hại cho sức khỏe vì nó tương đương với nước mắt, độ muối trong máu. Việc sử dụng nước muối sinh lý bẩn sẽ gây hại cho cơ thể nhưng tự pha nước muối nguy hiểm đến người sử dụng.

Tìm hiểu về quá trình sản xuất nước muối sinh lý

Để sản xuất nước muối sinh lý cần có một dây chuyền vô trùng, đảm bảo các điều kiện của Bộ Y tế. Đặc biệt, nước muối sinh lý dùng nhỏ mắt điều kiện sản xuất càng phải khắt khe. Nước muối sinh lý tưởng chừng chỉ là dung dịch pha loãng muối vào nước bình thường nhưng nếu sử dụng trong y tế, quy trình sản xuất phải đạt rất nhiều tiêu chuẩn được Bộ Y tế đưa ra.

Quy trình sản xuất nước muối sinh lý rất khắt khe

Nước muối sinh lý nồng độ 0.9% được sử dụng rộng rãi trong cuộc sống là 1 lít dung dịch nước muối chứa 9g NaCl. Nước muối sinh lý là dung dịch natri clorid 9/1000 (NaCl 0.9%). Công thức hóa học hoàn toàn như muối ăn nhưng muối dùng để sản xuất nước muối sinh lý được bào chế tinh khiết, loại bỏ tạp chất và pha với nước cất theo tỉ lệ 9/1000 giống như dịch đẳng trương (dịch nội sinh của cơ thể) đảm bảo cân bằng điện giải.

Nước muối sinh lý được sản xuất bắt buộc phải có độ mặn là 0.9%. Với nồng độ thấp hoặc cao hơn cũng không được coi là nước muối sinh lý. Nếu nước muối sinh lý quá nhạt sẽ khiến cơ thể phải tiết ra bù thêm vào lượng muối thiếu, quá mặn sẽ gây thừa muối, cả hai điều này đều không tốt cho cơ thể.

Nguy hiểm từ nước muối tự pha

Nước muối tự pha hay nước muối sinh lý sản xuất thủ công sẽ không an toàn cho sức khoẻ, vì không đảm bảo vô khuẩn, vô trùng và đảm bảo đủ độ tinh khiết. Ngoài ra, nước muối tự pha vì chúng ta không thể kiểm soát được nồng độ muối ở trong đó.

Nhiều người tự pha nước muối để sử dụng

Khi sử dụng nước muối tự pha tra vào mắt, mũi, vì không kiểm soát được các tiêu chuẩn y tế sẽ gây hại cho niêm mạc mắt. Điều này vô cùng nguy hiểm. Nếu muối quá mặn sẽ làm tổn thương giác mạc, những cặn bẩn trong nước muối có thể làm xước mắt.

Nhiều người đang bị những bệnh liên quan đến mũi họng. Họ có thói quen ngậm muối, súc miệng nước muối tự pha, vì cho rằng dùng muối càng mặn càng tốt nên nước muối pha với nồng độ rất cao. Tuy nhiên, khi có nồng độ muối cao, muối mặn sẽ tích tụ làm thừa muối cho cơ thể. Khi cơ thể thừa muối sẽ gây ra các bệnh lý tim mạch như tăng huyết áp, giảm sự hấp thụ canxi, gây hại cho thận và các cơ quan trong cơ thể.

Việc súc miệng bằng nước muối mặn làm cho miệng, họng sẽ bị tổn thương, trợt loét các tế bào niêm mạc họng. Điều này dẫn đến viêm họng nặng hơn, vi khuẩn sẽ dễ dàng sinh ra nhiễm khuẩn.

Tuy nhiên, không nên lạm dụng nước muối sinh lý cho trẻ nhỏ

Để đảm bảo an toàn cho sức khỏe, bạn nên mua nước muối sinh lý của các cơ sở sản xuất uy tín, được Bộ Y tế cấp phép. Ngoài ra, bạn phải sử dụng nước muối đúng liều lượng và mục đích. Khi súc miệng, bạn không nên giữ nước muối quá lâu trong miệng và họng. Thời gian súc miệng lâu khoảng 5 phút, chứ không phải súc rồi nhả ra luôn. Sau khi súc họng xong bằng nước muối loãng, bạn nên súc lại miệng bằng nước lọc để loại trừ hết lượng muối dư thừa cũng như mảng bám đã bong ra khi sử dụng nước muối.

Dùng nước muối sinh lý để vệ sinh mắt, mũi khi cần thiết. Không nên lạm dụng vì có thể dẫn đến khô niêm mạc mũi và khô mắt.

Tự pha nước muối nguy hiểm đến sức khỏe đã được thực tế chứng mình. Vì vậy, khi sử dụng nước muối sinh lý, bạn cần hết sức thận trọng, không nên coi thường vì đôi khi những thứ tưởng chừng đơn giản sẽ gây những hậu quả nặng nề nếu làm không đúng.

Khuyên Vũ

Theo Tạp chí Sống Khoẻ

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/nguy-hiem-tiem-tang-tu-nhung-lo-nuoc-muoi-tu-pha-24731/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY