Tình yêu và giới tính hôm nay

Nguyên nhân gây bạc tóc ở người trẻ tuổi không phải ai cũng biết

Tóc bạc là một yếu tố giúp nhận diện tuổi tác. Tuy nhiên, không chỉ ở người lớn tuổi mà giới trẻ hiện nay cũng gặp phải tình trạng tóc bạc sớm và khá phổ biến. Nguyên nhân dẫn đến vấn đề này là khá phong phú và quen thuộc nhưng ít người để ý.

Tóc bạc là một dấu hiệu giúp người khác phỏng đoán tuổi tác của bạn. Thông thường, tóc bạc sẽ xuất hiện với những người bắt đầu bước qua độ tuổi trung niên. Tuy nhiên, vấn đề này hiện nay đang xảy ra đối với rất nhiều những bạn trẻ ở độ tuổi 20-35 tuổi. Đây chính là một trong những nguyên nhân gây ảnh hưởng khá lớn đến tâm lý cũng như cuộc sống của họ.

Theo một số thống kê cho thấy, hiện tượng tóc bạc sớm đang dần được trẻ hóa. Nhưng hầu hết chúng ta không biết được những nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này, tuy chúng hiển hiện rất rõ trong cuộc sống sinh hoạt hằng ngày. Dưới đây, chúng tôi sẽ thống kê các ‘đối tượng’ khiến cho mái tóc của bạn bạc sớm hơn những người cùng độ tuổi. Hãy cùng nhau tham khảo để kịp thời khắc phục.

Căng thẳng nhiều

Một trong những nguyên nhân khiến tóc bạc sớm mà rất nhiều người mắc phải chính là luôn giữ tinh thần căng thẳng. Có thể nói, hiện tại xã hội đang trên đà phát triển, chúng ta phải chạy theo cả núi công việc, không kịp phải quyết khiến cho sức khỏe cạn kiệt, cơ thể chịu nhiều mệt mỏi và căng thẳng.

Căng thẳng là một trong những nguyên nhân kích thích tóc bạc nhanh

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh được rằng, khi cơ thể chúng ta căng thẳng quá mức sẽ khiến cho quá trình hoạt động của hệ thần kinh trung ương và hệ thần kinh ngoại biên chịu nhiều ảnh hưởng. Dẫn đến tình trạng không thể hấp thụ hết các chất dinh dưỡng được tiêu thụ hằng ngày. Từ đó, mái tóc không được nuôi dưỡng đúng cách, dễ dàng bị lão hóa và bạc sớm.

Rối loạn tuyến giáp

Rối loạn tuyến giáp hiện nay đang là căn bệnh khá phổ biến. Chúng là nguyên nhân gây ảnh hưởng rất lớn đối với sức khỏe, trong đó có việc kích thích bạc tóc nhanh hơn. Nhiều chuyên gia cho biết, các bệnh nhân mắc bệnh về tuyến giáp như suy giáp hay cường giáp cũng có sức ảnh hưởng rất lớn đối với quá trình bạc tóc.

Khi tuyến giáp gặp vấn đề sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến quá trình bạc tóc.

Được biết, một trong những nhiệm vụ chính của tuyến giáp chính là sản xuất các hormone cho cơ thể. Chính vì thế, khi tuyến giáp gặp phải một số vấn đề như suy yếu hay rối loạn, dẫn đến việc tái tạo các hormone bị đình trệ và ứ đọng. Đây chính là nguyên nhân chính khiến tóc của bạn mau bạc hơn những người cùng tuổi. Không chỉ dừng lại ở đó, nếu tuyến giáp gặp phải rối loạn sẽ khiến cho mái tóc của chúng ta trở nên khô xơ, chẻ ngọn và dễ dàng gãy rụng.

Chế độ dinh dưỡng không phù hợp

Chế độ dinh dưỡng là một trong những yếu tố không thể vắng mặt trong cuộc sống của mỗi chúng ta. Khi bạn xây dựng một khẩu phần ăn thiếu cân bằng, không đủ chất sẽ khiến cho mái tóc phải chịu nhiều tổn thương.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, khi chúng ta duy trì thói quen ăn uống không điều độ hay thiếu chất sẽ khiến cơ thể gặp phải nhiều rắc rối. Không những thế, chúng còn chính là nguyên nhân gây ảnh hưởng đến da, răng và tóc. Đặc biệt nhất, nếu cơ thể thiếu đi các loại vtamin như vitamin B12, vitamin E, vitamin B7, ... sẽ khiến mái tóc nhanh bạc hơn.

Thường xuyên thay đổi kiểu tóc

Hiện nay, có rất nhiều kiểu tóc thịnh hành được du nhập từ một số nước bạn về Việt Nam. Để chạy theo xu hướng nhiều người đã phải bỏ ra một số tiền lớn để mua lại một mái tóc hợp thời trang. Tuy nhiên, họ không biết được rằng, việc làm này gây ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của mái tóc.

Thường xuyên thay đổi kiểu sẽ khiến tóc chịu nhiều tổn thương

Mỗi lần thay đổi kiểu, tóc của chúng ta phải tiếp xúc với rất nhiều sản phẩm chăm sóc, làm tóc như uốn, duỗi, nhuộm, tẩy,... Nhưng theo một số nghiên cứu đã chứng minh được rằng, trong những loại sản phẩm này có chứa rất nhiều hydrogen peroxide. Đây là một loại chất có khả năng khiến tóc của bạn dễ yếu và nhanh bị bạc hơn. Chính vì thế, chúng ta nên thường xuyên chăm sóc tóc bằng những loại nguyên liệu từ thiên nhiên sẽ đạt được hiệu quả cao hơn. Mặt khác, chúng còn có tác dụng ngăn chặn những nguy cơ tìm ẩn gây hư hại lên mái tóc của bạn.

Do di truyền và cơ thể sản ít melanin

Theo một số nghiên cứu đã chứng minh được rằng, nguyên nhân chính và phổ biến gây ra hiện tượng tóc bạc là do di truyền. Tuy nhiên, những ai bị bạc tóc do di truyền thường tóc sẽ không chuyển màu ngay mà sẽ dần dần bạc theo thời gian từ độ tuổi 20 về sau. Mặt khác, một số chuyên gia đã nghiên cứu được rằng, lý do quan trọng không kém gây ra tình trạng tóc bạc ở người trẻ là do sự tích tụ Hydrogen Peroxide trong lõi tóc quá nhiều. Bên cạnh đó, có thể là do cơ thể của chúng ta không kịp sản xuất đủ enzym Catalase. Đây là một loại enzym kiểm soát hoạt động và phá hủy Hydrogen Peroxide.

Không dừng lại ở đó, sắc tố melanin cũng là một trong những yếu tố gây ảnh hưởng rất lớn đến quá trình bạc tóc. Được biết, các tế bào melanocyte trong nang tóc mang nhiệm vụ sản xuất ra nhiều sắc tố khác nhau trong đó có melanin. Loại sắc tố này có khả năng tạo màu cho tóc. Nếu lượng melanin thấp sẽ khiến màu tóc sáng hơn. Ngược lại, lượng melanin nhiều thì màu tóc sẽ đạm hơn. Do đó, khi melanocyte có trong nang tóc không kịp sản xuất melanin sẽ làm tóc mau bạc hơn.

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/song-tam-ly/nguyen-nhan-gay-bac-toc-o-nguoi-tre-tuoi-khong-phai-ai-cung-biet-28944/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY