12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Nguyên nhân chuột rút chân khi đang ngủ và cách khắc phục nhanh chóng

Chuột rút là tình trạng co thắt cơ xảy ra đột ngột không tự chủ ngay cả khi nghỉ ngơi hoặc khi đang ngủ.

Thực tế không thể phủ nhận rằng thiếu canxi sẽ dẫn đến vấn đề chuột rút. Điều này là do các ion canxi có tác dụng duy trì hoạt động bình thường của cơ bắp. Khi thiếu ion canxi, cơ bắp sẽ trở nên bồn chồn, điều này sẽ kích thích co thắt cơ.

Đặc biệt đối với một số người cao tuổi, khả năng hấp thụ canxi yếu dần theo tuổi tác, lượng canxi mất đi là điều hiển nhiên sẽ dẫn đến tình trạng chuột rút chân nặng hơn, thậm chí dẫn đến loãng xương.

Tuy nhiên, việc thường xuyên xảy ra chuột rút ở chân không đơn giản như thiếu canxi. Bạn cần đặc biệt chú ý đến những điểm sau đây.

1. Mệt mỏi

Nếu bạn rơi vào trạng thái mệt mỏi quá mức kéo dài trong cuộc sống hàng ngày thì cơ bắp chân luôn ở trạng thái vận động. Sự co bóp liên tục trong thời gian ngắn cũng sẽ tạo ra các chất chuyển hóa như creatine và axit lactic, giúp kích thích cơ bắp chân. Chuột rút ở chân xảy ra.

Việc thường xuyên bị chuột rút ở chân có mối liên hệ nhất định với tình trạng mệt mỏi quá mức.

Do đó, việc thường xuyên bị chuột rút ở chân có mối liên hệ nhất định với tình trạng mệt mỏi quá mức. Trong cuộc sống, chúng ta cũng nên chú ý đến việc giải tỏa hợp lý và học cách kết hợp giữa làm việc và nghỉ ngơi, để cơ thể được đảm bảo sức khỏe.

2. Chân bị chèn ép

Nếu bạn thường xuyên nằm nghiêng khi ngủ thì một bên chân cũng phải chịu một áp lực nhất định sẽ ảnh hưởng đến quá trình hồi máu của chi dưới. Điều này đồng thời sẽ sản sinh ra các chất chuyển hóa có tính axit, kích thích gây ra hiện tượng chuột rút ở bắp chân. Vì vậy, hãy cố gắng nằm thẳng ở tư thế ngủ thông thường.

3. Không đủ ấm

Nếu không chú ý giữ ấm ban đêm khi ngủ sẽ khiến hơi lạnh kích thích vào chân. Điều này dẫn đến cơ chân bị nhiễm lạnh, đồng thời xuất hiện những cơn chuột rút bất thường. Vì vậy, bạn phải chú ý đừng quá ngủ ở môi trường lạnh lẽo.

4. Tắc động mạch chi dưới

Đối với một số người bị xơ cứng và tắc động mạch chi dưới, nửa đêm dễ bị chuột rút chân. Nguyên nhân cũng là do tắc nghẽn mạch máu chi dưới, ảnh hưởng đến quá trình lưu thông máu bình thường.

Đối với một số người bị xơ cứng và tắc động mạch chi dưới, nửa đêm dễ bị chuột rút chân.

Tình trạng này dẫn đến thiếu máu cục bộ, thiếu oxy gây ra hiện tượng chuột rút ở chân và chi dưới từng cơn.

5. Thoát vị đĩa đệm thắt lưng

Nếu bị thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng thì trên thực tế, tổn thương cơ chân tương đối lớn, đồng thời sẽ xảy ra hiện tượng chuột rút ở chân. Nguyên nhân chủ yếu là do chèn ép dây thần kinh bởi nhân tủy, phần lớn kèm theo tê nhức vùng hạ vị chân tay.

Khi bị chuột rút ở chân, trước tiên hãy nhớ duỗi thẳng chân, nhẹ nhàng gập cổ chân và mu bàn chân, với các ngón chân hướng lên trên, điều này giúp giảm đau.

Trong trường hợp bị chuột rút, bạn phải chú ý xoa bóp nhẹ nhàng các cơ ở chân, nếu tình trạng chuột rút của chân thuyên giảm. Bạn cũng có thể chọn cách đi kiễng chân vào những lúc bình thường, điều này giúp giảm căng cơ chân.

Ngoài ra, bạn cũng nên sử dụng một chai nước nóng giúp làm dịu các cơ căng thẳng của chân và cải thiện tình trạng chuột rút ở chân. Cố gắng duy trì một tư thế ngủ thoải mái vào ban đêm để tránh chuột rút.

Trên thực tế, đối với một số trẻ, nếu chúng thường xuyên bị chuột rút, đau nhức chân trong một thời gian, ngoài vấn đề thiếu hụt canxi, chúng còn có thể bước vào thời kỳ phát triển chiều cao. Bởi khi đến một độ tuổi nhất định sẽ có giai đoạn chiều cao tăng vọt. Lúc này trẻ phát triển tương đối nhanh, thường sẽ bị đau chân, chuột rút.

Vì vậy, các bậc phụ huynh cần lưu ý bổ sung dinh dưỡng nhất định cho trẻ. Thường xuyên cho trẻ ăn một số thực phẩm có đủ hàm lượng canxi như sữa và các sản phẩm từ đậu nành, đồng thời bổ sung thêm một số viên uống canxi.

Hơn nữa, cần khuyến khích trẻ phơi nắng thường xuyên, bổ sung vitamin D để thúc đẩy quá trình tổng hợp canxi, chú ý vận động hợp lý để tăng cường hoạt động của xương. Giảm chứng chuột rút ở chân có lợi cho việc thúc đẩy sự tăng trưởng và phát triển của trẻ, tốt cho sức khỏe của trẻ.

Xem thêm:

Tính cách tác động đến lão hóa bộ não: Người tận tâm ít bị suy giảm nhận thức khi về già

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/nguyen-nhan-chuot-rut-chan-khi-dang-ngu-va-cach-khac-phuc-nhanh-chong-34276/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY